X

ครั้งแรก ทหารไทย-ลาว จับมือปราบยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายตามลำแม่น้ำโขง อ.เชียงของ

เชียงราย-ครั้งแรกไทย-ลาว ร่วมกันลาดตระเวนทางแม่น้ำโขง ชายแดน อ.เชียงของ ตรงข้ามแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

วันที่ 4 พ.ค.2565 พล.ท. พงศ์​เทพ แก้วไชโย จก.ชด.ทหาร พล.ต. บรรลุ เอี่ยม​ศรี ผอ.สชด.ชด.ทหาร  พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กกล.ผาเมือง พ.อ.พิเชษฐ์ พันเพ็ง ผอ.กชล สชต.ชด.ทหาร พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม รอง ผบ.กกล.ผาเมือง พ.อ. พิเชษฐ​์ พันธุ์​เพ็ง​ ผอ.กชล.กชล.​สชด.​ชด.ทหาร  พ.อ.บัณฑิต ชาวกัณหารอง เสธ.กกล.ผาเมือง น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขต.เชียงราย  และมีหน่วย ตร.เชียงของ ฝ่ายปกครอง ตม.เชียงของ ศุลกากรเชียงของ ฝ่ายไทย

ทางด้าน สปป.ลาว มี พลจัตวา สีพัน พุดทะวง หัวหน้ากรมทหารชายแดน ฝ่าย สปป.ลาว ร่วมเปิดพิธีลาดตระเวนร่วมกันเรียบตามลำแม่น้ำโขง บริเวณท่าเรือนแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นครั้งแรก ไทย-ลาว บริเวณ อ.เชียงของ ตรงข้ามแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว พล.ท.พงษ์เทพ แก้วไชโย เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร เผยว่า ครั้งนี้ซึ่งถือว่า เป็นครั้งแรกที่ทั้งสองฝ่าย นำเรือตรวจการออกลาดตระเวนร่วม เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพ การโจรกรรมรถยนต์ข้านแดนผิดกฏหมาย และสิ่งของผิดกฎหมาย ทำให้ชุดประสานงาน ประจำพื้นที่ชายแดนไทย – ลาว พื้นที่ภาคเหนือของทั้งสองฝ่าย ได้มีการประชุม

พบปะหารือเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกัน และที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยสามารถจับกุมขบวนการลักลอบนำยาเสพติด ขึ้นมาตามลำน้ำโขงได้เป้นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการลักลอบลอบนำรถยนต์-รถจักรยานยนต์ข้ามฝากอย่างผิดกฎหมาย จำนวนหลายคัน การลาดตระเวนทางน้ำยังถือได้ว่าเป็นการป้องปราม ไม่ให้ขบวนการกระทำผิดกฎหมายไม่สามารถทำได้

และทาง พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง กล่าวว่าที่ผ่านมา ทางกองกำลังผาเมืองได้มีการประสานการข่าวไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เมียนมา-ลาว กระทั้งมีการกดดันขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณชายแดนเมียนมาอย่างหนัก สามารถจับกุม-ยึดไปจำนวนมาก ทำให้ทางกลุ่มผู้ค้าได้เปลี่ยนทิศทางลำเลียง มาตามชายแดน สปป.ลาว จึงได้มีการประสานและร่วมมือกันขึ้นในวันนี้

ส่วนทางด้าน พลจัตวา สีพัน พุดทะวง หัวหน้ากรมทหารชายแดน ฝ่าย สปป.ลาว เผยว่า ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ไทยและ สปป.ลาว ได้มาร่วมกันลาดตระเวนทางน้ำร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาทาง สปป.ลาว สามารถจับกุมขบวนการลักลอบผลิต และลำเลียงยาเสพติดได้เป็นจำนวน 30 กว่าล้านเม็ด ซึ่งก่อนหน้าการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่แนวชายแดนเป้นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สปป.ลาว แต่ในครั้งนี้หน่วยงานทาง ไทย-ลาว ได้มาร่วมจับมือกัน ถือเป็นสิ่งที่ดีกับทางเจ้าหน้าที่ทางการลาว เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายแรกข้อมูลข่าวสารกัน กับขบวนการยาเสพติด-ลักลอบข้ามสิ่งผิดกฎหมาย หากมีการประสานงานกันเช่นนี้ จะทำให้หน่วยงานทางทหารลาว มีผลงานประจักษ์ให้ส่วนกลาง อีกทั้งจะเป็นการปราบปรามขบวนการทำผิดกฏหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881