X

ทูตเมียนมารุกหารือเรื่องการค้าชายแดน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

เชียงราย-ทูตเมียนมา เดินทางร่วมประชุมอารือ ในด้านการพัฒนาการค้าชายเเดนไทย-เมียนมา พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงปัญหาและอุปสรรคในการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างไทย-เมียนมา

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 นายลวิน เมียว ซอ  Mr Lwin Myo Zaw ทูตพาณิชย์สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมคณะ เดินทางมารับฟังปัญหาเรื่องการค้าชายแดน  พร้อมหารือในเรื่องของการเพิ่มช่องทางการค้า  การนำเข้าและส่งออก  ระหว่าง 2 ประเทศ  ในพื้น อำเภอแม่สาย  อำเภอเชียงแสน  และอำเภอเชียงของ  จังหวัดเชียงราย

เวลาประมาณ 10.30 น. ได้เดินทางไปที่ด่านศุลกากร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2  เพื่อหารือในด้านการพัฒนาการค้าชายเเดนไทย-เมียนมา พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างไทย-เมียนมา

โดยฝ่ายไทยนำโดย นายกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทยเมียนมา  น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา  ประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สาขาเชียงราย รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ประธานหอการค้า อ.แม่สาย  คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา ประจำพื้นที่ 1 (TBC)    นายด่านศุลกากรแม่สาย  ตัวแทนนายอำเภอแม่สาย  นายด่านตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดเชียงราย  นายด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ  พาณิชย์จังหวัดเชียงราย   สรรพสามิตพื้นที่  สาขาแม่สาย  สถานีตำรวจภูธรแม่สาย  สถานีตำรวจภูธรเกาะช้าง  เทศบาลตำบลแม่สาย  เทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ  เทศบาลตำบลเวียงพางคำ  และผู้ประกอบการเอกชน ในพื้นที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมหารือพูดคุยร่วมกันในครั้งนี้

ทางด้านฝ่ายเมียนมาประกอบด้วย นายลวิน เมียว ซอ  Mr Lwin Myo Zaw  ทูตพาณิชย์สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา นายด่านศุลกากรจังหวัดท่าขี้เหล็ก  ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก  กรมการค้าชายแดน พาณิชย์จังหวัดท่าขี้เหล็ก หอการค้าจังหวัดท่าขี้เหล็ก  และผู้แทนหน่วยงานจากกระทรวงโรงแรมและการท่องเที่ยวในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เข้าร่วมหารือพูดคุยร่วมกัน

โดยทางด้านของผู้ประกอบการฝั่งไทย  มีการเสนอให้มีการเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เพิ่มช่องทางในการขนส่งสินค้า  นำเขาและส่งออก  เพื่อช่วยลดปัญหาความแออัดในการขนส่งสินค้า  ซึ่งปัจจุบันเปิดให้มีการขนส่งสินค้า  ทั้งการนำเข้าเเละส่งออก ที่บริเวณด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เพียงจุดเดียวเท่านั้น

จากนั้นในช่วงบ่าย ทูตพาณิชย์สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมคณะ ได้ออกเดินทางไปยังท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน  และ ด่านศุลกากรเชียงของ  เพื่อรับฟังปัญหาเรื่องการค้าชายแดน  พร้อมหารือในเรื่องการพัฒนาการชายแดน ไทย – เมียนมา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการนำเข้าและส่งออกสินค้าชายแดนไทย-เมียนมา อันจะเป็นประไยชน์ต่อการส่งเสริมการการลงทุนและเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างสองประเทศต่อไป

ข่าวโดย :ปฏิพัทธ์ นามนวล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881