X

ด่วน!! เมียนมา ประกาศหยุดยิง 1 เดือน ชายแดนแม่สาย ยังสงบดี

เชียงราย- กองทัพเมียนมา ประกาศหยุดยิง 1 เดือน ทันที ยกเว้นเป็นการปฏิบัติการที่จัดการกับการกระทำใดๆ ที่ขัดขวางรัฐบาลทหารฯ คาดลดแรงกดดันจากนานาชาติ ขณะที่รัฐบาลประชาชน CRPH ประกาศ ร่างกฎบัตรประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐ เพื่อยกระดับการต่อสู้ ส่วนการค้าขายที่ชายแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แห่งที่ 2 ยังมีการส่งออกสินค้าจากไทย เข้าไปเมืองท่าขี้เหล็ก อย่างคึกคักต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 64 มีรายงานข่าวทาง สถานีโทรทัศน์แห่งรัฐของเมียนมา MRTV ระบุว่า กองทัพเมียนมา ประกาศระงับการปฏิบัติการหยุดยิงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 เป็นการประกาศหยุดยิง 1 เดือน การปกครองของรัฐบาลทหาร ประกาศครั้งนี้ยังอ้างถึง การรักษาสันติภาพ กับ กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ (EAO) ที่ต้องการเปิดโต๊ะเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ การปรองดองแห่งชาติ และเพื่อให้ประชาชนได้เฉลิมฉลอง ฉลองเทศกาลตะจาน (สงกรานต์เมียนมา) ด้วยขณะที่รัฐบาลประชาชน CRPH ประกาศ ร่างกฎบัตรประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐ (Federal Democracy Charter) เพื่อยกระดับการต่อสู้ ดึงกลุ่มชาติพันธุ์เข้าร่วมอย่างเป็นทางการ และเพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2008 ที่ให้ทหารมีอำนาจและบทบาทในการเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ถือว่าครบ 2 เดือน ที่ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ทำการยึดอำนาจ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.64 จนเกิดความวุ่นวายในเมียนมา แทบทุกหัวเมืองใหญ่ หลังทหาร ตำรวจ มีการใช้อาวุธเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้าน เช่น ย่างกุ้ง เนปิดอว์ มัณฑะเลย์ เชียงตุง ฯลฯ จนมีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ยอดผู้เสียชีวิตเกิน 500 คนขึ้นไปแล้ว

การประกาศหยุดยิงของทหารพม่า 1 เดือน ในครั้งนี้ ต้องคอยจับตาดูท่าทีว่าจะเป็นการหยุดยิงจริงหรือไม่ ซึ่งทางสำนักข่าว CNN ของอเมริกา ก็ได้เข้าสัมภาษณ์ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และผู้นำคณะรัฐประหาร ในห้วงวันเดียวกัน เหมือนจะเป็นการลดกระแสแรงกดดันจากนานาชาติในช่วงนี้ลงหรือไม่ด้วย เพราะการเร่งปราบปรามผู้ชุมนุมเริ่มไม่ดีต่อภาพพจน์ของกองทัพ และยังมีปัญหาผลกระทบตามแนวชายแดน และเพิ่งมีข่าวออกมาว่า ทหารพม่าแจ้งทางการไทย ว่าจะมีการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยไทยใหญ่ ตามแนวชายแดนไทยด้าน จ.เชียงราย-เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน แต่จากการตรวจเช็คสถานการณ์ของผู้สื่อข่าวกับกลุ่มไทยใหญ่ ยังไม่มีการปะทะกับทหารพม่า และหน่วยงานชายแดนของไทยบางแห่ง ระบุไม่มีการแจ้งข่าวยืนยันจากทหารพม่า ข่าวถูกปล่อยออกมาจากสื่อไทยบางแห่งเท่านั้น ไม่มีหลักฐานเอกสารชัดเจน อาจจะเป็นการปล่อยข่าวสร้างกระแสของคนบางกลุ่ม เพื่อเหตุผลบางอย่าง หรือเพื่อให้มีการกักตุนสินค้า หรือไม่

ส่วน การค้าขายที่ชายแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แห่งที่ 2 ยังมีการส่งออกสินค้าจากไทย เช่น วัสดุก่อสร้าง น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องอุปโภคบริโภค ฯลฯ เข้าไปเมืองท่าขี้เหล็ก อย่างคึกคักต่อเนื่อง เหตุการณ์ด้านนี้ยังปกติดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881