X

ถกเดือดกลางประชุม ร้องเร่งนำชุดตรวจ ATK ปูพรมตรวจตลาด

เชียงราย-ถกเดือด กลางที่ประชุม ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ผญบ. ตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น ขอภาครัฐลงพื้นที่ตลาดตลาดสด ด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งภาคเอกชนจะนำมาบริจาคให้ฟรี พร้อมสนับสนุนการตรวจ เนื่องจากห่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ขอให้เป็นวาระเร่งด่วน เพราะคนใกล้ตัวก็ติดมาแล้ว ทางด้านที่ประชุมขอหารือ ศปก.อำเภอแม่สายทันทีไม่ชักช้า

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 1 ก.ย.64 นายปวเรศ ปัญญายงค์ ปลัดอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ร่วมด้วย นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุข อ.แม่สาย พร้อมผู้ใหญ่บ้าน 10 หมู่บ้าน ในตำบล เวียงพางคำ  ได้เชิญประชุมหารือการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่ โดยได้เชิญ นายนิคม อภิรัตนาโกศล หรือ  พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น ประธานกลุ่มพลังมวลชนคนรักแม่สาย และผู้บริหารตลาดสดนายบุญมั่น มาหารือ ณ หอประชุมเทศบาลตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

จากกรณีที่ นายนิคม อภิรัตนาโกศล หรือ  พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น ได้เสนอแนวทางที่จะใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจด้วยตนเอง หรือ ATK ตรวจให้กับพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดนายบุญมั่น ที่มาอาศัยขายสินค้าในชีวิตประจำวันที่ตลาดสดนายบุญมั่น กว่า 100 คน ซึ่งถือว่าเป็นประชาชนคนรากหญ้า    พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น มีความห่วงใยพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ เนื่องจากในพื้นที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนมีการปิดตลาดใกล้เคียง เช่น ตลาดดอยเวา ตลาดสายลมจอย และตลาดสดนายบุญยืน มาแล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าคนรากหญ้า ทั่วไปได้รับความเดือดร้อน หากต้องปิดตลาดอีกจะเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านให้ไม่มีงานทำ แล้วทำให้เข้าทางนายทุนและที่ผ่านมา บุตรชายวัย 13 ปี ของ พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น ได้มีอาการป่วยเล็กน้อย จนได้นำชุดตรวจ ATK มาตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจนหายได้ทันท่วงที ทำให้รู้สึกว่าปัญหาไวรัสโควิด-19 เป็นปัญหาใหญ่ที่ใกล้ตัวมาก เปรียบเหมือนสงครามโลกครั้งที่ 3 จึงมีแนวคิดที่จะนำชุดตรวจ ATK มาตรวจให้พ่อค้าแม่ค้าที่อาศัยอยู่ใกล้ชิด  โดยจะออกค่าใช้จ่ายในการนำชุด ATK และน้ำดื่ม อาหารมาสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจ หากพบเจอผลบวกจะได้นำตัวเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป ไม่ให้แพร่ระบาดไปสู่คนอื่นได้อีก ตัดวงจรการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุดก่อนจะลุกลามบานปลาย และขอให้เป็นวาระเร่งด่วนของอำเภอแม่สาย และจังหวัดเชียงราย เนื่องจากกฎระเบียบทางราชการทำให้การดำเนินการอาจทำได้ไม่ทันท่วงที  จึงฝากถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับ อ.แม่สาย ซึ่งติดชายแดนไทย-เมียนมา จะล่าช้าไม่ได้ เพราะชาวบ้านบางพื้นที่วิตกกังวลกันจนบางคนเครียดมาก เพราะข่าวพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ทางสาธารณสุข อำเภอแม่สาย ระบุว่า เนื่องจาก โรงพยาบาลแม่สาย และสถานที่กักกันตัวที่เตรียมรองรับมีจำกัด จึงต้องหารือเพื่อที่จะเตรียมการ หากจะมีการตรวจกลุ่มบุคคลเป็นหมู่คณะหากพบจำนวนมากจะได้รองรับรักษาได้ทัน จึงได้ขอหารือกับ ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอำเภอแม่สาย … (ศปก.) อ.แม่สาย โดยเร็ว เพื่อจะให้ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ ทางด้านผู้นำชุมชนส่วนใหญ่ เช่น นางทัศมาลี ข่ายสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 บ้านผาแตก  ต.เวียงพางคำ. และ นายมาติน ไทยอนันต์ ผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านผาแตก  มีความเห็นตรงกันว่าการตรวจสกัดผู้ติดเชื้อโควิด ตามแนวชายแดนที่ผ่านมา ใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ก็ยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่าผู้ผ่านการตรวจไม่ติดเชื้อ เพราะบางคนติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ การตรวจด้วย ATK จึงมีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ระบาดในช่วงนี้ เพราะประชาชนมีความวิตกกังวลกันมาก เพราะเกิดคลัสเตอร์ในหลายกลุ่มหลายพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881