X

ศูนย์โบราณเมืองเชียงแสนหลังคารูโบ๋ขนาดใหญ่!!! ฝนตก จนท.ศูนย์ทำงานต้องกางร่ม หวั่นถล่มทั้งหลัง ร้องซ้อมนับแรมปี เรื่องเงียบมีนัยยะ

เชียงราย-ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว ทต.เวียงเชียงแสน (เวียงใน) หลังคารูโบ๋ขนาดใหญ่ จนท.ศูนย์ทำงานต้องกลางร่ม และยังหวั่นหลังคาถล่ม ต้นหญ้าขึ้นสูง ร้องการซ่อมแซมมาแรมปี เรื่องก็หายเงียบ แบบมีนัยย

ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว ทต.เวียงเชียงแสน (เวียงใน) สร้างโดยกรมศิลปากรเมื่อปี 2537 ต่อมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้เสด็จเปิดอาคาร พร้อมนำคณะ นายร้อย จปร.เปิดเมื่อปี 2540 พร้อมศึกษาประวัติศาสตร์เมืองเก่า   ต่อมาประมาณ 2548-2549 ทาง ทต.เชียงแสน ได้ทำหนังสือขอใช้อาคารทำเป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ให้ความรู้ด้านประศาสตร์และการท่องเที่ยว มีนักเรียนนักศึกษา หน่วยงานท้องถิ่น ทั่วประเทศ ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาศึกษาเรียนรู้ประศาสตร์เมืองเก่า เวียงเชียงแสน ที่มีอายุยาวนานกว่าพันปี ปัจจุบันภายในบริเวณศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว ทต.เวียงเชียงแสน มีวัดมหาธาตุ ซึ่งมีเก่าแก่อายุราว 300 กว่าปี มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการปีราว 2000-3000 คน สามารถสร้างรายได้ให้คนในชุมชนผ่านมาเป็นระยะนานอาคารเกิดชำรุด ทาง ทต.เชียงแสนได้เข้าซ่อมแซม เมื่อปี 2553 โดยประมาณ ต่อมาเกิดพายุถล่มเมืองเชียงแสนทำให้หลังคาอาคารชำรุดหนัก เกิดฝนตกพายุเข้า ทำให้สิ่งของโบราณสถานภายในอาคารชำรุดหมด เช่น ภาพวาดตำนานเมืองเชียงแสน ภาพเก่าการบูรณะซ่อมแซมวัดโบราณ 72 แห่ง ทั่วเมืองเชียงแสน ทาง จนท.ประจำศูนย์ได้ทำเรื่องเสนอการซ่อมแซมไปเมื่อปี 2559 มาโดยตลอด จนปัจจุบันยังไร้วี่แวว คาดว่ามีหัวหน่วยงาน หรือฝ่ายบริหารไร้เหลียวแล จนท.จึงได้แจ้งปิดศูนย์เรียนรู้ไป ปล่อยทิ้งรกร้างไร้การซ่อมแซม มีหญ้าขึ้นรกทึบ จนท.ประจำศูนย์ยังเข้าไปทำงานดูแลตามปกติ ต้องนั่งฟังเสียงกระเบื้องดินเผาตกหล่นทุกวัน หวั่นตกลงหัวทุกวัน หน้าฝนลมแรงต้องกางร่ม หรือต้องคอยระมัดระวังหลังคาจะถล่มลงมา เอาถึงเลือดตกยางออก

จึงร้องไปถึงพ่อเมืองเข้ามาเยี่ยมเยือนดูแล ช่วยเร่งแก้ไขเนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สำคัญเมืองเชียงแสน เมืองเก่าที่มีมานานมีหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศเข้ามาศึกษารู้จักกันไปทั่วประเทศ ซึ่งทาง ทต.เทศบาลเชียงแสน (เวียงใน)ยังมีงบสำรองประมาณ 30 ล้าน หากมีพ่อเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนองบถึง ผวจ.เชียงราย อาจจะช่วยเร่งการซ่อมแซมได้ ฝากไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแล เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่เชิดหน้าชูตาเมืองเก่าเวียงแสน ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว ทต.เวียงเชียงแสน (เวียงใน) เรียนรู้ตำนานเวียงเก่าเมืองเชียงแสน ต่อไป (ล่าสุด จนท.ศูนย์ต้องควักกระเป๋าเองตัดหญ้า 1000 บาท ไม่รอ…..)

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881