X

ม็อบท่าขี้เหล็ก ประท้วงแบบหลบซ่อน เกรงถูกจับ ร้านรวงปิด

เชียงราย-สถานการณ์ในเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลทหาร ต้องหลบซ่อนตัวไม่เผยแพร่ภาพการชุมนุมและที่ตั้ง เกรงจะถูกจับกุม ร้านค้าต่างๆ ปิดทำการในวันนี้ แต่การค้าขายสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ยังทำได้ปกติ สาวไทยใหญ่ อยากนำลูกชาย 2 คน ที่มีบัตรหัวศูนย์ กลับแม่สาย เพราะมีข่าวว่าหมู่ยางคะ เมืองเชียงตุง-ท่าขี้เหล็ก มีโจรออกปล้นสะดมชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 64 มีรายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของประชาชนต่อต้านรัฐบาลพม่า ที่ เมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทราบว่ามีการรวมตัวกันชุมนุมประท้วงในเมืองท่าขี้เหล็กกันอีกในวันนี้ แต่ผู้ชุมนุมจะไม่มีการถ่ายภาพหรือไลฟ์สด เพราะเกรงจะถูกจับจึงไม่ทราบจุดชุมนุมและจำนวน และเพจข่าวของท่าขี้เหล็ก ไม่ปรากฎข่าวสารนักจะมีแต่ภาพในตัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงตุง ย่างกุ้ง

โดยขณะนี้ที่ท่าขี้เหล็ก เจ้าหน้าที่ได้นำรถบรรทุกมีห้องขัง ออกจับผู้ชุมนุมประท้วงด้วย ร้านค้าต่างๆ ในเมืองท่าขี้เหล็ก วันนี้ส่วนมากปิดตัว รวมถึงธนาคารที่ไม่เปิดมานานแล้ว โลกโซเชียลมีการแชร์ภาพความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเมืองท่าขี้เหล็ก หลังผู้ชุมนุมวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ที่มาไล่จับในตลาดแห่งหนึ่ง ส่วนการค้า สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ยังคงเปิดปกติๆ ส่วนทางด้านเมืองเชียงตุงในวันนี้ก็มีประชาชนจำนวนมากออกมาเดินประท้วงเป็นแถวยาว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมา ออกมาตั้งแนวรับ ผู้ออกมาประท้วง

ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานทางโทรศัพท์ จาก นางคำ อายุ 35 ปี ชาวเมืองเชียงตุง ที่อาศัยอยู่ อ.แม่สาย ระบุว่า อยากนำลูกชาย 2 คน อายุ 6 และ 8 ปี ที่ถือบัตรหัวศูนย์ อ.แม่สาย แล้วไปติดค้างในหมู่บ้านแห่งหนึ่งตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับมา อ.แม่สาย เนื่องจากมีข่าวว่าขณะนี้ในหมู่บ้านรอบนอกที่ห่างไกล พื้นที่ จ.เชียงตุง รอยต่อ จ.ท่าขี้เหล็ก มีข่าวลือเรื่องมีชายฉกรรจ์ออกปล้นสะดมชาวบ้านเอาทรัพย์สิน บางครั้งหากจับผู้หญิงไป ต้องไปไถ่ตัวถึง 500,000 จ๊าต ทำให้ไม่ค่อยมีใครกล้านอนพักที่บ้านนอกจากคนแก่ ที่ยังหนุ่มสาวต้องไปหลบซ่อนตัวในป่า จึงกำลังประสานงานอยากนำบุตรชายสองคนประสานข้ามมา อ.แม่สาย ทั้งนี้แหล่งข่าว อำเภอแม่สาย ระบุว่า เบื้องต้นขณะนี้เพื่อความไม่ประมาทมีการเตรียมพื้นที่ ที่ วัดปิยะพร ต.แม่สายมิตรภาพ และ สนามกีฬากลาง อ.แม่สาย เป็นพื้นที่รองรับหากมีผู้อพยพเข้ามามาก เพราะมีสถานการณ์รุนแรง แต่ตอนนี้สถานการณ์ยังถือว่าปกติ

 

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881