X

เจียงฮายเกมส์ทุ่มงบ 70 ล้าน

เชียงราย-“อ้ายเหลิม” ทุ่มงบกว่า 70 ล้าน ท้าชมพิธีเปิดอลังการคบเพลิง-แท่นรับเหรียญ-ป้ายจังหวัด-เหรียญรางวัลศิลปะงดงาม “ผู้ว่าฯเชียงราย” ยันพร้อมตั้งแต่ปี 47

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 พ.ย.2561 ที่โรงแรมทีคการ์เด้น สปา รีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นายวิษณุ ไล่ซะพิษ ผอ.ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ นางรัตนา จงสุทธนามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย และศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์”
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีความพร้อมตั้งแต่ปี 2547 ที่ตนเองได้เสนอให้จังหวัดเชียงรายเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาแห่งชาติในครั้งนี้ เมื่อตนย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา แล้วได้ย้ายกลับมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ถือว่าโชคดีมากที่ได้กลับมาทำงานการแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่ตนเคยเป็นผู้เสนอเมื่อ 15 ปีก่อน และตนกลับมาเพื่อทำ “เจียงฮายเกมส์” ให้ยิ่งใหญ่ที่สุด ความต้องการของตน 2 ประการคือ ต้องการให้นักกีฬา ทีมคณะผู้ฝึกสอน ผู้ติดตาม และนักท่องเที่ยว ได้ชมพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่อลังการที่สุด และต้องการให้กีฬาทุกชนิดที่บรรจุในการแข่งขันมีมาตรฐานมากที่สุด และอำนวยความสะดวกให้แก่ทุกคนให้ดีที่สุด เพื่อศักดิ์ศรีของชาวเชียงรายนางรัตนา จงสุทธนามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ทุกฝ่ายมีความพร้อมเป็นอย่างดี ด้วยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของชาวเชียงรายทุกฝ่าย โดยเฉพาะ อ.เฉลิมชัย ได้ทุ่มเททุกเรื่องทุกอย่าง รวมทั้งงบประมาณ “เจียงฮายเกมส์”จะเป็นมิติใหม่ของการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ โดยเฉพาะเหรียญรางวัลที่สวยงาม ออกแบบด้วยงานศิลปะ ไม่มีที่ไหนเหมือนอีกแล้ว อ.เฉลิมชัยเคยกล่าวว่า เหรียญรางวัล ทอง เงิน ทองแดง เหรียญทองแดงสวยที่สุด เป็นเหรียญทองแดงรมดำ นางรัตนากล่าวติดตลกว่า เกรงนักกีฬาจะอยากได้เหรียญทองแดงกันมากกว่า อาจทำให้เป้าเหรียญทองของเชียงรายที่ตั้งไว้ 40 เหรียญทองลดลง หรือจังหวัดต่างๆอาจแย่งชิงเหรียญทองแดงกันมากกว่าเหรียญทอง
ด้านศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า กีฬาแห่งชาติที่ผ่านมา เป็นรูปแบบที่เคยจัดกันมาแบบเดิม เหรียญก็แบบเดิม แท่นรับเหรียญก็แบบเดิม ป้ายนำขบวนนักกีฬาก็ทำกันแบบเดิมๆ แม้รูปแบบของคบเพลิงก็ยังคงแบบเดิม เป็นอันเดิมที่ใช้กันมาไม่รู้กี่สมัย ครั้งนี้ “เจียงฮายเกมส์” จะทำในสิ่งใหม่ให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ตนเองทุ่มเทมาก อยากให้จังหวัดอื่นได้คิดริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ซึ่งแต่ละจังหวัดมีศิลปินเก่งๆอยู่มาก ตนเองใช้งบส่วนตัวทั้งที่เห็นและไม่เห็นลงไปแล้วไม่น้อยกว่า 70 ล้านบาท ซึ่งมากกว่างบประมาณ 50 ล้านบาท ที่การกีฬาแห่งประเทศไทยส่งมาให้จัดงานเสียอีก ดังนั้นการจะจัดงานให้การแข่งขันกีฬาแห่งชาติมีความยิ่งใหญ่ รัฐต้องนำงบประมาณลงมาให้มาก อาจต้องถึง 100 ล้านบาท และต้องใช้ศิลปินในการสร้างศิลปะที่ทรงคุณค่าและมีความอลังการ งานจึงจะออกมาดีและยิ่งใหญ่
การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย.2561 ใน 45 ชนิดกีฬา กำหนดพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 18 พ.ย.2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ ช่อง 11 (NBT) ของกรมประชาสัมพันธ์ และเชื่อมสัญญาณถ่ายทอดที่ช่องไทยพีบีเอส และช่อง 26 เวิร์คพอยท์ พร้อมกันเวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

ข่าวโดย :  หัสดินทร์ธร สองสมุทร

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881