X

แม่สายร้องระงมหา ผวจ.เชียงราย ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อน

เชียงราย-ชาวแม่สาย เรียกร้อง พ่อเมืองเชียงราย ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนคนหน้าด่าน  ถึงผลกระทบเมื่อด่านสะพาน 1 ปิดมากว่า 2 ปี  จะได้ความจริงมากกว่ารับรายงาน

วันที่ 23 เม.ย.2565 อ.แม่สาย จ.เชียงราย  เป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับ 1 ของจังหวัดเชียงราย  สถาบันการเงินธนาคารมีครบ   กรแสเงินหมุนเวียนปีละกว่าแสนล้านบาท  มาจากการท่องเที่ยว การจับจ่ายซื้อสินค้าในท้องถิ่น และการส่งออก ตั้งแต่ปิดด่านพรมแดนแม่สาย สะพานแห่งที่ 1 และแห่งที่ 2  จากสถานการณ์โควิด และเมื่อเปิดผ่อนปรนให้สะพานแห่งที่ 2 แม่สาย เข้าออกได้เฉพาะรถสินค้าผ่านแดนเท่านั้น แต่สะพานแห่งที่ 1 ยังคงปิด ไม่มีทีท่าที่จะเปิด ทำให้ผ่านมาระยะ 2 ปี  เมืองแม่สายใกล้จะเป็นเมืองร้าง โดยร้านค้า-โรงแรม-ร้านอาหาร -รถบริการ-รายเล็กรายใหญ่ ทยอยปิดตัว หนีหายตายจาก

ปัจจุบัน เงินรายได้จากสินค้าส่งออกสะพานแห่งที่ 2 แม่สาย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ และสินค้าที่ตรงมาจากนอกเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยไม่มีเงินหมุนเวียนในพื้นที่ อ.แม่สาย จะผ่านออกจากแม่สาย (ไม่กระจายแต่กระจุก) อย่างเห็นได้ชัด ผู้ประกอบการรายกลางรายย่อย หน้าด่านพรมแดน 1  หรือคนอำเภอแม่สาย  ที่ได้รับความเดือดร้อน ต้องการเรียกร้องถึง นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้ช่วยลงมาสัมผัสพื้นที่ชายแดน สอบถามศึกษาปัญหาข้อเท็จจริง ซึ่งที่ผ่านมาท่านอาจจะได้รับแต่รายงานทางหนังสือ ทางคนแม่สายอยากให้ท่านลงพื้นที่มารับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริง กับเจ้าของพื้นที่   ถึงสาเหตุทำไมต้องเร่งให้เปิดด่านพรมแดนสะพานแห่งที่ 1 แม่สาย อย่างเร่งด่วน  ก่อนที่แม่สายจะเป็นเมืองร้าง  ไร้ผู้ประกอบการค้า  เพราะล้มหายตายจากหมดเนื้อหมดตัว

กลุ่มผู้ประกอบการเอกชนได้ร่วมกับหน่วยงานราชการ ต้องการเสนอโมเดลทดลองเปิดด่านระยะ ๆสั้นๆ  ทดลองการรับมือ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด มีการตรวจ ATK ก่อนเข้าประเทศทุกครั้ง โดยทางเพื่อนบ้านที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศ มีกำลังจ่ายค่าตรวจ ATK และสามารถทดลองระบุจำนวนคนเข้าได้  ซึ่งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของอำเภอแม่สาย มีความพร้อมที่จะรับได้  และทุกหน่วยต้องการให้เปิดช่วยเหลือประชาชนแม่สาย

ซึ่งหากมีการเปิดสะพานแห่งที่ 1 แม่สาย ประชาชนเพื่อนบ้านจะเดินเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าทุกประเภท ร้านเล็กร้านน้อยจะได้จำหน่ายสินค้า การจับจ่ายในพื้นที่ อ.แม่สาย จะกับมาคึกคัก มีเงินหมุนเวียน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศก็อยากจะเดินทางมาเที่ยว อ.แม่สายอีกครั้ง

จากการสุ่มสอบถาม อาชีพเล็ก ๆ ที่เคยคึกคักรายได้วันนับพัน ได้ข้อมูลว่า แม่ค้าล้อเข็น ด่านเปิดเคยเข็นล้อไปขายอาหาร จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา รายได้วันนับพันบาท ปัจจุบันนับร้อยบาท ไม่คุ้มทุน วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จุดเดียวมี 27 คัน ปัจจุบันประจำ 2 คัน นอกนั้นไม่ออกรับคน เพราะไม่มีคนใช้บริการ ตลาดสดแม่สาย แต่ก่อนพ่อค้าแม่ค้ารายเล็กประเทศเพื่อนบ้านมาซื้อ กลับไปจำหน่าย ปัจจุบันรายเล็กตาย รายใหญ่ประครองตัวจ่ายหนี้สินกันไป ร้านค้าตลาดสายลมจอย-ดอยเวา ต่างพากันนั่งแข่งตบยุงกัน นั่งมองหน้ากัน ไม่มีคนมาจับจ่ายซื้อสินค้า ซึ่งตลาดดังกล่าวขึ้นชื่อที่สุดในภาคเหนือ หรือประเทศ ทุกคนไปมา ต้องแวะซื้อสินค้าติดมือกลับบ้าน จากการบอกเล่าแม่ค้า ทุกวันนี้บางวันไม่ได้เงิน บางวันโชคดีได้ร้อยกว่าบาท ก็ยังดีที่นั่งอยู่บ้าน รอคอยให้ด่าน 1 แม่สายเปิด จะได้มีเพื่อนบ้านมาซื้อ หรือนักท่องเที่ยวมาซื้อสินค้าบาง

ชาวแม่สายจึงขอเรียกร้องให้ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  มาลงพื้นที่มาดูความจริง สินค้าผ่านสะพาน 2  รถน้ำมัน วัสดุก่อสร้าง เงินจะหมุนเวียนเฉพาะบริษัทใหญ่ ส่วนรถตู้ สินค้าส่วนใหญ่สั่งมาจากห้างร้านใหญ่ หรือผู้ประกอบการต่างพื้นที่ มาทยอยใส่รถตู้ส่งข้ามฝั่ง  คนในพื้นที่แม่สายรอวันตาย ไม่นาน เพื่อนบ้านจะสั่งสินค้า ไม่ผ่านคนแม่สาย และความสำพันธ์ระดับท้องถิ่น ที่เคยไปมาหาสู่กันก็จะเลือนราง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881