X

แม่สายปูพรมตรวจ 5 วัน เร่งคุมเข้มตามแนวชายแดน

เชียงราย- ผลการปูพรมค้นหาผู้สัมผัสเชื้อเชิงรุก (ACF) ที่ อำเภอแม่สาย 5 วัน พบเชื้อโควิด 2 ราย เป็นประชาชนทั่วไปในพื้นที่ ไม่พบเชื้อ 743 คน และรอผลอีก 532 คน สาธารณสุขแม่สาย เผย ยังมีประชาชนมาขอตรวจหาเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้หากไม่ได้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ให้สังเกตอาการที่บ้านก่อน 14 วัน ผกก.สภ.แม่สาย มีคำสั่งคุมเข้มตามแนวชายแดน กำชับให้มีการบูรณาการ ตรวจตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.64 ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอำเภอแม่สาย ได้ ปฏิบัติการ “ปูพรมค้นหาผู้สัมผัสเชื้อเชิงรุก” (Active cases finding : ACF) ที่ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช ด้านหลังที่ว่าการอำเภอแม่สาย ระหว่างวันที่ 19-23 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-15.00 น. โดย นายแพทย์ศิริศักดิ์ นันทะ ผ.อ.โรงพยาบาลแม่สาย และ นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย ปูพรมตรวจกลุ่มเสี่ยง ได้ตรวจไปแล้ว 1,277 ราย ผลพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย เป็นประชาชนทั่วไปในพื้นที่แม่สาย ไม่พบเชื้อ 743 คน และรอผลอีก 532 คน
นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย กล่าวว่า ยังมีประชาชนหลายพื้นที่ที่มาขอตรวจหาเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง แต่เนื่องจากหมดโควต้า จึงให้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน ทั้งนี้การจะตรวจหาเชื้อ จะมุ่งเน้นผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้มีประวัติติดเชื้อ หากไม่ได้ใกล้ชิด ให้สังเกตอาการที่บ้านก่อน 14 วัน หากมีอาการไข้สูง มีน้ำมูก ตาแดง ท้องเสีย มีผื่น ฯลฯ ก็มาขอรับการตรวจที่ ร.พ.แม่สาย ได้ ซึ่งผลการตรวจปูพรมค้นหาผู้สัมผัสเชื้อเชิงรุก 5 วัน แล้วพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย ยังถือว่าไม่สูงนัก และบางหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง ที่มาประชาขนมาขอตรวจจำนวนมาก เนื่องจากมีการแจ้งข่าวจากผู้นำชุมชน ไปก่อนจะมีเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคลงพื้นที่ทำให้มีความตื่นตระหนก แต่เมื่อมีการอธิบายหลายคนก็เข้าใจกลับบ้านไปดูอาการที่บ้าน
วันนี้ สาธารณสุข จ.เชียงราย สรุป ยอดพบผู้ติดเชื้อใหม่ อ.แม่สาย รวม 10 ราย ผู้ป่วยสะสม 66 ราย รักษาหายแล้ว 5 ราย และกำลังรักษา 61 ราย แยกเป็น ตำบลโป่งงาม 27 ราย,ตำบลเวียงพางคำ 17 ราย,ตำบลแม่สาย 19 ราย ตำบลโป่งผา 2 ราย ตำบลเกาะช้าง 1 ราย ส่วนผู้ป่วยทั้งจังหวัดเชียงราย วันนี้เพิ่ม 17 ราย ผู้ป่วยสะสม 228 ราย รักษาหาย 30 ราย คงรักษาตัวอยู่ 198 ราย ทางด้าน พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย มีคำสั่งคุมเข้มตามแนวชายแดน กำชับให้มีการบูรณาการ ตรวจตามแนวชายแดนร่วมกันโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และอาสาสมัคร เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881