X

แก๊งทวงเงินกู้โหด ข่มขู่คุกคามยายวัย 69 ปี จนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันตามปกติไม่ได้

เชียงราย-แก๊งเงินกู้ ข่มขู่คุกคาม ลูกหนี้ใช้ชีวิตประจำวันตามปกติไม่ได้ ชาวบ้านสุดทนพฤติกรรม เข้าร้องทุกข์ สภ.แม่สาย 

วันที่ 26 มีนาคม 2565 แก๊งทวงหนี้โหด ดอกร้อยละ 20  ออกอาละวาดแจกใบปลิว ข่มขู่คุกคาม บังคับขืนใจ กรรโชกทรัพย์ บุกรุกเคหสถานโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตไม่เว้นแต่ละวัน จนกระทั่ง ลูกนี้ไม่สามารถทำงานกิจวัตรประจำวันได้ ต้องหลบซ่อนตัว ใช้ชีวิตไม่ได้ตามปกติ ครอบครัวอยู่ในสภาพหวาดกลัว ทั้งกลางคืนและกลางวันซึ่งก่อนหน้าแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ ได้จ้างกลุ่มเด็กวัยรุ่น ออกแจกใบปลิวโปรยตามหน้าบ้านเรือน สร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน ตื่นเช้าต้องคอยเก็บกวาด ทำความสะอาดแผ่นใบปลิวทุกวัน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ ได้ออกกวดขันอย่างจริงจัง ทำให้หายไปพักใหญ่ เริ่มกลับมาสร้างความเดือนร้อนอีกครั้ง ซึ่งในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง มีพ่อค้าแม่ค้าที่เข้าไม่ถึง ระบบเงินของรัฐ  จึงหันมาพึ่งเงินนอกระบบ เพื่อหมุนเวียนการค้าของตนเองได้รวดเร็ว ทำให้ระบบกู้เงินหมุนเวียนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีนายทุนจำนวนมาหันมาปล่อยเงินกู้นอกระบบจำนวนมาก โดยจะใช้กลุ่มแก๊งเก็บเงิน จากต่างพื้นที่เข้ามาเรียกเก็บเงิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามหาตัวยากขึ้น

พื้นที่เชียงราย ในแต่ละอำเภอ มีผู้กู้เงินนอกระบบนับพันคน ในแต่ละอำเภอ สามารถกู้ตามเครดิตของตน ก็จะได้วงเงินกู้เพิ่มขึ้น รายที่ขอกู้จะถูกหัก 20 % ทันทีและมีค่าถ่ายเอกสารอีก 10% หลังกู้ต้องจ่ายรายวันทันที่ ภายใน 24 วัน หากผู้กู้ไม่จ่ายตรงวันเวลาที่กำหนด จะมีพวกแก๊งเก็บเงินกู้ ให้มาข่มขู่ทันที บางรายถึงขั้นถูกทำร้ายร่างกาย  โดยพฤติกรรมแก๊งทวงหนี้ ใช้วิธีโทรเรียกลูกค้า มาตามนัดสถานที่ เพื่อมาจ่ายเงินนอกสถานที่

ล่าสุด นางรัตนา  อายุ 69 ปี แม่ค้าส้มตำข้างทาง บ้านป่ายางใหม่ หมู่ 4 ตำบล เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย สุดทนกับพฤติกรรมของแก๊งทวงนี้ ได้เข้าร้องทุกข์ ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.แม่สาย ถึงพฤติกรรมของแก๊งทวงหนี้นอกระบบ  ได้มาข่มขู่ ทางไลน์ โทรด่าผ่านมือถือ ตลอด 24 ชม. เป็นระยะ 2-3  ที่ผ่านมา ซึ่งนางรัตนา เล่าว่า ที่ผ่านมาตนเองได้จ่ายตรงตามเวลากำหนอ มาโดยตลอด แต่ระยะหลังค้าขาย เริ่มฝืดเคือง จึงไม่สามารถจ่ายเงินรายวันได้ จึงขอผ่อนผันไป แต่กับถูกแก๊งทวงนี้ ต่อว่า ด่าด้วยคำหยาบคาย และไล่ทุบตีต้องหนีออกจากบ้าน ไม่กล้าเข้าบ้าน กลุ่มแก๊งทวงนี้มีท่าทีกร่าง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ช่วยมาไกล่เกลี่ยให้ตนเอง เพราะไม่สามารถเข้าอยู่บ้านใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติได้

และยังมีผู้กู้อีกหลายรายประสบปัญหาเช่นกัน ทั้งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเอาผิดกลุ่มปล่อยเงินกู้โหดร้อยละ 20 ได้เลย สาวไม่ถึงนายทุน อีกทั้งพวกแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ ทวงนี้ จะมีวิธีการ ข่มขู่ คุมคาม บังคับขืนใจ กรรโชกทรัพย์ บุกรุกเคหสถานโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต การที่จะทวงนี้ที่ ได้ถูกต้องตามกฏหมายมี 2 วิธีเท่านั้นคือ ทวงถาม ใช้สิทธิทางศาล เท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881