X

ม้งใหม่ขอความเป็นธรรม !!! ร้องถึง นอภ.เชียงแสน “ขอแยกหมู่บ้าน”

เชียงราย-กลุ่มม้งใหม่ไม่ได้รับความเป็นทำ นำหนังสือยื่นถึง นอภ.เชียงแสน ขอตรวจแนวเขตการแบ่งหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน ซึ่งที่ผ่านมาถูกกลั่นแกล้ง แบ่งแยกม้งใหม่และม้งเก่าจากผู้มีบทบาทหมู่บ้าน จึงขอแยกหมู่บ้านใหม่ มาพัฒนาความเจริญ เข้าถึงกลุ่มม้งใหม่

วันที่ 2 มีนาคม 2565 กลุ่มม้งราว 30 คน เข้ายื่นหนังสื่อร้องขอความเป็นธรรมนายอำเภอเชียงแสน จากกรณีการขอแบ่งเขตแนวหมู่บ้านม้งใหม่ และหมู่บ้านม้งเก่าบ้านธารทอง  หมู่ที่ 11 ต.แม่เงิน  อ.เชียงแสน โดยนายเฉลิม แซ่ซัง (แกนนำ)ได้เปิดเผยว่า หมู่บ้านธารทอง ต.แม่เงิน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีชาวม้งอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากราว 1,500 คน ซึ่งมีประชากรมากการพัฒนาเข้าไม่ทั่งถึงกลุ่มม้งใหม่ ซึ่งทางกลุ่มม้งใหม่มีประชากรราว 500 คน 120 หลังคาเรือนซึ่งวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมาได้ประชาคมหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน ทั้งกลุ่มม้งใหม่และม้งเก่า ได้มีมติเห็นชอบ แยกตัวจากหมู่บ้านธารมอง ม.11 ต.แม่เงิน ให้เป็น 2 หมู่บ้าน เพื่อการพัฒนาเข้าถึง ซึ่งการขอแยกตัวครั้งนี้อยู่ในเกณฑ์ระเบียบขอจัดตั้งหมู่บ้านอย่างถูกต้อง ซึ่งกลุ่มม้งใหม่ได้เข้ามาร้องความเป็นธรรมนายอำเภอเชียงแสน ในครั้งนี้ เกิดจากไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการแบ่งแนวเขตหมู่บ้านธารทองใหม่ และหมู่บ้านธารทองเก่า ของผู้มีบทบาทหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน ซึ่งทางผู้มีบทบาทของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ขอพื้นที่แนวเขตมากกว่า ซึ่งเกิดจากการมีผลประโยชน์ซับซ้อน เรื่องเป็นนายหน้าซื้อขายที่ดินในเขตพื้นที่ และที่ผ่านมาไม่ให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มม้งใหม่ ข่มขู่การอนุมัติติดต่อกับหน่วยงานทางนายเฉลิม (แกนนำ) ยังกล่าวว่า หมู่บ้านม้งใหม่ที่จะขอจัดตั้งขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากประชากรกลุ่มม้งใหม่ ถูกรังแก จากผู้มีบทบาทหมู่บ้านธารทอง ม.11 ไม่วางตัวเป็นกลางม้งใหม่-ม้งเก่า อีกทั้งมีการขยายประชากรม้งใหม่เพิ่มมากขึ้นทุกปี กลุ่มม้งใหม่ ไม่สามารถขยายบ้านเรือน และพื้นที่ทำการเกษตรได้ หากแบ่งปันแนวเขตไม่เป็นธรรมของผู้มีบทบาทหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน ซึ่งแนวเขตของหมู่บ้านกลุ่มม้งใหม่ ด้านหลังติดเขา และเส้นทางน้ำให้ห้วงฤดูฝน  จึงมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมนายอำเภอเชียงแสน ในการแบ่งเขตแนวหมู่บ้านใหม่และเก่า

ซึ่งในวันเดียวกัน นายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า (นายอำเภอเชียงแสน) ได้มารับหนังสือด้วยตนเอง และเห็นชอบ ถึงการแบ่งเขตของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน เพื่อการพัฒนาเข้าถึงประชาชนชาวม้ง และจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย สั่งการตั้งคณะกรรมลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง แบ่งแนวเขตของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน เพื่อนำยื่นเสนอไปทางส่วนกลางพิจารณา ดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881