X

เผยกลุ่มต่อต้านรัฐประหารพม่า ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ การค้าชายแดนแม่สาย ยังปกติ

เชียงราย- เพจข่าวสารพม่า เผยกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร รวมตัวกันตั้ง รัฐบาลแห่งชาติ สหพันธรัฐ มี นางอองซานซูจี เป็นผู้นำ ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ ฯลฯ จะมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเบื้องต้นมีข่าวกระจายไปในกลุ่มชาติตะวันตก ทำให้เป็นที่จับตาว่าจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่จากนานาชาติ ด้านการค้าชายแดน อ.แม่สาย ยังเปิดการค้ากันปกติ

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ประท้วงต่อต้านคณะรัฐประหารยังเข้มข้นต่อเนื่อง ในหลายเมือง ทั้ง ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เชียงตุง และในบริเวณแนวชายแดนเมียนมากับจีน ที่มี กลุ่มที่ต่อต้านทหารเมียนมา ชัดเจนคือ คะฉิ่น (KIA) และ กองทัพอาระกัน (AA) ซึ่งเป็นดาวรุ่งในปัจจุบัน ที่ประกาศชัดว่าสนับสนุนประชาชน ต่อต้านการรัฐประหาร และบริเวณเมียนทางตอนใต้ที่มี กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และ กองกำลังสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS/SSA) พล.อ.เจ้ายอดศึก รวมอยู่ด้วย
เพจข่าวสารในเมียนมา ต่างวิเคราะห์ว่า ตัวเลขประชาชนผู้เสียชีวิตจริงๆ น่าจะเกิน 800 คน และกำลังเข้าสู่หลักพันแล้ว ซึ่งในแง่ของการศึกษาสงครามกลางเมือง นี่คือการยกระดับเข้าสู่การเป็นสงครามกลางเมืองแบบเต็มรูปแบบ มีกระแสข่าวว่าคนจำนวนหนึ่งเริ่มไปฝึกยุทธวิธีในการต่อต้านในแบบใหม่ๆ คือใช้ความรุนแรงปะทะความรุนแรง และฝั่งประชาชนมีการจัดตั้ง กองทัพสหพันธรัฐ และ ตั้งรัฐบาลคู่ขนานมาต่อต้านกองทัพ มีความชัดเจนในการต่อสู้กันมากขึ้นเป็นลำดับ
โดยล่าสุด มีเพจ เฟซบุ๊ก รัฐบาลแห่งชาติ สหพันธรัฐ National Unity Government of Myanmar (NUG) ซึ่งมี พรรค NLD และ นางอองซาน ซูจี เป็นผู้นำ มี นายวิน มินต์ เป็นประธานาธิบดี กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มต่อต้านรัฐประหาร อารยะขัดขืน กลุ่มประชาสังคม มารวมตัวกัน จะมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเบื้องต้นมีข่าวกระจายไปในกลุ่มชาติตะวันตกหลายประเทศ ทำให้เป็นที่จับตาว่าจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่จากนานาประเทศ และจะมีผลต่อกองทัพเมียนมา ที่นำโดย พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา อย่างไร ทางด้าน ชายแดน อ.แม่สาย ทางด้าน สะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 2 ยังเปิดปกติ เฉพาะการค้ามีสินค้าจากไทย เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง อุปกรณ์การก่อสร้าง สินค้าอุปโภคบริโภค จาก อ.แม่สาย เข้าไปท่าขี้เหล็ก แต่ไม่อนุญาตให้บุคคลข้ามไปมา โดยสถานการณ์ในเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ก็เป็นปกติดี หลังจากมีการหยุดในเทศกาลสงกรานต์พม่า หรือ ตะจาน ยังไม่มีเหตุรุนแรงในบริเวณนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881