X

อ.พญาเม็งราย จัดอบรมแปรรูปยางพารา ทำกระชังบก สำหรับใช้เลี้ยงปลาหรือเก็บกักน้ำ สร้างมูลค่าเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

เชียงราย-อ.พญาเม็งราย จัดอบรมแปรรูปยางพารา ทำกระชังบก สำหรับใช้เลี้ยงปลาหรือเก็บกักน้ำ สร้างมูลค่าเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

วันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ย. 64 เวลา 10.30 น. นายอนันต์ สมุทรารินทร์ นายอำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการการทำกระชังบกจากนวัตกรรมผ้าเคลือบยางพารา โดยได้รับการสนับสนุนร่วมมือจากการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงราย และสำนักงาน กศน.จังหวัดเชียงราย โดยมี นายสุใจ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอพญาเม็งราย เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ บ้านครูขนิษฐา มะโนสมบัติ ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งรายนอภ.พญาเม็งราย เผยว่า เกษตรกรชาวสวนยางพารา ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ได้ริเริ่มนำเอาน้ำยางพาราไปแปรรูปเป็นกระชังบก สำหรับใช้เลี้ยงปลาเลี้ยงกบ หรือกักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้ง สามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตสร้างรายได้ให้เกษตรกร เป็นที่ต้องการของตลาด จนมีแนวคิดจะเผยแพร่ความรู้ ส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่ให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำกระชังบก เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า

กรรมวิธีการทำกระชังบกยางพารา เริ่มโดยการนำน้ำยางมาผสมกำมะถันและสารเคมีอีกหลายตัว เพื่อให้น้ำยางมีความเหนียวยืดหยุ่น และป้องกันเชื้อราได้ดี ก่อนจะนำไปทาหรือพ่นบนผ้าขาวดิบที่ตัดเย็บเป็นทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 3 เมตร สูง 1 เมตร โดยทาน้ำยางทั้งด้านในและด้านนอก ก่อนจะนำไปผึ่งแดดให้แห้ง และพ่นซ้ำอีกครั้ง ก็จะได้เป็นกระชังบกขนาด 6,000 ลิตร ที่สามารถใช้งานได้นานหลายปี

“กระชังบกของเกษตรกรชาวตำบลไม้ยา อ.พญาเม็งราย ได้ผ่านการลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง จนกระทั่งการยางแห่งประเทศไทยเข้ามาให้ความรู้และสนับสนุนงบประมาณ จนสามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของทางกลุ่ม จำหน่ายใบละ 4,500 บาท แถมยังรับผลิตตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ ปัจจุบันมีทั้งลูกค้าในพื้นที่และต่างจังหวัด เพราะมีคนที่หันมาทำเกษตรกรรมมากขึ้นในยุคโควิด-19 จึงส่งผลให้ชาวสวนยางพารามีรายได้ดีขึ้น และผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังช่วยลดผลกระทบจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำได้อีกด้วย” นายอนันต์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881