X

ส่งผลกระทบแล้ว !! ชุมชนพื้นที่สีแดงปิดชุมชน “ลามไปถึงปากท้องชาวบ้าน”

เชียงราย-ปิดชุมชนจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID 19  อย่างรวดเร็ว ทำให้คนในชุมชนได้รับผลกระทบเรื่องปากท้อง วอนขอความช่วยเหลือเรื่องปากท้องคนจน

วันที่ 22 เม.ย. 64 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID 19 จ.เชียงราย ทำให้มีหลายพื้นที่ เป็นพื้นที่เสี่ยง ทำให้มีชุมชนพื้นที่เสี่ยง ทำการปิดชุมชนในเขต ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีบ้านถ้ำ ม.1 ม.3 ม.5 โดยทางผู้ใหญ่บ้านพร้อมคณะกรรมการมีมติในที่ประชุม ลงความเห็นปิดชุมชน เพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อไวรัส  COVID 19   ไปแพร่กระจายด้านนอกชุมชนนายพัด สุพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยปูแกง ม.5 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย หนึ่งในผู้นำชุมชนที่ปิดชุมชน เผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีญาติของคนในชุมชนได้เดินทางกลับมาเที่ยวในชุมชน ได้นำพาเชื้อไวรัส COVID 19  มาแพร่เชื้อภายในชุมชน ทำให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว จึงได้ประชุมคณะกรรมชุมชน มีมติปิดชุมชน และเปิดปิดเป็นเวลา ชาวบ้านสามารถออกช่วงเช้าได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ถึง 07.00 น.และปิด ช่วงเย็นออกได้เวลา 17.00 น.ถึง 20.00 น. แล้วทำการปิด มีจัดเวร ชรบ.อสม.เฝ้าจุดคัดกรองตลอด เฝ้าระวังสถานการณ์ไปถึง 30 เม.ย.หากยังมีการแพร่ระบาดก็จะทำการปิดต่อ จนสถานการณ์จะดีขึ้นจากการปิดชุมชน ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเรื่องปากท้อง และการออกไปทำงานด้านนอก ชาวบ้านไปซื้อสินค้าและทำงาน ด้านนอกลำบาก โดยเฉพาะแรงงาน หากนายจ้างทราบว่ามาจากชุมชนกลุ่มเสี่ยงก็จะให้หยุดทำงาน หวั่นการแพร่เชื้อ และเข้าออกชุมชนต้องให้ตรงเวลาตามที่ชุมชนกำหนด ส่งผลกระทบไปถึงลิงภายในวัดบ้านถ้ำ ที่มีจำนวน 400-500 ตัว ที่กำลังขาดอาหารจากนักท่องเที่ยว ซึ่งก่อนหน้าที่เปิดชุมชน ยังพอมีนักท่องเที่ยวเข้ามาให้อาหารลิง ถึงจะน้อยแต่ก็ยังมีมาอาหาร สามารถบรรเทาความหิวของลิงได้ หลังจากทำการปิดชุมชน ลิงไม่มีอาหารกิน ทำให้ออกไปนอกวัดเข้ารื้ออาหารของชาวบ้าน และตามถังขยะทั้งนี้ นส.พิมลนาฏ คำแพร หนึ่งคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบเรื่องปากท้อง ได้ร้องขอความช่วยเหลือ ผ่านไปยังเฟสบุ๊ค นายนิคม อภิรัตนาโกศล (พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น) ประธาน คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภาค 5 รุ่น 11 (กต.ตร.) ประธาน กต.ตร.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ถึงเรื่องปากท้องของคนในชุมชน   ที่ไม่สามารถออกไปทำงานได้ และโดยเฉพาะคนจนที่หาเช้ากินค่ำ ไม่สามารถออกไปหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวได้ นายจ้างไม่รับกลุ่มเสี่ยงทำงาน  นายนิคม (พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น) ได้รับปากพร้อมนำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้ทางผ่านทาง ผู้ใหญ่บ้าน.ชรบ.อสม. โดยแบบ Social Distancing ตามแนวทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย สำหรับยอดที่พบตำบลโป่งงาม

ทางด้านนายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย กล่าวว่า การนำสิ่งของสามารถนำไปให้ได้ แต่ห้ามให้ชาวบ้านมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ก็สามารถทำได้ เพื่อเป็นการบรรเทาปากท้องชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID 19   ให้ปฏิบัติแบบ  Social Distancing

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881