X

หนาวนี้ขึ้นแอ่วเหนือมาแม่สาย ชิมข้าวเหนียวจี่ถั่วเน่า อาหารชาวไทยใหญ่

เชียงราย-หนาวนี้ขึ้นเหนือมาชิมข้าวเหนียวจี่ถั่วเน่า อาหารชาวไทยใหญ่

วันที่ 1 ธ.ค. วันที่อาการเชียงรายเริ่มมีอุณหภูมิลดลงถึง 16-20 องศา ทำให้ชาวบ้านพากันขนเสื้อกันหนาวออกมาใส่กัน และบนยอดดอยเริ่มมีผิงไฟกัน คลายหนาว และช่วงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นมักจะหาชิมอาหารร้อน ๆ เพื่อคลายหนาว เช่นอาหารแปลกทางเหนือ ข้าวเหนียวจี่ถั่วเน่า ซึ่งเป็นอาหารโบราณของชาวไทยใหญ่ที่มีมานมนาน ขายดีในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา ยังไม่มีการแพร่ระบาดของ covid จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวที่อำเภอแม่สายจะพากัน มาลองชิมอาหารแปลก ของชาวไทยใหญ่ เช่นข้าวเหนียวจี่ถั่วเน่า ทำให้พ่อค้ามาค้าปิ้งแทบไม่ทัน ข้าวเหนียวถั่วเน่าจี่ ทำมาจากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นอาหารสุดโปรด ของชาวเชียงตุงหรือชาวไทยใหญ่ ที่มีมานมนาน ซึ่งเมื่อก่อนจะทำกันทานภายในครอบครัว แต่พอมาปัจจุบันได้มีการประยุกต์ นำเข้าเหนียวจี่ถั่วเน่า นำข้าวเหนียวมาปั้นเป็นรูปวงกลม แล้วนำน้ำพริกถั่วเน่าทาบนลงบนข้าวเหนียว และทาด้วยน้ำมัน นำมาปิ้งย่าง ขายในราคาแผ่น 10 บาท
ทาง อ.แม่สาย

จะมีขายบริเวณหน้าด่านพรมแดนสะพานไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 หรือ ถนนคนเดินแม่สาย ซึ่งจะมีอาหารท้องถิ่น เข็นล้อมาจอดขายบริเวณหน้าด่าน ส่วนร้านข้าวจี่ถั่วเน่า ก็จะมี 2 ร้าน ที่เปิดขายมามากว่า 30 ปี สืบทอดกันมาเป็นรุ่นๆ ทางพ่อค้าแม่ค้าขายข้าวจี่ถั่วเน่า เล่าว่า ก่อนหน้าจะเป็นอาหารของชาวไทยใหญ่ เวลาเดินทางระยะไกล จะหาของกินระหว่างทางลำบาก ชาวไทยใหญ่มักจะพกน้ำพริกถั่วเน่า และข้าวเหนียวติดตัวไปด้วย เวลาหิ้วก็สามารถนำออกมาทานได้ตลอดเวลา และในช่วงฤดูหนาวชาวไทยใหญ่เดินทาง ระหว่างพักกลางทางก็จะก่อพิงไฟ แล้วนำข้าวเหนียวมาทาด้วยน้ำพริกถั่วเนา แล้วนำไปย่างไฟกินกัน อีกทั้งน้ำพริกถั่วเน่าสามารถไว้ได้นานเป็นปี ยิ่งนานยิ่งอร่อย

ทำให้ชาวไทยใหญ่ที่ได้โยกย้ายถิ่นฐานมาอยู่ อ.แม่สาย ได้ดัดแปลงมานำข้าวเหนียวจี่ถั่วเน่า มาปิ้งย่างขายสร้างเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวขึ้นเหนือ มาแอ่วแม่สาย ลองมาชิมข้าวเหนียวจี่ถั่วเน่าปิ้งกันดู

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881