X

เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง อ.แม่สาย หมอกควันไฟและฝุ่นละออง ลด

เชียงราย-เกิดพายุฝนฟ้าคะนองตกในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และใกล้เคียง ต่อเนื่อง ทำให้อากาศค่อนข้างเย็นและชุ่มชื้น ทำให้ช่วยบรรเทาสภาพหมอกควันไฟและฝุ่นละอองจากประเทศเพื่อนบ้านให้เริ่มหายไป คาดว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของ อ.แม่สาย ดีมากขึ้น

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีพายุฝนฟ้าคะนองตกในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และใกล้เคียงตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้จนถึงขณะนี้ อากาศค่อนข้างเย็นและชุ่มชื้น ทำให้ช่วยบรรเทาสภาพหมอกควันไฟจากประเทศเพื่อนบ้าน เริ่มหายไป คาดว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของ อ.แม่สาย ที่หน้าด่านพรมแดนแม่สาย ดีมากขึ้น แต่อาจจะส่งผลในเรื่องของฝนตกทำให้ถนนลื่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ใช้ยวดยานบนถนนจึงต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น โดยมีรายงานอุบัติเหตุจากสภาพถนนลื่นในหลายพื้นที่
กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า วันที่ 5 เม.ย.64 จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ถือว่าลดลงมากจากก่อนหน้า
ส่วน กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศว่า ภาคเหนือของไทย มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีลมกระโชกแรง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์
และ ในช่วงวันที่ 5 – 6 เม.ย. 64 มีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-34 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 7 – 11 เม.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881