X

คนพิการแม่สายรวมตัว พัฒนาฝีมือ สู้พิษเศรษฐกิจยุคโควิด

 

จะวันที่ 26 เม.ย.2565 สมาคมคนพิการอำเภอแม่สาย ไม่ยอมแพ้พิษเศรษฐกิจ ในยุคโควิด  ต่างลุกขึ้นสู้ หาอาชีพเสริมสร้างรายได้เลี้ยงตนเอง จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาผู้พิการ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ประสบปัญหาในอาชีพตนเอง ทางสมาคมคนพิการอำเภอแม่สาย จึงได้รวมกลุ่มกันพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยการนำเสื้อผ้ามาตัดเย็บ แบบล้านนา ตามที่ตลาดต้องการ

หนึ่งในผู้พิการที่ไม่ยอมแพ้กับโชคชะตาชีวิต น.ส.หนุ่ย อินทร์ทรจักร อายุ 46 ปี พิการตั้งแต่เกิด แขนไม่มีทั้งสองข้าง ขามีข้างเดียว อาศัยอยู่บ้านใหม่พัฒนา 1/2 ม.8 ต.ศรีเมืองชุม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เล่าว่าได้ประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจโควิดเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้าได้ช่วยน้องสาว ทำร้านซักอบรีดช่วยงานเล็ก ๆ น้อย ๆ และขายของออนไลน์  เลี้ยงลูกสาว 1 คนจนโตไปมีครอบครัว ระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ทำงานที่ทำ และจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ไม่ได้ผลกำไร กำลังซื้อลดน้อยลง ทำให้ต้องหันมาฝึกตัดเย็บเสื้อผ้า เพื่อจะมีรายได้เสริม อีกทั้งได้เข้ามาร่วมกับโครงการของสมาคมคนพิการแม่สาย ครั้งนี้จะได้ฝึกทักษะการตัดเย็บเสื้อผ้าให้ดีขึ้น และได้เป็นกำลังใจขับเคลื่อนให้กับทางสมาคมคนพิการ อีกทั้งจะได้เป็นแรงใจให้กับคนที่ท้อกับชีวิตลุกขึ้นมาสู้ กับชีวิตในสภาวะเศรษฐกิจ ในปัจจุบัน

ทางด้าน น.ส.ธนัญญ์พัฒน์ อำพรไพ ผู้ประกอบการผ้าพื้นเมือง รับอาสามาเป็นครูสอนผู้พิการ เผยว่า ได้มีแนวคิดรวมสมาคมคนพิการอำเภอแม่สาย ช่วยกันผลักดันให้คนพิการได้มีรายได้ จากการตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นเมือง แบบล้านนา ซึ่งได้รับคนพิการ และผู้ดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ เข้ามาฝึกตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นเมือง เพื่อพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้น เพื่อผลิตสินค้าออกสู่ตลาดได้ ทำให้ผู้พิการที่ไม่มีรายได้สามารถเลือกไปประกอบอาชีพได้ ในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน  น.ส.หนุ่ย (ผู้พิการ) ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ไม่อยากให้ทุกคนท้อ ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ต้องมีสติ สิ่งไหนทำได้ก็ทำไปก่อน ไม่ต้องรอคนมาช่วย ต้องช่วยตนเอง ดูอย่างเช่นตนเองที่พิการมาตั้งแต่เกิดไม่สิ้นหวัง เลี้ยงปากท้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881