X

ปชช.-จนท.พื้นที่ อ.แม่สาย ตื่นตัวแห่กันมาตรวจโควิด-19 ในปฏิบัติการ ACF

เชียงราย-สสจ.เชียงราย เผยพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากวานนี้อีก 17 ราย รวมสะสม 157 ราย ส่วนมากที่ อ.เมืองเชียงราย ครองแชมป์ ทางด้าน ประชาชน และ จนท.บางหน่วย ในพื้นที่ อ.แม่สาย ตื่นตัวแห่กันมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในปฏิบัติการ ปูพรมค้นหาผู้สัมผัสเชื้อเชิงรุก (ACF) ที่ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช 19-21 เม.ย.

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.64 เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย โดย นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า สสจ.เชียงราย รายงาน ยอดผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ห้วงตั้งแต่ วันที่ 6 เม.ย.จนถึงขณะนี้ รวมของ จ.เชียงราย พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 17 ราย รวมสะสม 157 ราย แยกเป็น อ.เมืองเชียงราย 82 ราย (เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 11 ราย) แม่สาย 38 ราย (เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 2 ราย) เชียงของ 5 ราย (คงที่) เชียงแสน 5 ราย (เพิ่ม 1 ราย ) เทิง 4 ราย (คงที่) แม่ลาว 4 ราย (เพิ่ม 1 ราย) ขุนตาล 2 ราย (คงที่) แม่จัน 3 ราย (คงที่)พญาเม็งราย 2 ราย (คงที่) แม่สรวย 3 ราย (เพิ่ม 1 ราย) แม่ฟ้าหลวง 3 ราย(เพิ่ม 2 ราย) พาน 3 ราย (คงที่) เวียงชัย 1 ราย(คงที่) เวียงป่าเป้า 2 ราย (คงที่)
และ เมื่อเวลา 09.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอำเภอแม่สาย มีการ ปฏิบัติการ “ปูพรมค้นหาผู้สัมผัสเชื้อเชิงรุก” (Active cases finding : ACF ที่ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช ด้านหลังที่ว่าการอำเภอแม่สาย ระหว่างวันที่ 19-21 เม.ย. เป็นเวลา 3 วันตั้งแต่เวลา 09.00 น.-15.00 น. โดยใช้วิธีตรวจ SWAP ใช้กำลัง จนท.จากสาธารณสุข อ.แม่สาย และโรงพยาบาลอำเภอแม่สาย เป็นหลัก ปูพรมตรวจกลุ่มเสี่ยง วันละ 150-200 คน รวม 500 คน นำโดย นายแพทย์ศิริศักดิ์ นันทะ ผ.อ.โรงพยาบาลแม่สาย และ นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย
โดยวันนี้ ตรวจกลุ่มเสี่ยง 1.กลุ่มที่เกี่ยวข้องจากสถานบันเทิง และพื้นที่เสี่ยง 2. กลุ่มประชาชนในพื้นที่ที่มีผู้ป่วย ต.โป่งงาม ต.แม่สาย ต.เวียงพางคำ 3. จนท.ที่ว่าการอำเภอ และ จนท.สาธารณสุข ที่มาจากจังหวัดเสี่ยงสูง เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่
และพบว่ามีเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการในพื้นที่ เช่น ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ศุลกากรแม่สาย มาตรวจหาเชื้อด้วย เนื่องจากอาจกังวล กรณีที่เจ้าหน้าที่ ต.ม. 1 ราย ที่เดินทางมาช่วยราชการในพื้นที่ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ตรวจพบว่าป่วยโควิด แล้วเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนที่มีความกังวล แต่ไม่เข้าเงื่อนไข ความเสี่ยงต่ำมาขอตรวจด้วย แต่เจ้าหน้าที่ได้ขอร้องให้รอให้ผู้มีความเสี่ยงสูงกว่า ได้ตรวจก่อน โดยวันนี้ ตรวจไปกว่า 200 คน เกินโควต้าไปเล็กน้อย แต่จะเอายอดที่เกินไปรวมกับยอดในวันต่อไป
ส่วน วันที่ 20 เม.ย. จะมีการตรวจ 1. กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและมาจากพื้นที่เสี่ยง 2.กลุ่มประชาชนในพื้นที่ที่มีผู้ป่วย ต.โป่งผา ต.ห้วยไคร้ ต.บ้านด้าย ต.ศรีเมืองชุม ต.เกาะช้าง 3. กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีความเสี่ยงในการคัดกรองผู้สัมผัสโควิด-19
วันที่ 21 เม.ย. ตรวจ 1.กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและมาจากพื้นที่เสี่ยง 2. กลุ่มเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงในการคัดกรองผู้สัมผัสโดวิด-19 (3.) อสม./ทีมกู้ชีพ/กู้ภัย ที่มีความเสี่ยงในการคัดกรองผู้สัมผัสโควิด-19 โดย หากมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลแม่สาย และ สาธารณสุขอำเภอแม่สาย โทร 053-731300-1 ต่อ 0, 2693 Facebook : Maesal Hospital
สำหรับแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ,ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย จับได้ในรถตู้ 17 คน พร้อมคนนำมาชาวไทย 1 คน ที่แยกวัลณี ริมถนนบายพาสต์ อ.แม่สาย เมื่อ 23.30 น.วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปสอบสวนโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว เบื้องต้นตรวจวัดอุณหภูมิแรงงานชาวพม่าแล้วไม่มีไข้ และคงมีมาตรการในการผลักดันกลับประเทศต่อไป

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881