X

หวั่นวิศวะโยธาถูกลอยแพ ผช.อธิการม.ราชมงคลแจงเป็นวิทยาเขตต้องรอศูนย์กลางอนุมัติ

เชียงราย-หวั่นวิศวะโยธาถูกลอยแพ ผช.อธิการม.ราชมงคลแจงเป็นวิทยาเขตต้องรอศูนย์กลางอนุมัติ

วันที่17 มิ.ย.64 ตามที่มีโซเชียลในอำเภอพานกล่าวถึงกรณีที่มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียนสาขาวิศวะโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตเชียงราย ซึ่งเป็นการสอบในรอบที่ 5 แต่ปรากฏว่าทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ประกาศชื่อผู้เข้าเรียนในรอบนี้ จึงทำให้ผู้สมัครเข้าเรียนประมาณ 30 คนไม่สามารถเข้าเรียนต่อในสาขาวิศวะโยธานี้ได้ บางส่วนก็กำลังไปหาสถานที่เรียนใหม่ และบางส่วนก็หางานทำก่อนเพื่อจะกลับมาสอบในปีต่อไป
นายสมเกียรติ คำแสนยศ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทรายขาว กล่าวว่า ตามที่ปรากฏในโซเชียลต่างๆ ได้เห็นปัญหาความเดือดร้อนของนักศึกษาและผู้ปกครอง ว่าทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการสอบคัดเลือกให้นักศึกษาเข้าเรียนผ่านมาจำนวนหนึ่ง แล้วทางมหาวิทยาลัยได้ทำการยกเลิก จนทำให้นักศึกษาไม่ที่เรียนต่อ ทางอบต.ทรายขาวจะได้เข้าไปประสานทางมหาวิทยาลัยว่าจะมีส่วนที่จะเยียวยา หรือชี้แจงผู้ปกครองนักศึกษาอย่างไร
นางสาวมัญชุกานต์ ปาสำลี อายุ 20 ปี ผู้สมัครเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาวิทยาเขตเชียงราย เปิดเผยว่า ตนเองได้ไปสมัครสอบเข้าเรียนต่อชั้นปริญญาตรี คณะวิศวกรรมโยธา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 64 จากนั้นได้เข้าสอบข้อข้อเขียน วันที่ 4 มิ.ย. 64 โดยสอบข้อเขียนในภาคเช้า มีผู้เข้าสอบประมาณ 30 คน และสอบสัมภาษณ์ในภาคบ่าย หลังการสอบข้อเขียนได้มีอาจารย์สาขาโลจิสติค และอุตสาหการ มาแนะแนวว่าคนที่ไม่ผ่านสอบสัมภาษณ์ สามารถสมัครเรียนในสาขาอื่นได้ แต่ตนไม่ได้สมัครไว้เพราะสอบข้อเขียนได้ และรอสัมภาษณ์ในตอนบ่าย จากนั้นจึงกลับบ้าน รอประกาศผลสอบ วันที่ 11 มิ.ย. 64 ทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ปรากฏว่าไม่มีการประกาศชื่อใครเลย จึงโทรศัพท์ไปสอบถาม ทางเจ้าหน้าที่ตอบว่า ศูนย์ที่เชียงใหม่ ไม่อนุมัติให้รับนักศึกษาเพิ่ม และจะหาทางแก้ไขให้ โดยให้แจ้งชื่อที่อยู่ไว้ ต่อมาในวันนี้ก็ได้โทรไปสอบถามอีกก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมคือ ผู้ใหญ่หาทางแก้ไขอยู่ คิดว่าภายในสัปดาห์นี้คงหมดสิทธิ์เพราะเปิดภาคเรียนมาแล้ว 3 วัน ในระหว่างนี้ตนก็จะสมัครทำงานก่อน ซึ่งในช่วงนี้ก็หางานทำยากอยู่

ทางด้าน ผศ.ธนากร สร้อยสุวรรณ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย กล่าวว่า ตามประกาศมหาวิทยาลัย 14 พ.ค. 64 ประกาศของมหาวิทยาลัย เปิดรับสมัครนักศึกษารอบเอ็กซ์ตร้า คือรอบที่ 4 เป็นเอ็กซ์ตร้าครั้งที่สอง ดำเนินการประกาศและสอบคัดเลือก 4 มิ.ย. 64 หลังจากสอบคัดเลือก ก็จะนำรายชื่อผู้สอบคัดเลือกส่ง ศวท.หรือส่วนกลางวิทยาเขตที่เชียงใหม่ ที่เชียงใหม่ ในวันที่ 7 มิ.ย. 64 เพื่อ ศวท. ดำเนินการ ประกาศทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยในวันที่ 10 มิ.ย. 64 ถ้าประกาศราบชื่อ วันที่ 11-12 มิ.ย. ก็ต้องไปชำระค่าเทอม เข้าสู่ระบบการเป็นนักศึกษา เข้าใจว่าเมื่อดำเนินการสอบ 4 มิ.ย. ก็จะต้องได้เรียนทุกคน ในกรณีนี้ทางหลักสูตรมีที่นั่งจำกัด ตามเกณฑ์ ไม่สามารถรับได้ทุกคน หากไม่มีชื่อในประกาศก็ถือว่าไม่ผ่านการคัดเลือก เข้าใจว่าน่าจะเข้าใจผิดเรื่องการสมัครสอบว่าจะต้องได้รับเลือกทุกคน
ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวว่า จะช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มนี้อย่างไร ทางผู้แทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ตอบว่า หลักสูตรรับนักศึกษา 50 คน ขณะนี้มีนักศึกษาเข้าเรียน 57 คน ทางคณะทราบว่ามีความต้องการเรียนหลักสูตรนี้เยอะมาก จึงทำเรื่องขอขยายไปที่ศูนย์กลางวิทยาเขตที่มหาวิทยาลัยราชมงคลภาคพายัพเชียงใหม่ แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ทางวิทยาเขตได้ทำควบคู่กันไปและแจ้งนักศึกษาอย่าคาดหวังมากเพราะรับเต็มแล้ว แต่หากเลือกตัดสินใจเรียนคณะนี้ ก็ยังสามารถเรียนหลักสูตรอื่นได้ที่ยังไม่เต็ม
ทางนางสาวมัญชุกานต์ ปาสำลี นักศึกษาสมัครเรียนวิศวโยธา กล่าวต่อว่า ในวันที่แจ้งเงื่อนไขนั้น อยู่ระหว่างการสอบสัมภาษณ์ เพราะผ่านข้อเขียนแล้ว ตนจึงไม่ได้สมัครสาขาอื่น เพราะรอประกาศผล แต่พอโทรศัพท์ไปสอบถาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผู้ใหญ่หาทางแก้ไขอยู่ ซึ่งตนเห็นว่า หากจะมีการแก้ไขควรจะดำเนินการหลังจากทราบผลการไม่อนุมัติ ขณะนี้เปิดภาคเรียนมาได้สามวันแล้ว ตนจึงไปหางานทำก่อนเพื่อรอสมัครเรียนปีต่อไปแต่ก็หางานทำยากเพราะช่วงนี้ก็มีการระบาดโควิดอยู่

ซึ่งทางสาขาวิชาวิศวะกรรมโยธา คณะวิศวะกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา วิทยาเขตเชียงราย เป็นคณะที่มีผู้สอนใจเข้าเรียนต่อเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสายงานเป็นที่ต้องการของตลาด ในจังหวัดเชียงราย มีสถาบันแห่งนี้เปิดสอนเพียงแห่งเดียว มีที่นั่งเรียนจำนวนจำกัด ปีหนึ่งเปิดรับได้ประมาณ 50 คน การจะขอขยายจำนวนห้องเรียนต้องขออนุมัติจากศูนย์กลางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลที่เชียงใหม่ ในกรณีของมหาวิทยาลัยราชมงคลเชียงราย ยังเป็นวิทยาเขตไม่มีอำนาจอนุมัติเพิ่มจำนวนนักศึกษาได้

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881