X

พร้อมจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดจังหวัดเชียงราย ฉลองครบรอบ 760 ปี

เชียงราย-แถลงข่าว พร้อมจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดจังหวัดเชียงราย ประจำปี 65 ฉลองครบรอบ 760 ปี เมืองเชียงราย กระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 เน้นย้ำห้ามขาย-ดื่มสุราแอลกอฮอล์ในงาน ผู้เข้างานต้อง ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มหรือมีผลตรวจ ATK ที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ และผู้ประกอบการร้านค้าภายในงาน ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID-Free Setting

วันนี้(20 ม.ค.65) ที่โรงแรมเฮอริเทจเชียงราย อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ. มานพ เสนากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวเพื่อยืนยันความพร้อมการจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดจังหวัดเชียงรายประจำปี 2565 ในด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 การอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมงาน รวมถึงการแสดง การจัดร้านนิทรรศการ และความบันเทิงต่างๆ ภายในงาน ตลอดจนการดำเนินงานช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสตามภารกิจเหล่าชาดจังหวัดเชียงราย

นายภาสกร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังจากเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดือนธันวาคม 2564 พบว่าจังหวัดเชียงรายมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 26 % ทำให้เชียงรายมีความปลอดภัยในเรื่องการรับวัคซีนทั่วถึงและอุบัติเหตุลดลงในชั่วเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ทำให้เชียงรายมีควาพร้อมในทุกด้าน สำหรับงานพ่อขุนฯมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนเม็งรายมหาราช ที่ทรงสร้างเมืองเชียงราย ครบรอบ 760 ปี และส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยพิธีเปิดงานเริ่มวันศุกร์ที่ 28 ม.ค.65 จะมีขบวนแห่จาก 18 อำเภอ และพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ ส่วนวันที่ 26 ม.ค.65 เป็นวันสถาปนาเมืองเชียงราย จะจัดประกอบพิธีสักการะพระบรมอัฐิพ่อขุนเม็งรายมหาราช ณ วัดดอยงำเมือง จากนั้นจะประกอบพิธีบวงสรวง สืบชตา ทำบุญเมืองเชียงราย ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช และประกอบพิธีไหว้สาพญามังราย

นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ภายในงานพ่อขุนฯ โดยระบุว่า ภาพรวมจังหวัดเชียงรายมีตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ส่วนในงานพ่อขุนฯ ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆภายงานต้องมีผลตรวจโควิด แบบATK และต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID-Free Setting และตรวจโควิดซ้ำทุกๆ 3 วัน รวมทั้งประชานผู้เข้างานจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจโควิด ATK จากสถานพยาบาลมาแสดงก่อนเข้างานด้วย ส่วนภายในงานขอความร่วมมือสวมแมสตลอดเวลาและเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสมด้านการดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมงาน พ.ต.อ. มานพ เสนากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ได้จัดเตรียมกำลังพล เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบและอาสาตำรวจชุมชน ประจำภายในงานประมาณ 50 นายต่อวัน นายคอยสอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงาน รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่จราจรอำนวยความสะดวกด้านจราจร 15 นาย/วันและเจ้าหน้าที่สายตรวจดูแลอีกด้วย หากเกิดเหตุต่างๆตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่อื่นๆในที่ตั้งพร้อมอำนวยการช่วยเหลือได้ทันที

ขณะที่นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงกิจจกรรมภายในงาน มีการออกร้าน นิทรรศการของส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา มูลนิธิ และอำเภอทั้ง 18 อำเภอ การประกวดร้องเพลงกำนันผู้ใหญ่บ้าน เด็กเยาวชน การประกวดธิดาดอย และการออกร้านของเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย โดยจัดจำหน่ายสลากกาชาดให้ผู้ร่วมงานได้ลุ้นของรางวัลมากมาย และพิเศษปีนี้มีรางวัลใหญ่ รถกระบะฟอร์จูนเนอร์ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย รวมถึงกิจการสาธารณกุศลอื่นต่อไป นอกจากนี้ยังกิจกรรมการละเล่น และความบันเทิงต่างๆ ที่จะสร้างความสุขให้ชาวเชียงรายตลอด 10 วัน 10 คืน ส่วนกรณีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงานนั้น ปลัดจังหวัดเชียงรายกล่าวว่า ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามดื่มสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดภายในงานอย่างเด็ดขาด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจตราอย่างเข้มงวด

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881