X

ทหารม้าขี่ม้าตรวจชายแดนพื้นที่เข้าถึงยาก เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน

เชียงราย-กองกำลังผาเมืองฝึกทบทวนการควบคุมม้า  หวังใช้ในการลาดตระเวน เฝ้าตรวจตามแนวชายแดน เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของกำลังพล

วันที่ 17 มิ.ย. 64  พล.ต. นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง   เปิดเผยว่า กองกำลังผาเมืองจัดตั้งกองอำนวยการฝึกทบทวนการควบคุมม้าขึ้น ที่กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อใช้ในการลาดตระเวน เฝ้าตรวจตามแนวชายแดน ในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกำลังพล ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก  โดยเบื้องต้นมีม้าที่จะใช้ในการปฏิบัติงานมีจำนวน 10 ตัว ซึ่งหลังการฝึกจะนำไปใช้ในพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่  5 ตัว และจังหวัดเชียงราย  5 ตัว  โดยการฝึกครั้งนี้เป็นการทบทวนการควบคุมม้าให้กับกำลังพลของกองกำลังผาเมืองเพื่อเสริมทักษะและความชำนาญในการนำม้ามาใช้ในการตระเวน เฝ้าตรวจ ตามแนวชานแดนที่ห่างไกล ตามเทือกสูงที่เข้าถึงได้ยาก ถือว่าเป็นการลดระยะเวลา ลดกำลังพลในการลาดตระเวน ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้กองกำลังผาเมืองมีภารกิจใน 4 แผนงานหลัก ทั้งแผนงานป้องกันชายแดนการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด การป้องกันสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนงานรักษาความมั่นคงภายใน  โดยรับผิดชอบพื้นที่ใน 24 อำเภอชายแดน ใน  6 จังหวัด ภาคเหนือ ประกอบด้วย จว.เชียงใหม่, เชียงราย, พะเยา, น่าน, อุตรดิตถ์ และ จว.พิษณุโลก รวมความยาวตามแนวชายแดน 933  กิโลเมตร ติดชายแดนด้านเมียนมา  349  กิโลเมตร  และด้าน สปป.ลาว 584 กิโลเมตรปัจจุบันกองกำลังผาเมือง จัดกำลังในการตรึงพื้นที่ตามแนวชายแดน จำนวน 108 ชุดปฏิบัติการ พร้อมการควบคุมเส้นทางการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวจากแนวชายแดน และการลักลอบค้ายาเสพติดของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดตามแนวชายแดน เข้าสู่พื้นที่ตอนใน โดยการจัดตั้ง ด่านตรวจ/จุดตรวจ ในพื้นที่จำนวน  40 จุด จัดทำเครื่องกีดขวาง ลวดหนาม และปรับปรุงลวดหนาม บริเวณ ช่องทาง/ท่าข้าม จำนวน  94  ช่องทาง/ท่าข้าม ระยะทาง 5,036 กิโลเมตร  นอกจากนี้มีการติดตั้งไฟส่องสว่าง โซล่าเซล จำนวน 31 จุด ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) จำนวน  27 จุด  ที่ผ่านมามีการนำม้ามาใช้ในการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ เฝ้าตรวจบริเวณท่าข้ามปางห้า  บ้านปางห้า หมู่ที่ 1 ต.เกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ควบคู่กับการตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามแนวชายแดน  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของกำลังพล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881