X

จับ 4 คนไทยลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย จ่ายนำพาข้ามแดนหัวละ 10,000 -13,000 บาท

เชียงราย-จนท.ทหาร ตร.ปกครอง ตรวจเข้มตลอด 24 ชม ตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบข้ามแดน และสิ่งผิดกฎหมาย สามารถรวบ 4 คนไทยแอบลักรอบข้ามแดนกลับอย่างผิดกฏหมาย

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 โดยการอำนวยการของ นายประจญ  ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พล.ต.ต.ชินวิช  วิชัยธนพัฒน์  ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.อ.สัมฤทธิ์  ฉัตรวัฒนาสกุล  ผบ.ฉก.ม.3 นายประสงค์  หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย  ร่วมกับ จนท.ทหาร คทร.ที่ 3 ฉก.ม.3 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตรวจเชิงรุกอย่างเข้มข้นเวลา 19.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.แม่สาย ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าจะมีกลุ่มบุคคลคนเดินป้วนเปี้ยน คาดว่าเดินทางข้ามจากฝั่งประเทศเมียนมาร์ มาทางช่องทางตามแนวสันเขาใกล้กับบริเวณวัดถ้ำผาจม ม.1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  จึงได้จัดกำลัง ตร.สภ.แม่สาย กกล.ผาเมือง ฉก.ม.3  ฝ่ายปกครองแม่สาย ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่พลเมืองดีแจ้งมา ได้พบกลุ่มต้องสงสัย  4 คน ยืนอยู่ริมถนน ทางเข้าวัดถ้ำผาจม จนท.จึงได้เข้าไปแสดงตัวขอตรวจสอบ จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ได้ให้การภาพว่าได้เดินทางมาจากเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมาร์ ตามช่องทางธรรมชาติลำน้ำสาย ลัดเลาะเดินตามแนวสันเขามาโผล่ออกทางหลังวัดถ้ำผาจม และรอให้คนมารับแต่มาถึงจุดที่ถูกจับกุมก่อน ต่อมาทราบชื่อ 1.น.ส.ทาลิธา   เรือนงาม  อายุ  47  ปี อยู่บ้านเลขที่ 161/2 ม.3 ต.ปากแพรก  อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี 2.น.ส.กนกพร   สิทธิยอดปรีชา  อายุ  35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.18 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย 3. นายนัทที  บุญนาวา  อายุ  35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 /1 ม.3 ต.จริม  อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ 4.นายสมใจ  สัมพันแพร  อายุ  31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 ถ.นครถุง  แขวงบางไผ่  เขตบางแค  กรุงเทพมหานคร มี น.ส.กนกพร คน ต.แม่ฟ้าหลาว ให้การว่าได้ข้ามไปหาญาติก่อนด่านพรมแดนจะปิด และไม่ได้กลับมา ส่วนอีก 3 คน เล่าว่าได้ไปทำงานในเมืองท่าขี้เหล็ก งานออนไลน์และร้านอาหารเมืองท่าขี้เหล็กตั้งแต่ก่อนด่านพรมแดนปิด ทั้งหมดอาศัยอยู่ในเมืองท่าขี้เหล็กนาน งานเริ่มไม่มีทำอีกทั้งทำงานยังถูกโกง และทั้งยังคิดถึงบ้าน และยังอ้างว่าทำบัตรที่ข้ามแดนหาย ไม่สามารถติดต่อข้ามกลับอย่างถูกต้องได้

จึงได้หาวิธีกลับข้ามมาฝั่งไทยด้านชายแดนอำเภอแม่สาย จึงได้ติดต่อชาวเมียนมาร์ ไม่ทราบชื่อ ที่รู้ช่องทางพากลับ โดยได้จ่ายคนละ  10,000 -13,000 บาท เพื่อนำพาเดินตามช่องทางธรรมชาติ จนกระทั่งข้ามกลับมาถึงฝั่งไทย เขต อ.แม่สาย แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวก่อนเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมนำไปกักตัว 14 วัน และแจ้งข้อกล่าวหา 1.เป็นบุคคลซึ่งเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไม่เดินทางเข้ามาตามช่องทาง  ด่านตรวจคนเข้าเมือง  เขตท่า  สถานี  หรือท้องที่และตามกำหนดเวลา  ตามที่รัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  2.ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  พ.ศ.2548  3.ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ  พ.ศ.2558 (คำสั่งจังหวัดเชียงรายที่ 1380/2563  เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล  ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร  จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่นๆ  ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว  ลงวันที่ 21  มีนาคม  2563 ”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881