X

ทหารตรึงกำลังตามแนวชายแดน หลังมีการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมืองท่าขี้เหล็ก

เชียงราย-ตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา มีการตรวจเข้มตามแนวชายแดน หวั่นมีการลักลอบข้ามแดนกลับ ของแรงงานไทยในเมียนมา ที่กำลังมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

วันที่ 16 ก.ค.2564  เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ตรวจ ฯลฯ ตรึงเข้มตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดน จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ใน เมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ที่กำลังกระจายไปในรัฐฉานตะวันออกหลายเมือง อย่างต่อเนื่อง ภายในเดือน ก.ค. โดยล่าสุดพบผู้ป่วยใน เมืองท่าขี้เหล็ก 22 ราย รวมเป็น 465 ราย

ขณะเดียวกันภายในเมืองท่าขี้เหล็ก เจ้าหน้าที่เมียนมาได้ประกาศ บังคับใช้มาตรการ ตั้งด่านจุดสกัดคัดกรองโควิด-19 จำนวน 6 จุด ตามทางร่วมทางแยกภายในตัวเมือง และประกาศห้ามเดินทาง ข้ามหมู่บ้าน โดยหากมีการเดินทางจะต้องมีหนังสือรับรองจากผู้นำชุมชนไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ก่อน จึงจะอนุญาตให้เดินทางผ่าน หลังจากก่อนหน้า มีคำสั่งปิดตลาดยกเว้น ประเภทพืชผัก เนื้อสัตว์ ฯลฯ และห้ามมีการรับประทานอาหารในร้านแล้ว ผ่านมา 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่องด้านสถานการณ์แรงงานไทย ในเมืองท่าขี้เหล็ก ส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวไทย หลักลอบข้ามไปทำงานตามสถานบันเทิงใน เมืองท่าขี้เหล็ก ล่าสุดพยามร้องขอกลับไทย แต่ยังไม่มีการยืนยังส่งตัวกลับ ทำให้มีการรวมตัวกันราว 40-50 คน เพื่อยื่นเรื่องขอกลับประเทศ ทางเจ้าหน้าที่เมียนมา ว่ายังอยู่ในระหว่างดำเนินการ และให้รอการอนุมัติ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ จากนั้นจะส่งกลับทางด้านพรมแดนสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย และทางฝ่ายไทยได้มีการเตรียมรับมือ สถานการณ์รูปแบบเฉพาะ OQ รองรับ ณ. ร้อย ตชด.327 อ.แม่จัน จ.เชียงราย เอาไว้แล้ว อย่างไรก็ตามพบว่าหญิงไทยบางรายตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถูกเจ้าหน้าที่เมียนมานำตัวไปกักที่โรงพยาบาลสนาม โรงยิมในเมืองท่าขี้เหล็กแล้ว และทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้เปรียบเทียบปรับคนที่แอบลักลอบข้ามมาทางด้านอาจารย์สืบสกุล กิจนุกร นักวิชาการจากสำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ จ.เชียงราย กล่าวว่า ต้องการอยากให้หน่วยงานของไทย ทั้งจังหวัดคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น ช่วยประสานงานกับประเทศเมียนมา เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีกลับมา โดยในสวนของศูนย์ฯ ได้ให้คำแนะนำแรงงานไทยเหล่านี้ผ่านทางระบบกลุ่มไลน์ ว่าให้กลับประเทศเข้ามา ในระบบที่ถูกต้อง อย่าหลบหนีกลับมา เพราะหากถูกจับได้ ก็จะถูกดำเนินคีด หรือหากหลุดรอดไปได้แล้วตัวเองติดเชื้อไวรัสโควด-19 มาด้วยก็จะส่งผลกระทบต่อประเทศ่ไทย เหมือนที่ผ่านๆ มา อีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881