X

จากสถานการณ์น้ำป่าทะลักท้วมฉับพลันบ้านสันเกล็ดทอง ม.7 เข้ามาวันที่ 2 เป็นอย่างไร

เชียงราย-จากน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านสันเกล็ดมอง ม.7 มีทานน้ำใจหลังไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่จบ พบความเสียหายบ้านเรือนหลายหลัง รอการฟื้นฟู

วันที่ 12 ส.ค.2564 จากสถานการณ์น้ำป่าเทือกเขาดอยนางนอน เข้าถล่มบ้านสันเกล็ดทอง ม.7 ต.โป่งงงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย และหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าเข้าท้วมฉับพลัน มีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบหนัก คือหมู่บ้านสันเกล็ดทอง มีหน่วยงาน อบจ.เชียงราย ปกครองอำเภอแม่สาย อ.บ.ต.โป่งงาม ดอยตุง และเจ้าหน้าที่อีกหลายฝ่าย นำกำลัง อุปกรณ์หนักเข้าไปช่วย เพื่อเปิดทางให้ดินโคลน-เศษวัชพืช ที่ทับถมบริเวณหมู่บ้านและในวันเดียวกัน ทางผู้นำชุมชนบ้านสันเกล็ดทอง ม.7 ได้เปิดตั้งจุดรับบริจาคบริเวณวับ่นดสันเกล็ดทอง ม.7 ต.โป่งงาม เนื่องจากมีผู้ทราบข่าวจำนวนมาก นำสิ่งของ เสื้อผ้า ข้าว น้ำดื่มไปมอบให้ แต่มีรถยนต์จำนวนมากที่เข้าไปในหมู่บ้านสันเกล็ดทอง ม.7 จำนวนมาก จึงได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาค ที่ห่างไกลหมู่บ้าน ซึ่งกำลังเร่งเก็บดินโคลน-เศษวัชพืชออกนายแดนชัย บุลมาก นายก อ.บ.ต.โป่งงาม ต.โป่งงาม อ.แม่สาย เผยว่า ได้มีหน่วยงานหลายฝ่าย นำเครื่องจักรเข้ามาช่วยเหลือ ร่วมไปถึงประชาชนใกล้เคียง ที่นำสิ่งของเข้ามาบริจาค สิ่งที่จำเป็น ที่ต้องการนำมาช่วยเหลือชาวบ้าน คืออุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน ปูน อิฐ หิน ดิน ทราย กระเบื้องหลังคา ที่นอน สิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือน มีบ้านที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 41 หลังคาเรือน มีหนึ่งในนั้นที่บ้านถูกน้ำป่าซัดหายไปทั้งหลัง นายพจน์ ทรัพย์สมบูรณ์ อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 348 ม.7 ต.โป่งงาม เล่าถึงเหตุการณ์ในวันนั้นว่า ช่วงเวลา 04.00 น.วันที่ 11 ส.ค.ฝนตกหนัก ได้ตื่นมาพบว่ามีน้ำป่าไหลเข้ามาในบริเวณบ้าน จึงได้เรียกภรรยาที่นอนตื่น จากนั้นไม่กี่นาที ระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เตรียมที่จะออกจากบ้าน จึงเรียกภรรยาออกมายืนบริเวณข้างบ้าน กระแสน้ำเริ่มพัดแรง จึงพยามยืนติดเสาบ้าน น้ำป่าซึ่งมาแรงทยอยซัดเอา สิ่งของภายในบ้านทยอยไหลออกบ้าน จากนั้นฝาบ้านเป็นไม้ถูกกระแสนน้ำซัดหายไปกับตา หลังระดับน้ำลดพบว่าภายในบ้านไม่เหลืออะไร คงไว้แต่เสาบ้านและหลังคาสังกะสี ซึ้งเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายที่สุด

และในวันเดียวกันทางนายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศบาลแม่สาย ได้เป็นห่วงใยชาวบ้าน จึงลงพื้นที่ร่วมทีมงาน ควักกระเป๋านำเงินสดตัวเอง มอบให้ผู้ได้รับความเสียหายหลังคาเรือนละ 2000 จำนวน 41 หลังคา พร้อมให้ขวัญกำลังชาวบ้านที่อยู่ในอาการซึมเศร้า วิตกกังวล ในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881