X

ม๊อบพม่า ถือฤกษ์เลข 2 ชุมนุมใหญ่ ท่าขี้เหล็ก การค้าชะงักรายวัน

เชียงราย- ม๊อบชาวพม่าใน จ.ท่าขี้เหล็ก ระดมครั้งใหญ่นัดหยุดงานทั่วประเทศ ถือฤกษ์ 22/02/2021 ซึ่งมีตัวเลขชุด 2 ถึง 5 ตัว ประท้วงรัฐบาลไปตามถนนในเมืองท่าขี้เหล็ก รถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่หยุดการเดินรถชั่วคราว เกรงจะเจอม๊อบปิดถนน ทำการค้าชะงัก 1วัน มีเพียงรถตู้ไม่กี่คันเริ่มแล่นข้ามพรมแดนช่วงบ่าย โดยม๊อบกระจายไปในหลายจุด ยังไม่มาปิดด่าน แต่กลับสลายตัวไป โดยบางคนระบุว่าเกรงจะถูกจับ แต่อาจจะมาชุมนุมอีกในวันต่อไป

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.พ.64 มีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวพม่าใน จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีทั้ง พระสงฆ์ นักศึกษา วัยรุ่น แรงงาน นักธุรกิจ ประชาชน ฯลฯ จำนวนมาก ได้เริ่มก่อตัวที่บริเวณ ใกล้พรรคเอ็นแอลดี บริเวณตลาดซันโยม่า ท่าขี้เหล็ก พร้อมเดินเท้า และใช้รถจักรยานยนต์ เดินประท้วงรัฐบาลไปตามถนนสายหลัก(R3b) ในเมืองท่าขี้เหล็ก ไปสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และสนามบินท่าขี้เหล็ก และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 1 ท่าขี้เหล็ก และบางส่วนกระจายไปหลายจุด
โดยเช้านี้ ตลาดเช้าซันโยม่า ท่าขี้เหล็ก ที่ปิดร้าง งดการขายอาหาร สินค้า และนัดหยุดงานทุกอย่าง ระดมกำลังกันครั้งใหญ่ออกมาเป็นม๊อบต่อต้านรัฐบาลทหารทั่วประเทศ ผู้ชุมนุมรายหนึ่งเปิดเผยว่าวันนี้มีการเตรียมน้ำดื่ม อาหาร ไอศกรีม มาแจกจ่ายให้กันด้วย และขวัญกำลังใจของผู้ชุมนุมยังดี การหยุดงานถึงแม้ทำให้ขาดรายได้ไป 1 วัน แต่ทุกคนก็เต็มใจจะทำ เนื่องจากทนไม่ได้กับการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏตามภาพสื่อโซเชียลต่างๆ เชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแน่นอน
เมื่อเวลา 12.30 น.ที่ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย วันนี้เงียบเหงา ด่านฝั่งท่าขี้เหล็ก เงียบเหงา ผู้ชุมนุมเดินไปทั่วเมือง รถตู้ขนสินค้า รถบรรทุก จาก อ.แม่สาย ไม่ส่งสินค้าออกและนำเข้า แต่ด่านไม่ได้ปิด แต่ให้รอดูสถานการณ์ฝั่งท่าขี้เหล็ก ก่อน
โดย นายส่าย คนขับรถฝั่ง อ.แม่สาย รายหนึ่ง กล่าวว่า ชาวพม่าถือฤกษ์ วันนี้ 22/02/2021 ซึ่งมีเลขชุด 2 ถึง 5 ตัว ชุมนุมใหญ่ต้านรัฐบาล ด้วย ส่วนคนขับรถเทลเลอร์ ขนส่ง และรถน้ำมันซึ่งจอดรถนอกด่าน กล่าวว่า วันนี้คงไม่ข้ามไปท่าขี้เหล็ก เพราะพม่าชุมนุมใหญ่ หากข้ามไปแล้วเจอม๊อบสกัดรถไว้แบบสองวันก่อน จะเป็นปัญหา น่าจะรอข้ามวันพรุ่งนี้
ต่อมา เวลา 14.30 น.เริ่มมีรถตู้ขนส่งสินค้า ทยอยขนส่งสินค้าจาก อ.แม่สาย ไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก บ้าง แต่คาดว่าวันนี้การค้ามีเล็กน้อย ขณะที่ผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนไหวไปในหลายจุดของท่าขี้เหล็ก ยังไม่ได้มาที่ด่านแต่อย่างใด
และ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ม๊อบสลายตัวไปบริเวณตลาดซันโยม่า จุดเริ่มต้นขบวน ทราบจากผู้ชุมนุมว่าสาเหตุเพราะได้แสดงสัญลักษณ์ในวันที่ 22/02/2021 แล้ว และเกรงจะถูกจับหากมาปิดด่านสะพานมิตรภาพ 2 วันนี้จึงยุติการชุมนุมเท่านี้ก่อน คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการชุมนุมอีก ซึ่งการชุมนุมยืดเยื้อทำให้การขนส่งสินค้าชายแดนประสบปัญหาในระยะยาว เสียรายได้วันละกว่า 30-50 ล้านบาท

ข่าวโดย :ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881