X

ชาวบ้านรวมตัวประกาศจุดยืนค้านโรงไฟฟ้าขยะ

เชียงราย-ชาวบ้านสันทรายงาม รวมตัวประกาศจุดยืนค้านโรงไฟฟ้าขยะ เดินหน้ายื่นขอศาลปกครองระงับโครงการ

เวลา 13.00 น. วันที่ 11 พ.ค. 65 ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย ได้มารวมตัวกันที่วัดซาววา บ้านชวา ม.3 เพื่อร่วมแถลงข่าวคัดค้านการดำเนินการจัดสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่ โดยมีแกนนำกลุ่มคัดค้านโรงงานไฟฟ้าขยะ และชาวบ้านร่วมในการแถลงข่าวประมาณ 100 คน ท่ามกลางสื่อมวลชนหลายสำนักให้ความสนใจรายงานข่าว

การรวมตัวแสดงจุดยืนคัดค้านโรงงานในครั้งนี้ มีสาเหตุเพราะชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับ ทต.สันทรายงาม ที่ร่วมผลักดันให้ก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะขนาดใหญ่ มีมูลค่าการก่อสร้างประมาณกว่า 2 พันล้านบาท มีกำลังการผลิตขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ใช้ขยะในการผลิตไฟฟ้า 500-700 ตันต่อวัน ที่ผ่านมาชาวบ้านได้แสดงจุดยืนคัดค้านโครงการดังกล่าวมาโดยตลอด เพราะเห็นว่ากระบวนการไม่ถูกต้อง ประชาชนขาดการมีส่วนร่วม  มีการให้ค่าตอบแทนสำหรับผู้เข้าร่วมการประชาคม ร้องเรียนทั้งในระดับตำบล อำเภอ หรือเคลื่อนขบวนรณรงค์คัดค้านโครงการดังกล่าว แต่ชาวบ้านยังเห็นว่าบริษัทหรือผู้บริหารเทศบาล ยังพยายามจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวอยู่ จึงต้องมารวมตัวแสดงจุดยืนในวันนี้

นายพันธวัช ภูผาพันธกานต์ นักวิชาการอิสระรัฐศาสตร์ศึกษาเพื่อการพัฒนา เผยว่า ทางเทศบาลตำบลสันทรายงาม พยายามจะนำเอาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะมาดำเนินการในพื้นที่ ทำให้พี่น้องในพื้นที่ ต.สันทรายงาม เกิดความไม่เกิดความไม่สบายใจ ทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะจุดก่อสร้างอยู่ใกล้ชุมชนและติดกับแหล่งน้ำสาขาของแม่น้ำอิง ปัญหามลพิษจากการเผาขยะ และการจัดการขยะ ซึ่งต้องใช้ขยะในปริมาณ 500-700 ตันต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเกิน แต่สันทรายงามเป็นตำบลเล็กๆ มีพื้นที่น้อย จึงไม่มีความจำเป็นในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เราพยายามใช้หลักนิติศาสตร์ในการพูดคุยกับฝ่ายสนับสนุน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควรเกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้เราจึงมารวมตัวกันแถลงจุดยืนว่าเราจะเดินหน้าคัดค้านอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะใช้เวลานานขนาดไหนหรือยุ่งยากแค่ไหน และในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) กลุ่มผู้คัดค้านจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อศาลปกครอง เพื่อขออำนาจศาลในการระงับโครงการ หรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างไดให้โครงการดังกล่าวยุติลง

ด้านนายอรุณ จินณรักษ์ อายุ 69 ปี ปธ.กลุ่มผู้คัดค้านโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ กล่าวว่า ต.สันทรายงามมีพื้นที่กาคเกษตรแค่ 8,000 ไร่ แล้วโรงงานขยะจะมาสร้างอยู่บริเวณต้นน้ำ ห่างจากร่องคั๊วะ ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำอิงแค่ 500 ม. และห่างจากชุมชนบ้านใหม่สันทรายแค่เพียง 500 ม. เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีผลกระทบ”ตำบลสันทรายงามเป็นตำบลที่พูดง่าย แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกตัองรับรองว่าไม่มีจบ มึงมากูเผา เพราะเราไม่เอาโรงงาน!” นายอรุณ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881