X

ทหารตั้งรางวัล 5,000 บาท ล่าขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าไทย

เชียงราย- ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้เปิดยุทธการการสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ตามแนวชายแดน อำเภอแม่สาย ถึง สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ตั้งรางวัล ประชาชนที่สามารถแจ้งเบาะแส กลุ่มขบวนการหรือผู้นำพา ให้กับทางเจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การจับกุมได้ จะมีเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.64 พันเอก สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้เปิดยุทธการการสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ตามแนวชายแดน ในห้วงตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม ถึง วันที่ 20 มิถุนายน 2564 รับผิดชอบพื้นที่ตั้งแต่ ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย ถึง สามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ต้องการให้สกัดกั้นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ตามแนวชายแดน และทำการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด ก่อนทำการผลักดันต่อไป ซึ่งการเปิดยุทธการในครั้งนี้ ได้กำหนดเป้าหมายในการปิดล้อม/ตรวจค้น ทั้งสถานประกอบการ ผู้นำพา/เครือข่าย และผู้ขับรถรับจ้าง เพื่อทำการกดดัน และจำกัดเสรีในการปฏิบัติ เพื่อควบคุมและจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน โดยไม่พบการจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองในพื้นที่ตอนใน โดยผ่านช่องทาง ผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ
นอกจากการดำเนินการดังกล่าวแล้ว ตามแนวชายแดนยังได้ จัดเจ้าหน้าที่ทหารเพิ่มเติม ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการเดินลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอด 24 ชั่วโมง และยังได้เพิ่มอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษในการเฝ้าระวัง สำหรับเส้นทางรอง ได้ดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด โดยในหมู่บ้าน ได้ให้ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน และชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน ร่วมกับผู้นำชุมชนทำความเข้าใจกับประชาชน และกลุ่มผู้นำพา เพื่อสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดนที่ผิดกฎหมาย
โดย หน่วยได้มีการจัดกำลังป้องกันชายแดน จำนวน 82 ชุดปฏิบัติการ และเพิ่มเติมกำลังในการเปิดยุทธการ จากกองกำลังป้องกันชายแดน จำนวน 6 ชุดปฏิบัติการ และชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน อีก 3 ชุดปฏิบัติการ รวมทั้งสิ้น 91 ชุดปฏิบัติการ ซึ่งการเปิดยุทธการครั้งนี้ ได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานร่วมกันเพื่อกวาดล้างและสกัดสิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ นอกเหนือจากความมั่นคง โดยเพิ่มความเข้มงวด ในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19, การสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ
โดยได้ปิดบ้อม/ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 2 พื้นที่ สรุปได้ดังนี้ เป้าหมายที่ 1. หอพักเลขที่ 576 บ.ป่ายาง หมู่ 6 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผลการตรวจสอบไม่พบผู้กระทำความผิด เป้าหมายที่ 2 หอพักไม่มีชื่อ อาคารเลขที่ 576/6 ห้องพักหมายเลข 6 บ.ป่ายาง หมู่ 6 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรวจพบ นาง SHAUK LUU สัญชาติเมียนมา อายุ 43 ปี เป็นผู้พักอาศัย จากการตรวจสอบหนังสือเดินทาง เลขที่ MD3546655 ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.62 และได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรฯ ถึงวันที่ 7 ม.ค.63 ซึ่งเกินกว่ากฎหมายกำหนด จากการสอบถามผู้ถูกจับกุม ให้การรับสารภาพว่า ตนได้อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าที่ได้รับอนุญาติจริง หน่วยจึงควบคุมส่งให้กับ จนท.ตม.เชียงราย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สำหรับ ประชาชนที่สามารถแจ้งเบาะแส กลุ่มขบวนการหรือผู้นำพา ให้กับทางเจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การจับกุมได้ ทาง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 มีเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส จำนวน 5,000 บาท และขอให้ทุกหน่วยงาน ได้ร่วมบูรณาการ ในการปฏิบัติภารกิจ ครั้งนี้ อย่างเต็มที่ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์อาชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม, กองทัพบก และ พลโท อภิเชษฐ์ สื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ,พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881