X

ด่วน!! ปิด ตลาดดอยเวา และ สายลมจอย แม่สาย 14 วัน หลังพบผู้ป่วยโควิด 3 ราย

เชียงราย-ศปค.อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ประกาศปิด ตลาดดอยเวา และ สายลมจอย ตำบลแม่สาย อ.แม่สาย เป็นเวลา 14 วัน ถึง 30 ส.ค.พ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าไปขนของออกจากร้าน เพื่อเปิดขายออนไลน์ในช่วงนี้ไปก่อน แต่ขอความร่วมมือไม่ให้เปิดหน้าร้าน เหตุมีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยัน 3 ราย เป็นบุคคลในดอยเวา ส่วนที่ต้องเฝ้าสังเกตอาการมีอีกจำนวนหนึ่ง แนะประชาชนสามารถหาซื้อชุดตรวจ ATK จากร้านค้าที่ได้รับอนุญาตมาตรวจได้ หากพบว่าติดเชื้อก็ประสานทาง ศปค.อำเภอ เพื่อเข้ารับการกักตัวในศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เพื่อรักษาตัวต่อไป

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ส.ค.64 มีรายงานว่า ศบค.อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ออกประกาศว่า เนื่องจากมีพบผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่บริเวณตลาดดอยเวาและสายลมจอย ตำบลแม่สาย อ.แม่สาย ศปค.อำเภอแม่สาย จึงได้มีมติให้ปิดตลาดดอยเวา-สายลมจอย ทั้งหมดเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 17 ส.ค. 2564 – 30 ส.ค. 2564 ไว้ก่อนเป็นเบื้องต้น โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าไปขนของออกจากร้าน (อาจจะเปิดขายออนไลน์ในช่วงนี้ไปก่อน) ได้ตลอดเวลาแต่ขอความร่วมมือไม่ให้เปิดหน้าร้านขายของ หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบ ต่อไป
ทั้งนี้ สาเหตุมีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยัน จำนวน 3 ราย เป็นบุคคลที่ประกอบอาชีพในดอยเวา และอาจจะเกี่ยวข้องกับคนอีกหลายคนหลายที่ได้พบปะ ผู้ป่วย 3 ราย ประกอบด้วย 2 ราย ตรวจรักษา รพ.ศรีบุรินทร์ ที่อยู่ ม.1 ตลาดดอยเวา ต.เวียงพางคำ สัมผัสร่วมบ้าน 1 รายและอีก 1 รายเป็นญาติที่บ้านอยู่ในตลาดดอยเวามาเที่ยวหาที่บ้านผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 อีก 1 รายตรวจรักษา รพ.ศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง ที่อยู่ ม.8 ต.แม่สาย บ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เปิดร้านขายขนม ป่ายาง เอาขนมไปส่งให้รถตู้ที่ด่านสะพาน 2 เกือบทุกวัน และได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนที่ต้องเฝ้าสังเกตอาการมีอีกจำนวนหนึ่ง จึงต้องปิดพื้นที่ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย ส่วนประชาชนสามารถหาซื้อชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) จากร้านค้าที่ได้รับอนุญาตมาตรวจได้ หากพบว่าติดเชื้อก็ประสานทาง ศปค.อำเภอ เพื่อเข้ารับการกักตัวใน ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation) เพื่อรักษาตัวต่อไป
นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย กล่าวว่า พ่อค้าแม่ค้าตลาดสายลมจอย และ ดอยเวา สามารถเข้าไปขนสินค้าที่ร้านได้ และอาจจะขนสินค้าขึ้นไว้บนที่สูงในช่วงปิดร้าน เพื่อเตรียมรับมือหากมีน้ำสายท่วมสูงเข้าท่วมพื้นที่ด้วยเพื่อความไม่ประมาทช่วงปิดร้านตามประกาศนี้

นอกจากนี้ ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเขียงราย ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ฉบับที่ 28 มี กำหนดแนวทางการปฏิบัติในการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยตนเองของประชาชนและกลุ่มองค์กร ตามที่ สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ที่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการกระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศทั้งด้านการควบคุมโรค และการเข้าถึงระบบการรักษา กระทรวงสาธารณสุขจึงมีแนวทางให้ใช้การตรวจแบบ Antigen test kit (ATK) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด – 19 เบื้องต้น และลดปัญหาการเข้าถึงการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ ผู้ป่วยโควิด – 19 เข้าถึงระบบการรักษาล่าช้า ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการนำชุดตรวจ Antigen Test Kt (ATK) มาใช้ในการตรวจคัดกรองเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด – 19 เบื้องต้นแล้ว นั้น

เพื่อให้การบริหารสถานการณ์และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามมาตรา 22 (7) และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 27/2564 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 จึงกำหนดแนวทางการปฏิบัติในการตรวจหาเชื้อโควิต – 19 ด้วยตนเองของประชาชนและกลุ่มองค์กร ดังนี้

1. กรณีประชาชนทั่วไปที่จัดหาอุปกรณ์การตรวจหาเชื้อด้วยตนเองด้วยชุดตรวจ AntigenTest Kit (ATK) หากผลการตรวจ เป็นบวก เรียกว่า “ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย” (Probable cases) ให้ประสานการ ปฏิบัติตนเพื่อการรักษา ณ ศูนย์รับเรื่องโควิด – 19 ของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) และ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครเชียงราย (ศปก.ทน.ชร) ในพื้นที่ และให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อำเภอ (ศปก.อ.) ทุกแห่ง และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครเชียงราย (ศปก.ทน.ซร) จัดตั้ง ศูนย์รับเรื่องโควิด – 19 เพื่อรับเรื่องจากประชาชน 2. กรณีองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หากมีความประสงค์จะตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ให้กับพนักงานหรือบุคลากรในองค์กร ให้เสนอเรื่องผ่านศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) และ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครเชียงราย (ศปก.ทน.ชร) ในพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติและ เตรียมจัดหาสถานที่ กักตัวหรือสถานที่ในการรักษา ทั้งนี้ ให้องค์กรดังกล่าวปฏิบัติตามคำแนะนำของ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครเชียงราย (ศปก.ทน. ชร) อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ประกาศ ณ วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2564

ทางด้าน โรงพยาบาลแม่สาย ประกาศว่า การรับวอล์คอิน (Walk-in ) ฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับ 1 ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป 2 ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค 3 หญิงมีครรภ์ (12 สัปดาห์ขึ้นไป) ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอแม่สาย สามารถมารับบริการฉีดวัคซีน ได้ในวันพฤหัสบดี ที่ 19 สิงหาคม 2564 เวลา 08.00 – 16.00 น.ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนโรงพยาบาลแม่สาย สอบถาม โทร 053-731300 ต่อ 0 ประชาสัมพันธ์ หรือ 2199 กลุ่มงานปฐมภูมิ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881