X

อนาคตของชาติรายใหม่ 15 คน ได้สิทธิเข้าตามหลักเกณฑ์รับบัตรประชาชน

เชียงราย-มอบบัตรประชาชน มอบสิทธิเสมือนคนไทย เข้าตามหลักเกณฑ์กรมการปกครอง 15 ราย ต่างดีใจ

วันที่ 1 ก.พ.2565 ณ.ที่หอประชุมพรหมมหาราช อ.แม่สาย ได้จัดดำเนินการมอบบัตรประชาชน ให้กับผู้ที่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ กรมการปกครอง ซึ่งในวันนี้ นายจิตรกร ธิวง์เวียง ปลัดอำเภอ รักษาการแทนนายอำเภอแม่สาย ได้เป็นประธานมอบบัตรประชาชน ให้กับผู้สิทธิตามหลักเกณฑ์ โดยมีหน่วยงานหลายฝ่ายเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน มีบุคคลที่ได้บัตรประชาชน จำนวน 15 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนที่เกิดในประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่มารับมอบบัตรประชาชนในวันนี้ มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สาย และยังเรียนหนังสื่อตามโรงเรียนในเขตพื้นที่แม่สาย โดยมีผู้ปกครองมาให้กำลังใจบุตรของตนเอง

หนึ่งในผู้ที่ได้รับบัตรประชาชนในครั้งนี้คือ น.ส.ชุติมา อาข่า อายุ 21 ปี เล่าว่า ที่ผ่านมาได้ถือบัตรหัวศูนย์ หรือบัตรประจําตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน และได้เรียนหนังสือตั้งแต่เด็ก ในโรงเรียนเขตพื้นที่ อ.แม่จัน ในระหว่าที่เรียนตนเองรู้สึกขาดสิทธิขาดโอกาส กระทั้งเรียนจบ ปวช.สาขาคหกรรม ออกไปหางานทำแต่ละที่ น.ส.ชุติมา ไม่ได้รับสิทธิทำงาน เช่นคนไทย จึงทำให้เธอขาดโอกาส ทำให้เธอหาหลักฐานเอกสาร ตามหลักเกณฑ์  ได้รับอนุมัติสัญชาติไทยในทะเบียนบ้านตามมาตรา 23 และ มาตรา 7 ทวิวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508  กระทั่งมาถึงวันนี้ที่เธอได้บัตรหัว 8 หรือบัตรคนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย คือ ผู้ที่ได้รับใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือคนที่ได้รับการแปลงสัญชาติเป็นสัญชาติไทย และคนที่ได้รับการให้สัญชาติไทย

น.ส.ชุติมา อาข่า เล่าอีกว่า วันนี้ถือว่าดีใจที่ได้บัตรประชาชน เพราะจะได้รับสิทธิที่ขาดไป และจะไปสมัครงานได้ง่ายขึ้น และทางฝ่ายผู้ปกครองที่เดินทางพาบุตร มารับบัตรประชาชน ต่างรู้สึกดีใจ ที่ลูกจะได้รับสิทธิเหมือนคนไทย และโตขึ้นเรียนจบ จะได้ทำงาน หรือสมัครงานรับสิทธิเสมือนคนไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881