X

ชร.ปลุกจิตสำนึกการจัดซื้อจัดจ้าง ให้โปร่งใสทุกรูปแบบ

หน่วยงานในจังหวัดเชียงราย เข้าอบรมเสริมสร้างความรู้และปลุกจิตสำนึกในการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ รณรงค์สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรในองค์กร การละเว้นการทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยการส่งเสริมและสร้างจิตสำนึก จริยธรรมคุณธรรม รวมถึงความซื่อสัตย์สุจริต ตลอดทั้งเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุการณ์และพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจเป็นภัยต่อการทุจริตและประพฤติมิชอบในพื้นที่ จ.เชียงราย

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดการอบรมเสริมสร้างความรู้และปลุกจิตสำนึกในการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ที่โรงแรมเชียงราย แกรนด์รูม อำเภอเมืองเชียงราย ซึ่งสำนักงานจังหวัดเชียงรายได้จัดขึ้น ภายใต้โครงการเชียงรายเมืองมั่นคงและปลอดภัยแบบบูรณาการ โดยมี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย นำหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องในงานพัสดุของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเข้าร่วมกิจกรรม
นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการผลักดันให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ โดยรัฐบาลได้แถลงนโยบาย 11 ด้าน อันรวมถึงประเด็นเรื่องการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดิน และการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ
ด้วยการจัดระบบอัตรากำลัง และปรับปรุงค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐให้เหมาะสมและเป็นธรรม โดยยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ไว้วางใจในระบบราชการ เสริมสร้างระบบคุณธรรม ด้วยการจัดให้มีกฎหมายที่ครอบคลุมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และการมีผลประโยชน์ทับซ้อนในกิจกรรมภาครัฐทุกระดับ
สำหรับการอบรมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรในองค์กร การละเว้นการทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยการส่งเสริมและสร้างจิตสำนึก จริยธรรมคุณธรรม รวมถึงความซื่อสัตย์สุจริต ตลอดทั้งเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุการณ์และพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจเป็นภัยต่อการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ทั้งนี้ การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ กำหนดให้มีกรอบการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ด้วยการกำหนดกฎเกณฑ์มาตรฐานกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่งนำไปใช้เป็นหลักปฏิบัติ และมุ่งเน้นการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่คำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการใช้งบประมาณเป็นสำคัญ ซึ่งจะก่อให้เกิดความคุ้มค่าในการจัดสรรและจ่ายงบประมาณ มีการวางแผนการดำเนินงาน และมีการประเมินผลการเบิกจ่ายงบประมาณ งานซึ่งจะทำให้การจัดซื้อจัดจ้างเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการ เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างในทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หนังสือเวียน หรือแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้
สำหรับ ผู้เข้ารับการอบรมในวันนี้ ประกอบด้วยบุคลากรจากส่วนราชการ ทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งสิ้น 300 คน ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต อย่างพร้อมเพรียง
ทั้งนี้ขณะนี้จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในจังหวัดที่กำลังมีการร้องเรียนกันในเรื่องการก่อสร้างโครงการที่ใช้งบประมาณจำนวนมากน่าสงสัย เช่น กรณี เกาะกลางแม่น้ำกก ซึ่งทาง ปปช.จังหวัดเชียงราย เพิ่งเข้าไปตรวจสอบไม่นานนี้ เป็นที่สนใจของประชาชนอย่างมาก

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881