X

(ชมคลิป) ชาวบ้านกลุ่มปลูกข้าวโพดร้อง อิทธิพลนายทุนใหญ่เตรียมฮุบที่ดินทำกินมา ​3​ ชั่วอายุคน

เชียงราย-ชาวบ้านร่วมตัวกัน ออกมาคัดค้านไม่ให้ จนท.รังวัดที่ดินงอกของชาวบ้าน ที่มีกลุ่มนายทุนใหญ่ เตรียมรังวัดขอออกโฉนดเป็นกรรมสิทธิ์ “ผืนที่ดินงอกจะเป็นของใคร”

วันที่ 30 มิ.ย.2564 เวลา 10.00 น.ชาวบ้านจำนวน 30 คน ได้ร่วมตัวกัน ที่บริเวณไร่ข้าวโพดวังผาขี้นก หมู่บ้านโล๊ะป่าห้า ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ห้ามไม่ให้คนของนายทุนใหญ่ และจนท.รังวัดที่ดิน เข้ารังวัดที่ดินงอก จำนวน 200 ไร่ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินงอกจากลำแม่น้ำกก.ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นที่ดินของชาวบ้านจับจองเพาะปลูกข้าวโพดมา 3 รุ่น ตั้งแต่มีที่ดินงอก เกิดการคัดค้านขัดขวางชุลมุน ไม่ให้คนของนายทุน จนท.รังวัดลงพื้นที่ เกิดมีปากเสียงอ้างถึงกรรมสิทธิ์ ระหว่าง 2 ฝ่าย ทำให้ทางคนของนายทุนใหญ่ พร้อม จนท.รังวัดยอมยกเลิกล่าถอยออกไป
นายอนันต์ จันทรา นายช่างรังวัดปฎิบัติงานเชียงราย กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากคนของนายทุนใหญ่ ให้เข้ามารังวัดบนเนื้อที่ดินงอกติดริมแม่น้ำกก.ติดบริเวณหมู่บ้านโล๊ะป่าห้า คือท่าวังผาขี้นก ท่าก่อเดื่อ ท่าวังลาน ท่าร่องเทียน โดยได้มีคนของนายทุนใหญ่เป็นคนชี้พื้นที่ดังกล่าว เพื่อสำรวจนำไปประกอบออกโฉนด ที่ดินงอกที่ติดบริเวณที่ดินนายทุนใหญ่ แต่หากชาวบ้านร้องคัดค้าน ก็สามารถทำได้ และหากชาวบ้าน จะยื่นร้องขอออกโฉนดก็สามารถทำได้ โดยให้พยานเอกสารไปยื่นขอจำนงออกโฉนดที่ดินได้เช่นกัน แต่ที่ตนเองมาก็ทางได้ทุนได้ยื่นคำร้อง จึงได้ลงพื้นที่มาทำการสำรวจ
ขณะที่ชาวบ้านชุลมุนคัดค้านรังวัดที่ดินงอก นายชาตรี ใจฟอง ผอ.กองช่าง อบต.แม่ข้าวต้ม ได้ลงพื้นที่ และได้ชี้แจงให้ชาวบ้าน ถึงกรณีที่ดินงอก นำแผนที่ให้ชาวบ้านดู และแนะนำให้ชาวบ้านนัดประชุมหารือในวันที่ 7 ก.ค.64 หาข้อตกลงร่วมกันว่า จะยกที่ดินให้เป็นที่ นสร.หรือจะยื่นเรื่องขอออกโฉนด ชาวบ้านจึงยอมตกลงหารือ แต่ไม่ยอมให้ที่ดินเป็นของนายทุน และไม่ออกเป็นที่ นสร. จะทำการยื่นร้องขอเป็นโฉนดของตนเอง เพราะได้ทำมาหากินมา 3 รุ่นแล้ว
ทางด้านนายเจริญ สิงห์สุข แกนนำชาวบ้าน ม. 7 ม.8 ม.22 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมืองเชียงราย ที่มีที่ดินงอกดังกล่าว เผยว่าที่ดินงอกดังกล่าวมีพื้นที่ราว 200 ไร่ ติดระหว่างหมู่บ้าน ม.7 ม.8 ม.22 ต.แม่ข้าวต้ม มีชาวบ้านเพาะปลูกข้าวโพด 12 ครอบครัว นานมาแล้วพื้นที่ดินงอกดังกล่าว เป็นเส้นทางของแม่น้ำกก. เกิดการเปลี่ยนเส้นทางแม่น้ำ ทำให้เกิดที่ดินงอกขึ้นมา ชาวบ้านก้ได้เข้าไปจับจองเพาะปลกทำการเกษตรตลอดมา ต่อมามีนายทุนเจ้าใหญ่ ได้มาซื้อที่ติดพื้นที่ดินงอก อ้างให้ชาวบ้านที่เพาะปลูกข้าวโพด มาทำหนังสือสัญญาเช่าที่ดินงอก อ้างว่าจะรับซื้อข้าวโพด หากไม่ทำสัญญาจะไม่สามารถนำผลผลิตข้าวโพดออกมาจากพื้นที่ดินงอกดังกล่าว
โดยให้คนงานนำรถขนดินมาปิดท้างเข้าออก พร้อมเขียนป้ายห้ามเข้าออก พื้นที่ส่วนบุคคล และยังมี จนท.หน่วยงานหนึ่งออกมาเฝ้าตามทางเข้าทางออก ไม่ให้ชาวบ้านผ่าน ถือว่าผิดกฎหมาย ใครฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ชาวบ้านที่ทำการเพาะปลูกข้าวโพดบนที่ดินงอก อ้างถึงกรรมสิทธิ์ของพวกตน และยังมีเส้นทางโบราณที่พวกตนเคยใช้มาตั้งแต่เดิม ไปเส้นทางสาธารณะ ไม่พอใจกับกลุ่มนายทุน ที่มาปิดเส้นทางเข้าออกของชาวบ้าน
ชาวบ้านอ้างถึงความเป็นธรรมของพวกตนที่มา จึงทำหนังสือร้องไปยัง ผวจ.เชียงราย ศูนย์ดำรงธรรมเชียงราย สนง.นายก สนง.ที่ดินเชียงราย อบต.แม่ข้าวต้ม ร้องขอความเป็นธรรมสิทธิ์ที่พวกชาวบ้านจะได้รับ ไม่สามารถไปต่อกรกับกลุ่มนายทุนใหญ่ได้ จึงขอเรียนร้องให้หน่วยงานมาสำรวจที่ดินงอกดังกล่าว ชาวบ้านขอความเป็นธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881