X

รอง มทภ.3 นำฉีดพ่นน้ำละอองฝอยเพื่อลดฝุ่น ที่ อ.แม่สาย

เชียงราย -รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการจัดกิจกรรมฉีดพ่นน้ำละอองฝอย เพื่อลดค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 และลดหมอกควันและฝุ่น พร้อมกัน ทุกอำเภอ ทั่วทั้ง จ.เชียงราย ที่ชายแดนอำเภอแม่สาย โดย จากการบิน ฮ.สำรวจ พบว่า จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.เชียงใหม่ น่าห่วงมาสุด เพราะเป็นแอ่งกระทะ และมีพัดควันจากการเผาป่าและวัชพืชจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ซึ่งจะให้มีการบูรณาให้การทุกฝ่าย วางแผนการเป็นขั้นตอนในการแก้ไขปัญหา และภาคเอกชน และประชาชนได้มาช่วยกันลดการเผาและประสานเพื่อนบ้าน ส่วน สถานการณ์ชายแดน ก็มีการจัดพื้นที่รองรับผู้อพยพไว้แล้ว

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 มี.ค.64 นี้ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เป็นประธานการจัดกิจกรรมฉีดพ่นน้ำละอองฝอย เพื่อลดค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 และลดหมอกควันและฝุ่น พร้อมกันทุกอำเภอ ทั่วทั้งจังหวัดเชียงราย ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย โดยมี พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และ เทศบาลตำบลแม่สาย,เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ,อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอแม่สาย,กรมอุทยานฯ,หน่วยควบคุมไฟป่าดอยตุง,กรมป่าไม้,หอการค้า อ.แม่สาย,ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ อ.แม่สาย นำเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำควบคุมระยะทางไกล LUF-60 และรถบรรทุกน้ำดับเพลิงออกตระเวนพ่นละอองน้ำ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย หน้าด่านพรมแดน และใกล้แยกห้วยน้ำรินแม่สาย ท่ามกลางความสนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยว และรู้สึกเย็นสบายขึ้น และเอกชนน้ำดื่มดื่ม 2,400 ขวด มามอบไว้ให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานผ่าน รองแม่ทัพภาคที่ 3
ทั้งนี้ในวันนี้ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศพื้นที่ ต.เวียง อ.เมือง, เชียงราย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วน คุณภาพอากาศบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย, เชียงราย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 212 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยง(เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด) ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์
พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากการบิน ฮ.สำรวจพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า จ.ลำปาง ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ ส่วน จ.เชียงราย ก็อยู่ในเกณฑ์ที่มีฝุ่นควันน้อยกว่าที่ตนคาด แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแอ่งกระทะ ซึ่งความกดอากาศจากประเทศจีนพัดควันจากการเผาป่าและวัชพืชจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา และเจอลมที่พัดจากใต้ขึ้นเหนือ ทำให้มารวมกันที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะให้มีการบูรณาให้การทุกฝ่าย วางแผนการเป็นขั้นตอนในการแก้ไขปัญหา และภาคเอกชน ประชาชนได้มาช่วยกัน และประชาชนควรพิทักษ์หวงแหนไม่มีการเผาป่าและพื้นที่โล่ง และประสานงานผ่านทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา หรือ TBC ให้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันไม่ให้มีการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน และช่วยกันทำแนวกันไฟตามชายแดน ส่วน สถานการณ์ชายแดนในสหภาพเมียนมา ซึ่งเป็นบ้านเราของไทย เราจะไม่ก้าวล่วงเขา แต่ก็ว่าเราจะดูแลเพราะเป็นพี่น้องประชาชนในประเทศอาเซียนด้วยกัน ต้องดูแลเขา หากมีอะไรหรือมีผู้อพยพเข้ามา ก็จะจัดสถานที่รองรับผู้อพยพให้ในพื้นที่ชายแดน ตามคำสั่งของกองทัพบก ซึ่งที่ อ.แม่สาย มีสถานที่รองรับไว้แล้วเพื่อเตรียมพร้อม เช่นที่ วัดปิยะพร และสนามกีฬา อ.แม่สาย เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881