X

มอบของช่วยชาวบ้านร่มโพธิ์ทอง นอภ.แม่สาย ดำเนินคดี ชาวบ้าน 1 ราย ฝ่าฝืนคำสั่ง จัดงานเลี้ยง

เชียงราย-หมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง อ.แม่สาย ปิดหมู่บ้านเข้มงวด ตัวแทนพรรคก้าวไกล นำอาหารมอบ 100 ชุด ผญบ.กำชับชาวบ้านการ์ดอย่าตก แม่สายติดเพิ่มอีก 11 ราย สะสม 137 ราย นอภ.อำเภอแม่สาย ดำเนินคดี ชาวบ้าน 1 ราย ใน ต.เกาะช้าง ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ เป็นเหตุให้มีการแพร่ระบาดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 64 สาธารณสุข จังหวัดเชียงราย รายงานว่า วันนี้ จังหวัดเชียงราย มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 26 ราย รักษาหายแล้ว 266 ราย กำลังรักษา 168 ราย เสียชีวิต 1 ราย -ผู้ติดเชื้อสะสม 435 ราย (ติดเชื้อในจังหวัด 316 ราย จากต่างจังหวัด 119 ราย นับตั้งแต่ 6 เม.ย.64) แยกเป็น แม่สาย 137 ราย (+11) ,อ.เมืองเชียงราย 120 ราย (+2) ,พาน 62 ราย (+8),เวียงป่าเป้า 24 ราย,ป่าแดด 13 ราย(+1),แม่สรวย 13 ราย(+2),แม่ลาว 12 ราย (+1),แม่ฟ้าหลวง 11 ราย,แม่จัน 11 ราย, เชียงของ 8 ราย(+1) ,เทิง 6 ราย, เชียงแสน 5 ราย,พญาเม็งราย 4 ราย,ดอยหลวง 3 ราย,ขุนตาล 3 ราย,เวียงแก่น 2 ราย,เวียงชัย 1 ราย
และเมื่อเวลา 13.30 น.นายพลากร (แมกซ์) วงค์ประเสริฐ คณะทำงานพรรคก้าวไกลเชียงรายเขต 6 แม่สาย,เชียงแสน,ดอยหลวง ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ ขนม จัดใส่ถุงรวม 100 ชุด ไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่ตั้งด่านคัดกรองโควิด-19 หน้าหมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง บ้านป่าเหมือดสุขสำราญ ม.9 ตำบลเวียงพางคำ ซึ่งปิดหมู่บ้านเข้มงวด โดยมี นายสุพรรณ ติยะกว้าง ผู้ใหญ่บ้านป่าเหมือดสุขสำราญ ม.9 และสารวัตรกำนัน อสม.รวมทั้งชาวบ้านเป็นผู้รับมอบ และต่อมามี นายศุภสันส์ ภูมิไชยา ปลัดอำเภอแม่สาย และคณะมาตรวจเยี่ยมและรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่เพื่อรายงานต่อที่ประชุมอำเภอในวันที่ 5 พ.ค.64 นี้ด้วย
นายสุพรรณ ติยะกว้าง ผู้ใหญ่บ้านป่าเหมือดสุขสำราญ ม.9 ตำบลเวียงพางคำ กล่าวว่า เนื่องจากหมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง ส่วนมากเป็นกลุ่มชาติพันธุ์มาอาศัยอยู่จำนวนมาก ราว 300 หลังคาเรือน และพบมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ เคยพบผู้ติดเชื้อรวม 14 ราย และไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล หายป่วยแล้วกลับมากักตัวที่บ้านต่ออีก 14 วัน 9 ราย ยังคงรักษาอยู่ที่ ร.พ. 5 ราย จึงมีการปิดประตูเข้าออกหมู่บ้านเหลือประตู 1 แห่งเดียว และคัดกรองผู้ที่จะออกหมู่บ้านทุกคน หากเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่นใกล้ชิดผู้ป่ายจะไม่ให้ออก แต่หากไม่เสี่ยงก็สามารถออกไปทำงานหรือประกอบอาชีพได้ ส่วนอาหารน้ำดื่มมีการมาบริจาคจากหลายฝ่าย จะนำไปมอบให้กับประชาชนตามบ้านประชาชนไม่ต้องออกมานอกบ้าน ส่วนบุคคลภายนอกจะไม่ให้เข้าหมู่บ้าน คาดว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดลงได้ เพราะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่พบผู้ป่วยใหม่ จึงคาดว่าสถานการณ์ผ่อนคลายขึ้นแล้ว แต่ยังฝากให้ประชาชนให้ระวังตัวเอง การ์ดอย่าตก สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และห้ามไม่ให้มีการรวมตัวกันจัดงาน ห้ามรวมตัวดื่มสุรากัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการระบาด ส่วนตลาดป่าเหมือดได้ปิดชั่วคราว แต่ให้ชาวบ้านขายตามหน้าบ้านของตนเองได้ เพื่อลดความเดือดร้อนด้านอาชีพของประชาชน ควบคู่กับการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19
นายศุภสันส์ ภูมิไชยา ปลัดอำเภอแม่สาย กล่าวว่า ได้มาสำรวจสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ในแม่สาย เพื่อนำไปรายงานการประชุมของอำเภอแม่สายในวันที่ 5 พ.ค.64 ซึ่งขณะนี้ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ติดตามกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยทั้งหมดแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดโรคขึ้นมาอีก โดยก่อนหน้านี้ นายอำเภอแม่สาย หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอแม่สาย มอบหมายให้นายอมรรัตน์ จารึกสมาน ปลัดอำเภอ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.ต.เกาะช้าง) เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายติ๊บ ศรีวงค์ อยู่บ้านเลขที่ 3/2 หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ที่ 17/2564 ตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17-18 เม.ย.64 นายติ๊บ เจ้าของบ้าน ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวังเชียงราย เป็นเหตุให้มีการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณที่เกิดเหตุ หมู่ 6 บ.ป่าซางงาม ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งทางพนักงานสอบสวน สภ.เกาะช้าง ได้รับคำร้องลงบันทึกประจำวัน รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะเรียกตัวนายติ๊บ ศรีวงค์ มาสอบสวนดำเนินคดี ส่วนในพื้นที่อื่น ยังไม่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ เนื่องจากอาจเป็นเพราะกรณีที่ ต.เกาะช้าง มีการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ชัดเจน ส่วนพื้นที่อื่น น่าจะเกิดเหตุการณ์ก่อนการประกาศคำสั่ง แต่ก็ยังให้เข้มงวดกวดขันเฝ้าระวังแต่ละพื้นที่เต็มที่ น่าจะควบคุมสถานการณ์ได้
นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย รายงานผล ปฏิบัติการ “ปูพรมค้นหาผู้สัมผัสเชื้อเชิงรุก” (Active cases finding : ACF) ที่ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช อ.แม่สาย ว่า วันที่ 1 พ.ค. ตรวจ 350 คน ผลบวก 10 คน โดยเป็นประชาชนมาจาก ต.แม่สาย 7 คน ต.เกาะช้าง 3 คน ส่วน วันที่ 2 พ.ค. ตรวจ 295 คน ผลบวก 1 คน เป็นประชาชน มาจาก ต.แม่สาย

ข่าวโตย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881