X

เด็ก AMAC ซิวเหรียญทอง “การแข่งขันทักษะวิชาการ” สู่ระดับชาติ

เชียงราย-งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 68 ประจำปีการศึกษา 2561 จัดโดยเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 เด็ก AMAC ได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับภาค

19พ.ย. 2561 เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.สมบูรณ์ ธรรมลังกา ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 (สพป.เชียงราย เขต 1) เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปี 2561 ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำในทุกๆ ปี สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดที่ชนะการแข่งขัน เป็นตัวแทนระดับเขตพื้นที่การศึกษา เข้าร่วมการแข่งขันในระดับภาคเหนือที่ จ.พะเยา ต่อไป โดยเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้กำหนดกรอบการดำเนินงานการแข่งขันให้สอดคล้องตามโลกาภิวัฒน์ บริบทสภาพสังคม เศรษฐกิจ การปฏิรูปการศึกษาและนโยบายจัดการศึกษาที่เปลี่ยนไป ตามหลักการที่ต้องให้มีการจัดการแข่งขันคัดเลือกตัวแทนในระดับกลุ่มโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับชาติ โดยระดับภูมิภาค จะจัดการแข่งขันแยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ วิชาการ เทคโนโลยี และศิลปหัตถกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์ จุดเด่นของงานทั้ง 3 กลุ่ม นำเสนอต่อสาธารณชนให้เป็นที่ประจักษ์ สำหรับผู้ที่เป็นตัวแทนเขตพื้นที่ที่เป็นตัวแทนเข้าไปแข่งขันใน 4 ภูมิภาค จะได้รับเกียรติบัตรเป็นระดับชาติ และกรณีที่มีการคัดเลือกตัวแทนประเทศไทย จะได้รับสิทธิ์เข้าไปทำการคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ ต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากทุกๆปี ที่ผ่านมา นักเรียนที่ได้รับรางวัลการแข่งขันทักษะทางวิชาการ และได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับภาค จะเป็นนักเรียนจากโรงเรียนประจำจังหวัดและโรงเรียนขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตเมือง แต่ในปีนี้ บรรดาคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองที่นำเด็กนักเรียนและบุตรหลานมาแข่งขันทักษะทางวิชาการ ได้เห็นเด็กนักเรียน แต่งชุดเสื้อผ้าลายสก๊อตผ่านการคัดเลือกเข้ามาแข่งขันในระดับเขต หลายหมวดหมู่รายวิชา ต่างมีคำถามเกิดขึ้นว่าเด็กเหล่านี้มาจากโรงเรียนอะไร และได้ทราบว่าเป็นเด็กนักเรียนของ “โรงเรียนบ้านสันกลาง” เป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียน AMEC เดิม ที่เกิดปัญหาถูกไล่ให้ออกจากพื้นที่ห้องเรียนพิเศษของโรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย จากกลุ่มคนในพื้นที่ซึ่งอ้างความไม่มีส่วนร่วมกับโรงเรียน มิหนำซ้ำยังถูกล็อกกุญแจประตูทางเข้า จนต้องวิ่งไปขอใช้พื้นที่โรงเหล็กของวัดร่องขุ่น จัดกิจกรรมการเรียนไปพลางก่อนที่จะได้ “โรงเรียนบ้านสันกลาง” เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอนแห่งใหม่ เมื่อต้นปีการศึกษา 2561 จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ โดยเรียนร่วมกับเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกลางเดิม ซึ่งเด็กนักเรียนทั้งหมดได้รับการเรียนการสอนในหลักสูตรภาษาอังกฤษ โดยวิธีการสอนผ่านกิจกรรมในรูปแบบ AMEC เหมือนกันทั้งหมด
ภายหลังมีข่าวเด็กนักเรียน “โรงเรียนบ้านสันกลาง” (AMEC เดิม) ได้รับรางวัลการแข่งขันทักษะทางวิชาการหลายรายการ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถาม นายแพทย์ชวน ชีพเจริญรัตน์ นายกสมาคมผู้ปกครองและครู A.M.E.C. ในฐานะตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกลาง ซึ่งนายแพทย์ชวน ได้กล่าวขอบคุณ ผู้บริหาร คุณครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านสันกลางทุกคน ที่มุ่งมั่นพัฒนาการศึกษา สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้แก่เด็กนักเรียน ทำให้นักเรียนสามารถแสดงศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งผลการแข่งขันในครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันความสามารถของบุคลากรโรงเรียนบ้านสันกลางทุกคน ผู้ปกครองรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนบ้านสันกลาง โรงเรียนรัฐบาลเล็กๆ ที่มีศักยภาพทางการศึกษาไม่แพ้โรงเรียนขนาดใหญ่ในตัวเมืองเชียงราย ซึ่งโดยวิธีการสอนผ่านกิจกรรมในรูปแบบAMEC เหมือนกันทั้งหมด การเรียนการสอนในรูปแบบดังกล่าว นอกจากจะทำให้นักเรียนมีความสามารถทางภาษาอังกฤษเป็นอย่างดีแล้ว ยังทำให้เด็กนักเรียนมีทักษะชีวิต มีความสามารถทางศิลปหัตถกรรมเป็นอย่างดี โดยจะเห็นว่านักเรียนที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนมาแข่งขันในครั้งนี้ ไม่จำกัดเฉพาะด้านวิชาการ แต่ยังได้รับคัดเลือกมาแข่งขันศิลปหัตถกรรมในด้านต่างๆด้วย ดังนั้นจึงจะเห็นเด็กนักเรียน ผ่านการคัดเลือกเข้ามาแข่งขันหลายหมวดหมู่รายวิชานายสุทธิพงษ์ ทะระมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสันกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า “รายการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนในครั้งนี้ เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกลางได้รับคัดเลือกเข้ามาแข่งขันทักษะทางวิชาการและศิลปหัตถกรรม เป็นจำนวนมากเกือบทั้งโรงเรียน โดยส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน คือ เด็กนักเรียนที่เพิ่งเข้ามาเรียนในภาคเรียนที่ 2 และสามเณร ซึ่งไม่ได้ทำการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ทำให้การดูแลเด็กนักเรียนจำนวนมากเกือบทั้งโรงเรียน จำเป็นต้องมีครูหลายคนเข้ามาช่วยดูแลเด็กนักเรียน จึงได้ทำเรื่องงดการเรียนการสอนในวันที่ 7-8 พฤศจิกายน เพื่อให้ครูสามารถไปดูแลเด็กนักเรียนนอกสถานที่ได้ จึงต้องขออภัยผู้ปกครองนักเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลมาใน ณ ที่นี้ด้วย” ต้องขอขอบคุณ “คุณครูสุจิตตรา อินยาศรี” คุณครูผู้ควบคุมนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกลาง มาทำการแข่งขันในครั้งนี้ รวมทั้ง“คุณครูสุมิตรา ธาราวร” ครูผู้ประสานงานหลักสูตรภาษาอังกฤษ ของโรงเรียน ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนทุกท่าน ที่ร่วมแรงร่วมใจฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนบรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษาไประดับหนึ่ง ซึ่งจะต้องเดินร่วมกันไปข้างหน้ากันอีกนาน เพื่อพัฒนาการศึกษาของนักเรียนอย่างต่อเนื่องคุณครูสุมิตรา ธาราวร กล่าวเสริมด้วยว่า “ภายหลังจากการที่เด็กนักเรียน ครูไทย ครูชาวต่างชาติและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนของโรงเรียน AMEC ได้ย้ายมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านสันกลาง ตนเองได้นำหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียน AMEC ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม มาใช้กับนักเรียนทุกคนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนบ้านสันกลาง โดยเน้นให้เด็กนักเรียนใช้ภาษาอังกฤษบนพื้นฐานวัฒนธรรมไทย จึงทำให้นักเรียนที่มาสอบแข่งขันในครั้งนี้ จำนวน 22 คน แบ่งเป็น 13 กลุ่ม ได้รับรางวัลเหรียญทอง เงิน และทองแดง จำนวน 13 เหรียญ รวมทั้งได้รับรางวัลชนะเลิศจนเป็นตัวแทนของเขตเข้าไปแข่งขันในระดับประเทศต่อไป”

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881