X

เปิดหมายเด็ดหัวเครือข่ายลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมือง

เชียงราย-จนท.เปิดผนึกเครือข่ายลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมือง ทำกันเป็นทีม มีรายงานต่างด้าวเริ่มทยอยหนีความรุนแรงในเมียนมาร์ และพิษเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้เครือข่ายลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมืองเป็นกอบเป็นกำ

วันที่ 21 เม.ย.64 จากกรณีที่ พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย และ พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จว.เชียงราย พ.ต.ท.ศรุต ระยานนท์ รอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย ได้ร่วมกันสืบทราบจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว จึงได้จัดกำลังสกัดจับ ต่างด้าวเต็มคันรถตู้ได้ถึง 17 คน จากการสอบปากต่างด้าว ทุกคนได้เดินทางเข้ามาตามแนวชายแดน ทางช่องทางธรรมชาติทุกคน และยังมีคนชายแดนไทยให้การช่วยเหลือ

จากกรณีนี้ได้มีหนังสือคำสั่งลับจากหน่วยงานมาเมื่อวันที่ 9 เม.ย.64 ให้ติดตามบุคคล 4 ราย ที่พฤติกรรมลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมืองเป็นกลุ่มขบวนการ โดยจะมีการวางตำแหน่งหน้าที่ทำงานเป็นขบวนการ มี ผสข. รายหนึ่ง ร่วมกับชายอีก 1 ราย อยู่ในเขตอำเภอแม่สาย  หญิง 1 ราย อยู่เขต ต.โป่งผา และชายอีก 1 ราย ไม่ทราบที่อยู่ รวมทั้งหมด 4 ราย  มีส่วนพัวพันเครือข่ายลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมือง  ส่วน ผสข.หนึ่งในนั้นมีความสนิทสนมกับผู้หลัก ผู้ใหญ่ทุกหน่วยงาน กว้างขวางในจังหวัดเชียงราย  และรู้จักผู้ใหญ่บิ๊กๆ ทำให้จนท.เกรงใจไม่กล้าหือ  ทำให้ ผสข.คนดังกล่าวนำชื่อผู้ใหญ่ระดับบิ๊กๆ ออกมาข่มขู่ จนท.เปิดเส้นทางหากิน ร่วมกับเครือข่ายลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมือง (เปิดทางประสานงานเคลียร์) ขบวนการนำพาต่างด้าวเข้าเมือง จะทำงานกันเป็นทีม เป็นระบบแก๊งฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจะเป็นผู้รับต่างด้าวส่งข้ามไปยัง อ.แม่สาย  ให้ทีมชาวบ้านขาประจำรับช่วงต่อ คนที่มีบ้านติดช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย-เมียนมาร์  คอยรับช่วง  โดยจะจัดทีมงานแบ่งหน้าที่ตั้งแต่ออกเฝ้าคอยสังเกตความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตามเส้นทางจากท่าน้ำ ไปออกถนน  เมื่อไม่เห็น จนท.จะแจ้งให้ทีมขนต่างด้าวเข้ามาได้   หากพบ จนท.จะประสานทีมขนต่างด้าวยังไม่ต้องข้ามมา หรือเมื่อข้ามมาแล้วก็ให้  ก็จะนำไปเก็บตัว ตามห้องเช่า หรือบ้านญาติพี่น้องต่างด้าวในเขต อ.แม่สาย  คอยหาโอกาสเหมาะสม ก็จะขนต่างด้าวขึ้นทั้งรถตู้   รถยนต์ส่วนตัว  ลำเลียงเข้าพื้นที่ชั้นในประเทศ  ค่าใช้จ่ายของต่างด้าว  ข้ามชายแดนมาจะอยู่ที่ 8,500-10,000 บาทต่อคน  ส่วนค่ารถเข้าพื้นที่ชั้นในอยู่ที่ระยะทางไกลใกล้ ราคาแตกต่างกันมีบริการรับต่างด้าวทั้งข้ามมาและข้ามกลับเป็นระยะ   แรงงานที่ข้ามมาได้ ที่มีบัตรแรงงานเดิม ก็สามารถเดินทางต่อไปเองได้ หากต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารไทย จะมีรถมารับเข้าตอนในประเทศ เป็นเม็ดเงินที่ยั่วใจให้กระทำผิด ส่วน ผสข.รายดังกล่าว จะเป็นผู้ประสานและเคลียร์เส้นทางให้เครือข่ายลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าเมือง ทั้งนี้ยังมีการลักลอบข้ามแดนของต่างด้าวเป็นประจำเนื่องจากสถานการณ์การประท้วงในเมียนมาร์ ตามหัวเมืองที่กำลังเกิดสถานการณ์รุนแรง สังเกตุจากต่างด้าวที่ลักลอบข้ามมา จะเป็นคนที่เดินทางจากหัวเมืองที่ไกล ในเมียนมาร์ ทั้งนี้คาดว่าเริ่มจะหนีความรุนแรง และไม่มีงานทำในเมียนมาร์ ประชาชนพากันประท้วงกองทัพมิ่นอ่องลายรุนแรงขึ้นทุกวัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881