X

สมุนไพรไทย ถูกเตะสกัด จนท.บางหน่วยไม่ยอมแจกให้คลัสเตอร์บ้านรุ่งเจริญ อ.แม่จัน

เชียงราย-อาสาสมัครแพทย์แผนไทย และตัวแทนวัดคีรีวงค์ จ.ชุมพร เร่งนำ สมุนไพรไทย 5 ชนิด มามอบเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 คลัสเตอร์ บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ตำบลศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แต่พบอุปสรรค เพราะถูก จนท.บางหน่วยงานกีดกันการใช้สมุนไพรไทย และไม่ยอมแจกจ่ายให้ จึงประสาน ส.ส.เชียงราย และ นายก อบต.ศรีค้ำ ช่วยเคลียร์ปัญหาเพราะสงสารชาวบ้านที่รอคอยการช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564 นางสาวภัสณรัตน์ หรือ ก้อย จันทร์เรือง อาสาสมัครแพทย์แผนไทย และตัวแทนวัดคีรีวงค์ หรือวัดน้ำตก จ.ชุมพร ซึ่งเคยลงพื้นที่นำ สมุนไพรไทย มามอบเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 คลัสเตอร์ชาวไทยภูเขา บ้านรุ่งเจริญ ม.11 ที่ป่วยโควิด-19 กว่า 120 ราย โดยมอบผ่าน นางธนพร วังเมือง นายก อบต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย นั้น ล่าสุด นำสมุนไพรมาเพิ่มจำนวนมาก คือ 1.ยาห้าราก หรือ ยาเบญจโลกวิเชียร 5,000 แคปซูล ใช้กระทุ้งพิษไข้ถอนพิษไข้ ตามคัมภีร์ตักกะศิลา 2. ฟ้าทะลายโจร 5,000 แคปซูล 3. ยารักษาไข้พิษไข้กาฬ สำหรับวัดคีรีวงศ์ จำนวน 1 กล่องใหญ่ ยังไม่ได้นับจำนวน ได้รับบริจาคโดยมูลนิธิตามรอยพระศาสดา 4.ยาจันทลีลา แก้ไขแก้ปวดหัว ตัวร้อน ใช้แปรไข้ คู่กับยาห้าราก จำนวน 5,000 แคปซูล 5.ยาเขียวสำหรับเด็กจึงนำภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยใช้สมุนไพรรักษาโควิด-19 โดยมี สมุนไพรหลายอย่าง มีการผลิตยาสมุนไพรกว่า 20 ล้านแคปซูล มีส่วนผสมของฟ้าทะลายโจร เพื่อรักษาจากอาการป่วย (รายการที่ 4 และ 5 โดย ดร.ณัฐชนัญ และกลุ่มอาสาแพทย์แผนไทย)
นางสาวภัสณรัตน์ หรือ ก้อย จันทร์เรือง กล่าวว่า แต่การการหารือกับหลายฝ่ายทราบว่า พบปัญหาสำคัญคือ ขณะนี้ มี จนท .บางหน่วย ไม่ยอมนำสมุนไพรไทยที่ได้รับไปแจกจ่ายให้กับชาวไทยภูเขาคลัสเตอร์ บ้านรุ่งเจริญ โดยให้เหตุผลว่า กังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวยาว่าจะมีอันตรายกับคนป่วยหรือไม่ เช่นอาจจะมีผลต่อตับ และอยากขอดูเอกสารประกอบยาสมุนไพรไทยเหล่านี้ ทำให้ตนกังวลมากว่าจะทำให้คนป่วยโควิด-19 ที่กักตัวอยู่ในหมู่บ้านจำนวนกว่าร้อยคน จะไม่ได้รับการช่วยเหลือทันท่วงที เพราะหากจะรอแต่ยาแผนปัจจุบัน หรือ รับประทานแต่ยาพาราเซตามอลอย่างเดียว อาจจะไม่ได้ผลดีนัก ถือว่ายาสมุนไพรไทยเป็นการรักษาทางเลือกที่เร่งด่วนของชาวบ้าน และเคยมีการออกข่าวตามสื่อมวลชนแล้วว่าใช้ได้ผลเป็นที่ยอมรับ แต่ก็ต้องมีการควบคุมการใช้ และยังมีการเสนอให้มีการแนะนำให้คนป่วยดูแลกันเองในบ้าน ไม่ให้คนนอกที่ไม่ป่วยไปดูแลเพราะอาจจะติดเชื้อได้ เพราะถือว่าคลัสเตอร์บ้านรุ่งเจริญ เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งตนเป็นจิตอาสาที่อยากเข้ามาช่วยเหลือเพราะความสงสารชาวบ้าน วันนี้ตนจึงได้โทรศัพท์หารือกับ นางสาวละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย กับ นางธนพร วังเมือง นายก อบต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แล้วมีความเห็นด้วยที่จะเร่งแจกจ่ายยาสมุนไพรไทยให้กับชาวบ้าน และทาง ส.ส.รับจะประสานกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติไม่ให้ชักช้า เพราะความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนสำคัญที่สุด จึงทำการแพ๊คสมุนไพร เพื่อเตรียมนำไปแจกในพื้นที่บ้านรุ่งเจริญเองในวันพรุ่งนี้ เพราะมีเด็ก 30-40 คน และคนตั้งครรภ์ ป่วย ประมาณ 2 คน โดยยอดผู้ป่วยยังไม่เพิ่มนัก มีประมาณ 120 กว่าคนในหมู่บ้าน จากประชากร บ้านรุ่งเจริญ ประมาณ 650 คน โดยหากชาวบ้านต้องการยาสมุนไพรสามารถติดต่อที่ คุณก้อย โทร 062-9426299 หรือ ติดต่อผ่าน เพจเฟซบุ๊ก วัดคีรีวงศ์ 3 โทร 063-5146499 แจกฟรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881