X

หามนักเรียนร่วม 100 ท้องร่วงอาเจียน ส่ง รพ.พาน (ชมคลิป)

เชียงราย-นักเรียน โรงเรียนร่องธารวิทยา ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย 35 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพาน เนื่องจากรับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียน จากนั้น มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ตอนกลางคืน พอรุ่งเช้าผู้ปกครองได้พาไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านร่องธาร ต.ทรายขาว พบว่ามีเด็กนักเรียนมีอาการอาเจียน ท้องเสีย มาขอตรวจร่างกายร่วม 100 คน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 มีนาคม 2564 นักเรียนโรงเรียนร่องธาร วิทยา ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย จำนวน 35 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพาน เนื่องจากรับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียนมื้อกลางวันเมื่อวาน มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ตั้งแต่ตอนกลางคืน พอรุ่งเช้าผู้ปกครองได้พาไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านร่องธาร ต.ทรายขาว พบว่ามีเด็กนักเรียนมีอาการอาเจียน ท้องเสีย มาขอตรวจร่างกายร่วม 100 คน
จึงประสานขอรถกู้ภัยจาก อบต.หลายพื้นที่ เช่น ธารทอง ทรายขาว เจริญเมือง ป่าหุ่ง เวียงห้าว กู้ชีพพานร่วมใจกู้ภัยพาน รวม 10 กว่าคัน ไปรับนักเรียนมาจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านร่องธารไปส่งที่ รพ.พาน จำนวน 35 คน มีอาการไข้ อ่อนเพลีย แพทย์ให้น้ำเกลือ นอนพักรักษาตัวที่ รพ.พาน 2 ราย นอกนั้นอาการไม่มาก ให้รับประทานเกลือแร่แก้ท้องเสีย และยาของโรงพยาบาลกลับบ้านไปรับประทาน โดยมีผู้ปกครองของนักเรียนตามมาดูแลที่หน้าห้องฉุกเฉินนับสิบรายด้วยความเป็นห่วง ส่วนนักเรียนที่เหลืออีก 37 คน อยู่ในความดูแลของ รพ.ส่งเสริมสุขภาพร่องธาร และเด็กนักเรียนบางส่วนมีอาการท้องเสียเล็กน้อย 17 คน ผู้ปกครองไม่ได้ส่งเข้าไปรักษาตัว ให้พักผ่อนอยู่บ้านนางสาวศิริพร อาทร ครูผู้ช่วยโรงเรียนร่องธารวิทยา กล่าวว่าช่วงเช้าได้พานักเรียนบางส่วนที่มีอาการอาเจียน ท้องเสียที่นำส่ง รพ.ส่งเสริมสุขภาพร่องธาร จากนั้นได้ส่งต่อมาที่ รพ.พาน ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด เพียง แต่เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นักเรียนทั้งหมดได้รับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียน มี ข้าวหมูแดง และสับปะรด จากนั้นเมื่อตกกลางคืนเกิดมีอาการอาเจียน ปวดท้อง นางทองพูน ปัญจมา ผอ.ร.ร.บ้านร่องธารวิทยา กล่าวว่า อาหารกลางวันที่ทำเลี้ยงนักเรียน เป็นครูและจ้างคนมาร่วมทำ มีความสะอาดมาก แม้กระทั้งครูที่โรงเรียนก็ร่วมรับประทานด้วนกัน ก็ไม่เป็นอะไร เด็กนักเรียนศูนย์เด็กเด็ก 50 คน ก็กินร่วมกันก็ไม่เห็นเป็นอะไร จึงยังไม่สามรถชี้ชัดว่าเกิดจากอะไร เช้านี้ สำนักงานสาธารณะสุขอำเภอพานมาเก็บอาหารที่เหลือของครู และน้ำไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรแน่ ส่วนนักเรียนทั้งโรงเรียนรวมทั้งศูนย์เด็กเล็ก 240 คน มีเด็กที่เกิดอาการท้องเสีย 89 คน นอกนั้นก็ไม่เป็นอะไร จึงต้องรอผลการพิสูจน์อาหารออกมาก่อน ซึ่งได้รายงานเรื่องให้ นายจรัญ แจ้งมณี ผอ.สพป.เชียงราย เขต 2 รับทราบและออกมาร่วมประชุมหารือแก้ปัญหาและเข้าเยี่ยมนักเรียน 2 คน ที่ รพ.พาน

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881