X

ฮือฮา!! อีลอน มัสก์ จะเปิด”อินเตอร์เน็ตดาวเทียม”ให้ชาวพม่า ชายแดนรับสงกรานต์ หรือ ตะจาน

เชียงราย-เพจท่าขี้เหล็ก เมียนมา เผยชาวพม่าได้ทวีตข้อความร้องขอ “อินเตอร์เน็ตดาวเทียม” จาก อีลอน มัสก์ เจ้าของและผู้บริหาร Starlink เหตุชาวพม่าถูกปิดกั้นอินเตอร์เน็ตภายในประเทศ ด้านเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย การประท้วงลดลง เนื่องจาก ผู้ประท้วงถูกจับ และเข้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ “ตะจาน” มีการจัดงานที่หัวน้ำสาย ต้นแม่น้ำสายในพม่า และที่ แม่ฮวก หมากยาง

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.64 เพจข่าวสาร ท่าขี้เหล็ก เมียนมา หลายแห่ง เผยแพร่ข้อมูล ว่า หลังจากที่ชาวพม่าได้ทวีตข้อความร้องขอ “อินเตอร์เน็ตดาวเทียม” จาก อีลอน มัสก์ ( Elon Musk) เจ้าของและผู้บริหาร Starlink ที่เคยส่งอุปกรณ์ เรือดำน้ำจิ๋ว มาถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อช่วยค้นหา 13 หมูป่าที่ติดถ้ำเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน หลังจากที่ คณะรัฐประหาร นำโดย พล.อ.อาวุโส  มินอ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา สั่งปิดกั้นอินเตอร์เน็ตภายในประเทศ ประชาชนพม่ามามีข้อความไปถึง อีลอน มัสก์ เขาจึงตอบกลับว่า ตนเองสนใจที่จะเปิดเน็ต Starlink ให้กับชาวพม่า เพื่อให้ได้รับรู้ข่าวสารต่างๆ ทั้งนี้ก็จะต้องให้รัฐบาลสหรัฐ อนุญาตเสียก่อน จึงจะทำการเปิดให้บริการได้

งานนี้เป็นที่จับตามองเป็นอย่างยิ่ง เพราะสถานการณ์ในพม่ากำลังเลวร้ายขั้นขีดสุดแล้ว ประชาชนถูกกีดกันการรับรู้ข่าวสาร นอกจากจะปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ต แล้วยังไล่รื้อจานดาวเทียม-เสาส่งสัญญาณต่างๆด้วย อีลอน มัสก์ (Elon Musk)  ก่อตั้ง Starlink มาก็เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมให้กับ ‘ประชาชนทั่วไป’ โดยใช้ ‘ดาวเทียมวงโคจรต่ำ’ ซึ่งต่ำกว่าดาวเทียมทั่ว ๆ ไปที่ถึง 60 เท่า ซึ่งนั่นทำให้ Starlink แก้จุดอ่อนด้าน latency ให้ต่ำได้จนเหลือเพียง 20-40Ms เทียบเท่ากับอินเทอร์เน็ตบ้านเลยทีเดียว และแถมยังให้สปีดดาวน์โหลดของอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วที่ 50–150Mb/s.ด้านแหล่งข่าวจากเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ห้วงนี้ อินเตอร์เน็ตบ้านในท่าขี้เหล็ก เริ่มกลับมาใช้ได้ แต่ไม่เสถียร บางครั้งสัญญาณจะหายไปช่วงหลังเที่ยงคืน และกลับมาใช้ได้ตอนเช้าถึงกลางวัน หาก อีลอน มัสก์ เจ้าของและผู้บริหาร Starlink จัดให้ชาวพม่ามีอินเตอร์เน็ตดาวเทียมได้ฟรีจริง ก็จะดีมาก ทั้งนี้ทราบว่าการประท้วงยังมีอยู่ในเมืองใหญ่ เช่น ย่างกุ้ง ตองจี ฯลฯ  มีการจัดกิจกรรม Flash Strike คือผู้ชุมนุมมีการรวมกันเปิดไฟแฟลซโทรศัพท์มือถือขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมๆกัน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ ในขณะที่ผู้ชุมนุมเสียชีวิตไปรวมกว่า 700 คน แล้วส่วน บรรยากาศ ที่เมืองท่าขี้เหล็ก การประท้วงช่วงนี้ลดลง เนื่องจาก ผู้ประท้วงถูกจับ และเข้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ของพม่า หรือ  “ตะจาน” ซึ่งที่ท่าขี้เหล็ก มีการจัดงานที่หัวน้ำสาย ต้นแม่น้ำสายในพม่า ชายแดนไทย-เมียนมา และที่ แม่ฮวก หมากยาง เลยสนามบินท่าขี้เหล็ก ไปทางทิศเหนือ ไม่ไกลนัก การชุมนุมประท้วงในท่าขี้เหล็ก จึงหยุดชะงักไปสถานการณ์โควิด-19 ในเมืองท่าขี้เหล็ก  ไม่ค่อยมีการพูดถึงกัน และไม่ปรากฏข่าวว่ามีป่วยโควิด-19 สถานบันเทิงในท่าขี้เหล็ก ที่เริ่มเปิดมาพักใหญ่ ปิดลงตั้งแต่วานนี้  ทราบว่าเพราะมีคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้ามาในพื้นที่ จึงปิดชั่วคราว ส่วนการค้าที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ยังมีการลำเลียงสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคจากไทยเข้าไปต่อเนื่อง เพราะชาวพม่าต้องการซื้อหามาใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมักจะประกอบอาหารกันตามที่พักของตัวเอง ไม่ออกมาเที่ยวนอกบ้านมากนัก

ยังมีข่าว สถานีตำรวจพม่าที่ตั้งอยู่บนถนนระหว่างเมืองมันตะเลย์ ของพม่า และเมืองลาเสี้ยวของรัฐฉานเหนือถูกกองทัพตะอาง อาระกัน … (AA),กองกำลังโกก้าง (MNDAA) และกองทัพตะอาง (TNLA) โจมตี เมื่อประมาณวันที่ 10 เม.ย.64 มี เสียงปืนดังตั้งแต่ 05.00-07.00 น.มีรายงานจากสื่อในรัฐฉานว่ามีตำรวจพม่า เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ 14 ราย และบาดเจ็บอีกนับสิบ นับเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดหลังจากยึดอำนาจจากรัฐบาลนางอองซานชูจี ทางด้านเจ้าหน้าที่ด้านชายแดน อ.แม่สาย รายหนึ่งระบุว่า ช่วงนี้ไม่มีสัญญาณว่าจะมีการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อยบริเวณนี้ สถานการณ์ชายแดนด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และใกล้เคียงยังสงบ เรียบร้อยดี

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881