X

เตือนภัยระวังถูกหลอก ทำตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ขอตรวจเช็คไฟฟ้า

เชียงราย-เตือนภัยระวังถูกหลอก ทำตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ขอตรวจเช็คไฟฟ้า เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน มีราคาสูงกว่าท้องตลาด

วันที่ 26 ก.พ.2565 ชายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เดินตระเวนตามหมู่บ้าน หากพบบ้านไหนมีคนอยู่น้อย หรือมีคนแก่ ชายคนดังกล่าว จะรีบเดินเข้าไปประชิดถึงตัวบ้าน ชายดังกล่าวพูดภาษาเหนือ จะคอยชักชวนคนในบ้านพูดคุยเป็นกันเอง แล้วอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบไฟฟ้า โดยได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ประกาศเสียงตามสายแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามสอบถามข้อมูลชาวบ้าน พบว่าชายดังกล่าวได้เดินเข้าไปในซอย 12 บ้านป่าเหมือด เดินตรงสุดซอย ซึ่งเป็นบ้านนางเพ็ญ แสงจันทร์ อายุ 44 ปี อยู่บ้านบ้านเหมือด เลขที่ 451 ม.5 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายดังกล่าวสวมใส่เสื้อแขวนยาว ใส่หมวก-เมส สะพายประเป๋าเครื่องมือ และที่สำคัญ มีบัตรแขวนคอเหมือนเจ้าหน้าที่ (ไม่ทราบว่าเป็นบัตรอะไร) อายุราว 40-50 ปี  ชายดังกล่าวได้เดินปรี่ตรงเข้ามาหาลูกชาย นางเพ็ญ และได้สอบถามเรื่องไฟฟ้า เจ้าของบ้านยังไม่ได้อนุญาต ชายดังกล่าวเดินตรงเข้าในบ้าน ขอดูสวิตช์เบรกเกอร์ ภายในว่า อ้างว่าได้ให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายแล้ว จะเข้ามาตรวจเช็คไฟฟ้าตามบ้านระหว่างที่ชายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า เดินตรงเข้าในบ้านจะตรวจไฟฟ้า เหลือบไปมองเห็นกล้องวงจรปิดหน้าบ้าน จึงรีบเดินเข้าไปในบ้าน เพื่อหลบกล้องวงจรปิด แล้วเข้าไปขยับที่สวิตช์เบรกเกอร์ บอกเจ้าของบ้านไม่มีอะไรเสีย จึงรีบเดินออกไป ระหว่างที่เดินออกไป ชายดังกล่าวได้วกกลับไปที่ของนายนิกร ไชยศรีวงค์  ตระโกนเรียกภรรยาของนายนิกร ที่กำลังนั่งกินข้าวอยู่หน้าบ้าน ชายดังกล่าวอ้างว่า ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายแล้ว มาขอตรวจเช็คไฟฟ้า ทางภรรยานายนิกร รู้ทันเพราะเคยติดตามข่าวสาร จึงปฏิเสธไป ชายดังกล่าวได้เหลือบไปมองเห็นกล้องวงจรปิด จึงรีบเดินหนีไปทันที่ โดยบ้านทั้งสองหลัง คาดว่าอาจพวกมิจฉาชีพแน่ ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีข่าวว่ามีชายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า แขวนบัตรอ้างตัวมาจากไฟฟ้าขอตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า หากเจ้าของบ้านไม่รู้ ก็จะขอเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าในราคาที่สูง ไม่สมราคา ซ่อมเสร็จก็จะรีบหนีหายไปผุ้สื่อข่าวจึงสอบภามไปยัง นายอดุลย์ จันทาพูน ผจก.ไฟฟ้าแม่สาย เผยว่า ประชาชนควรระวังอย่าตกเป็นเหยื่อพวกมิจฉาชีพ หากไฟฟ้าเกิดคัดข้องภายในบ้าน ทางการไฟฟ้าแม่สาย จะรีบเข้าไปตรวจเช็คเสาไฟฟ้าภายนอกก่อนเป็นเบื้องตน และจะต้องใชรถราชการเท่านั้น มีเจ้าหน้าที่หลายคนเข้าไปซ่อมแซม ต้องระวังส่วนใหญ่พวกมิจฉาชีพจะอ้างกล่องใส่สวิตช์เบรกเกอร์เสีย จะซ่อมแซมให้หลังเปลี่ยนเสร็จ จะเรียกราคา ที่ค่อนข้างสูง 5-10 เท่าจากราคาจริง

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881