X

ไข่แตก!! พบหญิงสาว อายุ 20 ปี คลัสเตอร์ ผับทองหล่อ กลับมาเชียงรายติดเชื้อ 1 ราย

เชียงราย- ผู้ว่าฯชร.แถลง พบหญิงสาว อายุ 20 ปี คลัสเตอร์ สถานบันเทิงย่านทองหล่อ กลับมาบ้าน จ.เชียงราย มาสอบ กศน. เดินห้าง ไปร้านทอง กินสุกี้ ไหว้พระทำบุญวัดดัง ก่อนตกเครื่องบิน และเริ่มป่วย จึงไปตรวจโควิด-19 พบว่าป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เชียงราย พบ มีผู้เสี่ยงสูง 12 ราย , เสี่ยงต่ำ 33 ราย อยู่ระหว่างกักตัวสังเกตอาการ และได้ปรับพื้นที่ เชียงราย เป็น พื้นที่สีเหลือง ถือว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรกหลังจากไม่พบมา 75 วัน ขอให้ประชาชนตระหนักแต่ไม่ตระหนก สงกรานต์ให้ระวัง ร้านอาหารเปิดได้

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7 เม.ย.64 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายื นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย,น.พ.ไชยเวช ธนไพศาล ผ.อ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และส่วนที่เกี่ยวข้อง แถลงที่ ห้องประชุมธรรมลังกา ศาลากลาง จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวน 1 ราย เป็นหญิงอายุ 20 ปี ผู้ป่วยรายที่ 66 ของ จ.เชียงราย โดยเป็น คลัสเตอร์ สถานบันเทิง ย่านทองหล่อ กทม โดย Timeline วันที่ 27 มี.ค.ทำงานในสถานบันเทิงคริสตัลผับ ย่านทองหล่อ 25 ที่ต่อมามีการระบาดของโควิด-19, 28 มี.ค. – 1 เม.ย. พักอยู่คอนโดย่านห้วยขวาง,2 เม.ย. เวลา 18.00 น. เดินทางกลับมา จ.เชียงรายโดยเครื่องบินเวียดเจต เที่ยวบิน VZ-134 ที่นั่ง 25 C เดินทางต่อทันทีโดยรถยนต์ส่วนตัวเพื่อเข้าพัก ต.ศรีเมืองชุม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ด้วยรถยนต์ส่วนตัว .3 เม.ย. เวลา 08.00 – 12.00 น. เข้าสอบ กศน.ที่โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เวลา 17.00 – 19.00 น. ไปเที่ยววัดร่องขุ่น พร้อมครอบครัว จากนั้นไปรับประทาน MK และซื้อทองคำสาขาแรก ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีในเมืองเชียงราย และทราบข่าวเพื่อนร่วงงานป่วยจากทางเฟสบุ๊ก,4 เม.ย. เวลา 08.00 – 14.00 น. เข้าสอบ กศน.ที่โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เวลา 16.00 – 17.00 น. รับประทานอาหาร ณ ร้าน BB กุ้งเผา ในตัวเมืองเชียงราย, เวลา 17.00 – 18.00 น. ไปทำบุญถวายของที่วัดร่องเสือเต้น อ.เมือง จ.เชียงราย (เริ่มมีไข้ แต่ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ),5 เม.ย. พักผ่อนอยู่ที่บ้าน เวลา 18.00 น. เดินทางไปท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เพื่อเดินทางกลับแต่ตกเครื่อง จึงเดินทางกลับบ้านโดยใช้ Grab car,6เม.ย. เวลา 14.00 น. ไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด 19 แต่เปลี่ยนใจ เนื่องจากเข้าใจผิดเรื่องค่าใช้จ่ายในการตรวจ เวลา 15.00 น. จึงเดินทางไปตรวจที่ โรงพยาบาลเชียงรายฯ ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แพทย์ให้ยา “ยาฟาวิพิราเวียร์”ทันที อาการปอดอักเสบดีขึ้นแล้ว หากอาการดีขึ้นเป็นลำดับคาดว่าอีก 10 กว่าวันก็จะหาย
โดยทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ และพบว่า มีผู้เสี่ยงสูง 12 ราย เป็นญาติๆ ทำการ swop ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว 4 ราย อีก 8 ราย กำลังSWOP กักตัวอยู่บ้าน, เสี่ยงต่ำ 33 ราย อยู่ระหว่างเฝ้าสังเกตอาการ และได้ ปรับพื้นที่ เชียงราย เป็น พื้นที่สีเหลือง คือ พบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 10 ราย และถือว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรกหลังจากไม่พบมา 75 วัน ขอให้ประชาชนตระหนักแต่ไม่ตระหนก และสังเกตว่าตนเองได้เข้าไปอยู่ร่วมในวันเวลาสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อรายนี้หรือไม่ หากอยู่ตรงกันให้เฝ้าสังเกตอาการ หากป่วยมีไข้ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรักษา
การเดินทางเข้าออกจังหวัดเชียงราย ยังทำได้ปกติ และในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ห้ามสาดน้ำ แต่ให้รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ขนทรายเข้าวัด ตามประเพณี แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไข เว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) 1 คนต่อ 1 ตารางเมตร ผู้ว่าราชการจังหวัด แนะนำว่า สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ กทม.หรือพื้นที่เสี่ยงที่อยากกลับมารดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ที่ จ.เชียงราย
แต่ประชาชนคนไหนหากคิดว่ามีความเสี่ยงจะนำเชื้อมาแพร่ การรดน้ำดำหัวแบบ ออนไลน์ ทางโทรศัพท์น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่ง ส่วนร้านอาหาร สามารถเปิดปกติ แต่ รักษากฎจาก ศบค. อย่างเคร่งครัด เปิดปิดตามกำหนดเวลา และใช้มาตรการป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ วัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ใช้แอปพลิเคชั่นเราชนะ หรือหมอชนะ ฯลฯ เชื่อว่าจะผ่านปัญหาโควิดนี้ไปด้วยกัน เพราะ จ.เชียงราย เคยประสบกับเรื่องนี้สมัยที่มีหญิงสาวจากสถานบันเทิงวันจีวัน จากเมียนมา ลอบเข้ามาแพร่เชื้อตั้งแต่ปลายปี 63 แต่สามารถสกัดกั้น พาตัวไปรักษาจนหายป่วยทั้งหมด ครั้งนี้หากประชาชนร่วมมือกับราชการซึ่งทาง รพ.เชียงราย มีเครื่องมือและยาพร้อมรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เชื่อว่าจะแก้ไขได้ และวัคซีนโควิด-19 ที่ขณะนี้เริ่มได้มาฉีดให้กับประชาชนชาวเชียงราย 2,500 ราย แรก และต่อไปจะมีฉีดวัคซีนเพิ่มอีกต่อเนื่อง ก็เป็นการสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนได้

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881