X

มีคลิป-ยายนอนหนาวสั่นที่โรงอาหาร รพ.รอฟอกไต นาน 7 เดือน “เงินไม่มี ไม่มีแรงไปมารักษาตัว”

เชียงราย-อนาถายายวัย 57 ปี ป่วยไตเรื้อรัง เงินไม่มี เรี่ยวแรงไม่มี ต้องนอนหนาวสั่นที่โรงอาหาร รพ.รอฟอกไต

วันที่ 7 ก.พ.2565 มีการโพสต์ในโลกโซเชียลว่า พบยายป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง กินนอนอยู่โรงอาหาร โรงพยาบาลเชียงราย ไม่มีเงิน ไม่มีญาติมาเยี่ยม นอนหนาวสั่นทรมานทุกวัน บนเก้าอี้ไม้โรงอาหาร ต้องขอข้าว ขอน้ำผู้ป่วยเหมือนกัน กินประทังชีวิต ขณะที่รอฟอกไตในสภาพอ่อนแรง

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ทราบชื่อนางผัด สีใจ อายุ 57 ปี บ.77 ม.19 ต.งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย ขณะที่ยายผัด นั่งอยู่สถานที่ให้ญาติผู้ป่วยนั่งทานอาหาร มีกระเป๋าเสื้อผ้า อุปกรณ์การนอน ในถุงพลาสติก ที่ว่างแอบๆ ไว้ข้างเก้าอี้โรงอาหาร  ขณะยายพัดพูดคุยกับญาติผู้ป่วย ที่มานั่งรับประทานอาหาร ยายพัดได้เล่าว่า ซึ่งก่อนหน้าตนเองมีอาชีพทำไร่ข้าวโพด ปลูกที่ราว 2 เขา 4-5 ปีได้ป่วยเป็นไต เคยรักษาที่โรงพยาบาล อ.เทิง แต่แผลติดเชื้อ จึงเดินทางขึ้นรถโดยสารมารักษาตัวได้ที่โรงพยาบาลเชียงราย  ระยะแรกไปกลับได้ มาระยะหลังๆ อาการเริ่มไม่ดีขึ้น แขนซ้ายขาซ้ายเริ่มอ่อนแรง ลุกนั่งเดินเหินลำบาก ขึ้นรถโดยสารไม่ไหว เงินที่เก็บรักษาตัวก็ทยอยหมด  แต่ต้องเดินทางมาฟอกไต อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ที่โรงพยาบาลเชียงรายจึงตัดสินใจหอบเสื้อผ้ามากินนอน รักษาตัวที่โรงพยาบาล ผ่านมาเป็นระยะเวลา 7-8 เดือน  เนื่องจากตนเองลุกเดินไม่สะดวก หากจะนั่งรถโดยสารกลับบ้านเงินก็ไม่มี รถต่อเข้าบ้านก็ไม่มี ต้องรอรถคนที่รู้จักผ่านมา ขอนั่งส่งต่อเข้าบ้าน ปัจจุบันกินนอนอยู่บนโต๊ะโรงอาหารโรงพยาบาล ทุกวันช่วงเช้ามีอาการหนาว ต้องทนนอน เงินติดตัวก็ไม่มี รอขออาหารจากญาติผู้ป่วยเหมือนกัน หากมีคนหยิบยื่นเงินให้ ก็จะเงิน ฝากญาติผู้ป่วยไปซื้ออาหารมาให้  มีกลุ่มวัยรุ่นที่เห็นโพสต์ ก็มาให้กำลังใจซื้ออาหารมาให้บาง

ถามไปถึงครอบครัวทางบ้านยายพัด ทราบว่า สามีชอบดื่มเหล้าไม่ทำงาน มีลุก 3 คน อีก 2 คน ไปทำงานต่างจังหวัด ไม่มีเงินส่งมาให้ มีลูกชายคนเล็กอายุ 14 ปี ที่อยู่บ้าน มีเงินจากเบี้ยคนพิการราว 800-1000 บาท ต้องใช้กินใช้ไปโรงเรียนทุกวัน ตอนเช้าต้องอดข้าว รอไปกินอาหารที่โรงเรีน ส่วนนางผัดได้เงินเล็กๆ น้อยๆ ที่ญาติผู้ป่วยให้ ยายพัดจะส่งกลับไปให้ลูกหลักร้อย พอประทังไป พูดไปด้วยทั้งน้ำตาคิดถึงลูก คิดถึงบ้านอยากกลับบ้าน แต่กลับบ้านไม่ได้ ร่างกายไม่มีแรงขึ้นรถลงรถเงินไม่มี ตนเองต้องรอรักษาตัว เวลาลุกเดินจะใช้ล้อ หรือ ไม้เท้าพยุงตัว ยายผัดอยากขอหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยดูแล จัดสถานที่พัก ให้ผู้ป่วยที่ยากจน ขณะที่รอรักษาตัว และยังมีผู้ป่วยไตเรื้อรังอีกหลายรายที่ยากจน เดินทางไปมาไม่สะดวก บางรายต้องรอวันตาย ไม่มีแรงไม่มีเงินเดินทาง มารักษา

ต้องการทำบุญยายพัด ไตเรื้อรังสามารถโอนเงินเข้าบัญชี่ นางพัด สีใจมา ธนาคารออมสิน สาขาเทิง 020155437245 หรือโทรติดต่อ 0944291044 ยายพัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881