X

นักโบราณคดีกรมศิลปากรลงพื้นที่สำรวจแหล่งเตาโป่งแดง อ.พาน

เชียงราย-คณะนักโบราณคดีกรมศิลปากรลงพื้นที่สำรวจแหล่งเตาโป่งแดง  เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ภายหลังอนุสาวรีย์พระญามังรายหลวงแล้วเสร็จ

22 เม.ย.65  13.00 น.นายธนัท  อธิภัทรกุล รองปลัดอบต.ทรายขาวนำคณะสำรวจทางโบราณคดีประกอบด้วย ดร.เพ็ญสุภา สุขคตะ นักโบราณคดีอิสระอดีตข้าราชการกรมศิลปากร ,นายสายกลาง  จินดาสุ นักโบราณคดีสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ และคณะลงพื้นที่สำรวจเตาเมืองพานหรือโป่งแดง   บริเวณเนินดินขนาดใหญ่กลางทุ่งนาบ้านหนองผักจิก หมู่ที่ 4 ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย และศูนย์ทรายขาวศึกษา พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา เตาพาน  ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียนท่าฮ่อ บ้านท่าฮ่อ หมู่ที่ 6 ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย  เพื่อรวบรวมข้อมูลทางวิชาการศึกษาแหล่งโบราณสถานทางประวัติศาสตร์เตาพานหรือเตาโป่งแดง  สนับสนุนพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ล้านนาโบราณ

บริเวณเนินดินขนาดใหญ่กลางทุ่งนาบ้านหนองผักจิก หมู่ที่ 4 ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย  เป็นที่ตั้งของเตาโบราณจำนวน 14 เตา ทางกรมศิลปากรได้ดำเนินการสำรวจและขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ.2504  เป็นเนื้อที่รวมกว่า 100 ไร่  เตาโบราณนี้ตั้งอยู่บนโคกหรือเนินดินกลางท้องนา มีต้นไม้ปกคลุมอยู่ทั่วไป เบื้องต้นพบเตา 4 แหล่ง คือ เตาดอยสันป่าสัก  เตาดอยสันธาตุ  เตาบ้านจำปูน  เป็นเตายุคเดียวกับที่พบที่สุโขทัยและที่เวียงกาหลง  แต่มีขนาดเล็กกว่าที่สุโขทัย จากการขุดค้นที่แหล่งเตาเผาเครื่องปั้นดินเผา ได้พบ ถ้วย จาน ชาม  คนโท ตะเกียงหรือประทีป  กระปุกกาน้ำรูปหงส์ ฯลฯ  ส่วนประทีปมักทำเป็นรูปสัตว์ต่างๆเช่น  ช้าง ม้า วัว  โดยมีถ้วยเล็กๆตั้งบนหลังสัตว์เหล่านั้น   เพื่อใช้ใส่ของหรือน้ำมัน   เครื่องถ้วยชามเหล่านี้มักเคลือบน้ำยาสีเขียงอ่อนใสเคลือบทั้งด้านนอกและด้านใน

นายสายกลาง  จินดาสุ นักโบราณคดีสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่  กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาแหล่งโบราณสถานเตาโป่งแดง  ว่าบริเวณเตาโป่งแดงหรือเตาพาน โดยกรรมสิทธิ์ของพื้นที่เป็นพื้นที่ไม่ได้มีโฉนดของเอกชนกับมีการประสานเรื่องทะเบียนโบราณสถานอยู่แล้ว แนวทางการพัฒนาคือ  มันไม่ได้ยากอะไรในเรื่องกรรมสิทธิ์การจัดการ  อย่างแรกที่น่าทำคือถากถางวัชพืชก่อน  เพราะการจะพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ต่อได้เราจำเป็นต้นรู้ก่อนว่าตัวโบราณสถานอยู่ตรงไหนบ้าง ข้อหนึ่ง เพื่อที่เราจะได้ดำเนินการ ขุดค้น ขุดแต่ง  จะรู้ว่ามีเนินตรงไหน   ข้อสอง ถ้าหากจะพัฒนาพื้นที่ การก่อสร้างอื่นๆ เช่นอาคารสาธารณะสาธารณูปโภคต่างๆก็จะไม่ได้ไปทับจุดที่เป็นโบราณสถาน  ฉะนั้นถ้าถากถางวัชพืชก่อนก็จะเห็นโคกเนินต่างๆ   ต่อมาก็จะใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เข้าช่วย  มีเครื่องสแกน GPR กราวน์เอนเนอร์เจนซิ่งเรดาร์  สแกนทางธรณีวิทยา สะท้อนค่าสัญญาณกลับขึ้นมาว่าพื้นที่ตรงไหนเป็นโครงสร้างอิฐ  พอเรารู้เราก็จะแม็ปปิ้งจุดต่างๆ ต่อมาก็จะมาวางแผนพื้นที่ว่าจะขุดเนินไหน ขึ้นมาโชว์โครงสร้างตรงนี้

นายธนัท  อธิภัทรกุล รองปลัดอบต.ทรายขาว กล่าวว่าจุดโบราณสถานเตาพานหรือเตาโป่งแดงนี้ จะเป็นจุดที่จะมีการพัฒนาต่อมาภายหลังจากที่มีการก่อสร้างอนุสาวรีย์ พระญามังรายหลวง บริเวณพื้นที่ 27 ไร่ติดถนนพหลโยธินขาล่อง ซึ่งอยู่ไม่ห่างไกลกับเตาเผาโป่งแดงเพียงกิโลเมตรเศษ  ให้เป็นเส้นทางเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์เชื่อมโยงกับอนุสาวรีย์พระญามังรายหลวง

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881