X

สาวแรงงานไทยในเมืองท่าขี้เหล็กนับร้อง ขอเดินทางกลับไทย หลังสถานบันเทิงปิดตกงาน หนำซ้ำโควิดระบาด (ฟังคลิปเสียง)

เชียงราย-แรงงานไทยในเมืองท่าขี้เหล็กนับร้อยแห่ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศ หลังโควิดระบาดหนักในเมืองท่าขี้เหล็ก ไม่มีงานทำสถานบันเทิงสั่งปิด

วันที่ 22 ก.ค.2564 จากสถานการณ์ในเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ยังคงมีการคุมเข้มของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้านอาหาร สถานบันเทิงสั่งปิด หมู่บ้านชุมชนบางปิด เข้าออกเป็นเวลาและจำกัดจำนวนคน และมีแรงงานสาวไทยที่แอบลักลอบข้ามไปทำงานตกงาน ส่งผลกระทบ สาวแรงงานไม่มีงานทำเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา จึงพยามที่จะติดต่อไทยขอกลับ ไม่สามารถข้ามแดนจากท่าขี้เล็ก กลับมายังประเทศไทย ทั้งที่ก่อนหน้านี้สาวแรงงานไทย ได้ติดต่อลงทะเบียนกับสถานฑูตไทย ขอเสียค่าปรับที่ศาลท่าขี้เหล็ก พร้อมตรวจสุขภาพเพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในห้วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีสาวแรงงานไทยจำนวนมาก ได้แอบลักลอบข้ามแดนโดยไม่ได้รับอนุญาต ผ่านทางช่องทางธรรมชาติทั้งป่าเขา และทางแม่น้ำ โดยมีคนนำพาจาก ทั้งในฝั่งเมืองไทยและท่าขี้เหล็ก เพื่อไปหางานทำ ในสถานบันเทิง รวมถึงทำงานในเว็บพนันออนไลน์ เนื่องจากมีค่าตอบแทนสูง ซึ่งคุ้มค่าที่พวกเขาจะพากันลักลอบข้าม ยอมเสี่ยงจ่ายเงินค่านำพาข้ามแดนหลักหมื่น แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โรคโควิด 19 ระบาดอีกครั้ง เริ่มวันที่ 19 กรกฎาคม พบว่าในเมืองท่าขี้เหล็กมีผู้ติดเชื้อจำนวน 706 คน สถานบันเทิงทั้งหลายในท่าขี้เหล็กถูกสั่งให้ปิดตัวลงอีกครั้งหนึ่ง ทำให้คนงานชาวไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงต้องตกงงาน เสี่ยงกลัวการติดโรควิด ทำให้พวกเขาพยามขอเดินทางกลับบ้านทำให้คนงานหญิงนับร้อยชีวิต ต้องพบกับความผิดหวัง เมื่อพวกเธอไม่สามารถหาเงินได้จากแหล่งทำงาน และขอเดินทางกลับประเทศยังไม่ได้ และคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางข้ามแดนจากท่าขี้เหล็กผ่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ได้ มีขั้นตอนสำคัญ ดังนี้ 1. ลงทะเบียน ออนไลน์กับสถานทูตไทย ฯ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา แจ้งความประสงค์ต้องการเดินทางกลับผ่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 (แม่สาย – ท่าขี้เหล็ก) ณ เว็บไซต์ https://dcaregistration.mfa.go.th/khonthai/createcountry=MYA&conoffice=YGN&fbclid=IwAR0BMtSUPDhX8TBH_KWnsR86AWLcSOZE2sseLvEN09GpOoR8SbQFjNL2wTI 2. เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ทำการต้องตรวจสุขภาพ และเสียค่าปรับที่ศาลท่าขี้เหล็ก 3. เดินทางกลับตามวันที่กำหนด (จันทร์ พุธ ศุกร์) ผ่านสะพานมิตรภาพแห่งที่สอง  4. เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้วต้องเข้าสู่การกักตัว ของรัฐตามกระบวนการคัดกรองสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ  ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม จนถึงปัจจุบันมีรายงานมาว่า มีคนทำงานไทยในท่าขี้เหล็กจำนวนอย่างน้อย 100 คน ที่ได้ลงทะเบียน และได้รับอนุมัติจากสถานฑูตไทยแล้ว แต่พวกเขายังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ โดยไม่ทราบสาเหตุว่า มีข้อติดขัดอะไรในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ดังแสดงให้เห็น ในข้อความ ที่คนงานไทยได้เขียนปรึกษากับอาจารย์สืบสกุล กิจนุกร สำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติจังหวัดเชียงราย  แรงงานหญิงไทยได้ส่งคลิปวีดีโอมาเปิดเผยถึงความในใจของเธอว่า

“สวัสดีค่ะคลิปนี้ถ่ายที่ท่าขี้เหล็กนะคะ หนูเป็นคนไทยที่เดินข้ามแดนมาทำงานที่นี้ หนูเข้ามาวันที่ 27 ของเดือนมิถุนายน โดยมีคนพาข้ามมาค่ะ แล้วเราก็จ่ายค่าพาข้ามเป็นเงิน 1 หมื่นบาท ก็จะมีรถมารับตั้งแต่ที่สนามบินจนชายแดนและพาเราเดินข้ามรัดป่ามาช่วงเวลาตอนกลางคืนจนไปถึงด่าน จนถึงเมืองท่าขี้เหล็กค่ะ หนูมาทำงานนี้ได้เพียง 2 วันหลังจากนั้นร้านก็ปิด เพราะว่าโควิดระบาดหนักมาก ทุกอย่างหยุดชะงักหมดเลย แล้วหนูเคยขอยื่นเรื่องกลับไทยที่สถานฑูตเมื่อวานวันที่ 5 กรกฎาคม แต่เมื่อถึงวันนัดก็ไม่สามารถเดินทางข้ามแดนได้ ก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไรอ่ะค่ะ ความเป็นอยู่ช่วงที่รอลำบากมากค่ะ อ่อต้องอยู่แบบประหยัดที่สุด หนูกับเพื่อนๆอยากเดินทางกลับอย่างถูกต้องตามกฎหมายอ่ะค่ะ ในอนาคตหากโรคระบาดหายแล้ว มันก็ยังจะมีคนที่เค้าอยากกลับมาทำงานที่นี้อีก คิดว่าอยากให้มีการข้ามแดนและขออนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าหากเป็นไปได้มันจะช่วยแก้ปัญหาการข้ามแดนที่ผิดกฎหมายได้ค่ะ” ข้อความข้างต้นเป็นเสียงสะท้อนความต้องการของคนไทยอีกร้อยกว่าชีวิตที่ติดค้างในท่าขี้เหล็ก และกำลังเฝ้ารอวันเดินทางกลับบ้านเกิดอีกครั้งท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่กำลังระบาดไปทั่วพรมแดนไทยเมียนมาอยู่ในขณะนี้ อนึ่งนายอำเภอแม่สายได้ส่งหนังสือ ถึงนายอำเภอท่าขี้เหล็กขอความอนุเคราะห์ ส่งคนไทยกลับประเทศไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎษคม 2564 ที่ผ่านมา

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881