X

(ชมคลิป) ผ.อ.ชลประทานเชียงราย ชี้แจงสถานีสูบน้ำบ้านวังเขียว พร้อมติดเครื่องใช้งานได้จริง

เชียงราย-ผ.อ.โครงการชลประทานเชียงราย ชี้แจงสถานีสูบน้ำบ้านวังเขียว โอนถ่ายให้กับชุมชน และอ.บ.ต.เป็นผู้ดูแลร่วมกัน แต่ทางชลประทานเชียงราย ยังคอยเป็นพี่เลี้ยง

วันที่ 4 ม.ค.2565 นายทวีชัย โค้วตระกูล ผ.อ.โครงการชลประทานเชียงราย ได้เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดกระแสข่าวในโซเชียล ถึงประเด็นความเดือดร้อน ของชาวบ้านวังเขียว หมู่ที่ 8 ตำบล หนองป่าก่อ อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่ง ได้ดำเนินการก่อสร้าง โดยกรมชลประทาน แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2562 และได้ทำการโอนส่งมอบ ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปาก่อ อ.ดอยหลวง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบกรมชลประทาน ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รับช่วงต่อไปดูแล เป็นไปตามข้อตกลง

ซึ่งก่อนหน้า ชาวบ้านยื่นหนังสือ ถึงชลประทานเชียงราย ขอจัดตั้งสถานีเครื่องสูบน้ำ สูบเข้าพื้นที่ทำการเกษตร บ้านวังเขียว ทางชลประทานจึงได้ส่ง จนท.ลงพื้นที่สำรวจ และได้ทำข้อตกลงทางชุมชน ร่วม อ.บ.ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง หลังจากทำการติดตั้งเสร็จ ส่งมอบให้ทาง บ้านวังเขียว และ อ.บ.ต.หนองป่าก่อ เป็นผู้ดูแล รวมไปถึงค่าไฟฟ้า ที่ทาง อ.บ.ต.จะเป็นผู้ดูแล หลังจากส่งมอบทางชลประทานเชียงราย ยังคงคอยเป็นพี่เลี้ยงดูแลในเรื่องเทคนิคเครื่องสูบน้ำ หากมีการร้องขอ

จากมีกระแสข่าวในโซเชียลคลาดเคลื่อน เกิดความสับสนของชาวบ้าน ว่า สถานีสูบน้ำขึ้นมาเกยตื้น ตั้งริมตลิ่ง นายทวีชัย โค้วตระกูล ผ.อ.โครงการชลประทานเชียงราย ไม่นิ่งนอนใจ จึงได้มีคำสั่ง จนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อม อ.บ.ต. หนองป่าก่อและผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบสถานีสูบน้ำพร้อมระบบส่ง จากการตรวจสอบใช้งานได้ตามปกติและเผยว่า เหตุที่พบว่าสถานีสูบน้ำเกยตื้นอยู่ริมตลิ่ง  โดยในช่วงฤดู น้ำหลากมีความจำเป็นต้องลากจูงตัวสถานีสูบน้ำ ขึ้นเก็บไว้ บริเวณริมตลิ่งลำน้ำ เพื่อความปลอดภัยของเครื่องสูบน้ำ ซึ่งเป็นเทคนิคป้องกันไม่ให้เครื่องเสียหาย ในการบริหารจัดการของกลุ่มผู้ใช้น้ำ และจากการสอบถามข้อมูลถึงเรื่องภาระค่าไฟฟ้า พร้อมชี้แจงปริมาณค่าไฟ  หลังจากชลประทานเชียงรายได้โอนถ่าย ตามข้อตกลง ทาง อ.บ.ต.จะดูแลภาระค่าไฟร่วมกับชาวบ้าน แต่ที่ผ่านมาทาง อ.บ.ต. ขาดช่วงตั้งงบสนับสนุน ค่ากระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด ทำให้กลุ่มเกษตรกรต้องจ่ายค่ากระแสไฟฟ้า เต็มจำนวน และในงบปี 2565 นี้ ทาง อ.บ.ต.ได้ตั้งงบสนับสนุนงบประมาณ ค่ากระแสไฟฟ้าของสถานีสูบน้ำบ้านวังเขียวแล้ว จะลดภาระค่าไฟของชาวบ้าน จะทำให้เฉลี่ยค่าไฟไร่ละ 100 บาท ต่อฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตและในช่วงบ่าย วันเดียวกันทาง จนท.ชลประทานเชียงราย ได้ทำการเปิดเครื่องสูบน้ำ สามารถสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรได้ดีตามปกติ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และชาวบ้านได้รับการชี้แจง และเข้าใจ พร้อมขอบคุณหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน นายทวีชัย โค้วตระกูล ผ.อ.โครงการชลประทานเชียงราย ยังกล่าวอีกว่า ในแต่ละปี มีการจัดสรรปีงบประมาณ สร้างสถานีเครื่องสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร ได้ปีละ 2 สถานี ตามความเดือดร้อน จึงอยากให้หมู่บ้านที่ได้รับติดตั้งสถานีสูบน้ำ พึงตระหนักใช้ให้น้ำให้ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดในพื้นที่การเกษตร เพื่อผลผลิตที่ดี รายได้ที่ดีสู่ครอบครับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881