X

ผลักดันแรงงานเมียนมา “พ้นโทษคดียาเสพติดกลับประเทศ”

เชียงราย- สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผลักดันชาวพม่า 105 คน ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการอภัยโทษจนพ้นโทษคดียาเสพติด และอีกส่วนต้องโทษคดีอาญา ในประเทศไทยกลับสหภาพเมียนมา ทางด้านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย แห่งที่ 2 จ.เชียงราย นอกจากนี้ยังมี แรงงานชาวพม่าอีก 52 คน ที่ตกค้างในจังหวัดเชียงราย จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประสานผ่าน TBC ขอกลับ ทุกคนดีใจที่ได้กลับบ้าน ถึงแม้ฝั่งตรงข้าม จ.เชียงราย ยังมีรายงานการชุมนุมประท้วงกันอยู่ต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 ก.พ.64 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และ ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) อ.แม่สาย ร.อ.ณัฐเกียรติ แสงไพศรี รอง.ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3,ร.อ.พิสิฐ อภิเดช ผบ.ร้อย.ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3,พ.ต.ชัชวาลย์ เหาะหา หัวหน้าหน่วยประสานงาน ชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ฝ่ายไทย(ประจำ พื้นที่ 1) อ.แม่สาย,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย,ร.ต.อ. สุภสิทธิ์ ไวเกษตรกรณ์ รอง สว.ตม. จ.เชียงราย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.),นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย,ฝ่ายปกครองแม่สาย,ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนแม่สาย ร่วมสังเกตการณ์ การส่งตัวผู้ต้องโทษชาวพม่า 105 คน แยกเป็น ชาย 84 คน หญิง 21 คน เดินทางออกจาก สะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย แห่งที่ 2 ไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา โดยมีรถควบคุมผู้ต้องหาของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทยอยนำคนทั้งหมดข้ามแดนไปส่งที่ ตรวจคนเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก
โดย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ผู้ต้องโทษชาวพม่า มียาเสพติด ราว 60 คน ที่ถูกจับในไทย และถูกตัดสินจำคุกอยู่ในเรือนจำต่างๆทั่วประเทศ และมีการได้รับอภัยโทษ จนรับโทษสิ้นสุดลงแล้ว ที่เหลืออีก 45 คน เป็นชาวพม่าที่ทำผิดคดีอาญาในไทย เช่นคดีเกี่ยวกับทรัพย์ คดีหลบหนีเข้าเมือง ตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และ ถูกขังอยู่ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สวนพลู กทม.จนโทษสิ้นสุด จึงควบคุมมาที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อผลักดันกับประเทศสหภาพเมียนมา ต่อไป
นอกจากนี้ในเวลา 10.30 น. มีแรงงานชาวพม่าในพื้นที่ จ.เชียงราย อีก 52 คน แยกเป็นชาย 26 คน หญิง 24 คน พระภิกษุ 1 รูป เด็กหญิง 1 คน ซึ่งอยู่ในจังหวัดเชียงราย ไม่สามารถกลับภูมิลำเนาใน เมียนมา ได้ และเดินทางมาขอให้ หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC (พื้นที่1) อ.แม่สาย ประสานงานกับ TBC ท่าขี้เหล็ก ขอกลับเมียนมา จึงมารวมกันที่บริเวณวัดปิยะพร ต.แม่สายมิตรภาพ อ.แม่สาย มี นายสนธยา รัตนวาณิชย์ ประธานชมรมกรุณาจิตอาสา อ.แม่สาย ให้การดูแลเรื่องอาหารและที่พักชั่วคราว และได้เดินทางกลับวันนี้ มีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ทุกคนปกติ แล้วเมื่อข้ามแดนไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด โดยมีค่าใช้จ่ายฝั่งเมียนมา คนละ 250 บาท
น.ส.พลอย แรงงานเมียนมา เชื้อชาติไทใหญ่ กล่าวว่าตนเองข้ามมาทำงานเป็นแม่บ้านที่ จ.เชียงราย ตั้งแต่ก่อนไวรัสโควิด-19 ระบาด โดยเดินทางเข้าไทย ผ่านสะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สาย โดยใช้เอกสารบอเดอร์พาสต์ จากนั้นด่านปิดจึงกลับบ้านไม่ได้มาเป็นปีกว่า จึงมาขอกลับครั้งนี้ รู้สึกดีใจที่จะได้กลับบ้าน เพราะอยู่ฝั่งไทย ช่วงนี้ไม่ค่อยมีงานทำ และคิดถึงบ้าน นายตานทูล ผู้ประสานงาน TBC ท่าขี้เหล็ก เมียนมา กล่าวว่า ส่วนมากชาวพม่าที่กลับบ้านวันนี้ไป เมืองท่าขี้เหล็ก เชียงตุง มัณฑะเลย์ ย่างกุ้ง และใกล้เคียง เพราะเขาบอกว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีงานทำ ส่วนมากเป็นแรงงานก่อสร้าง ฯลฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในเมืองท่าขี้เหล็ก มีการชุมนุมของชาวบ้านอยู่ในช่วงกลางวันต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว จึงมีการรอข้ามแดนในช่วงที่ไม่มีขบวนผู้ชุมนุมผ่าน ซึ่งการหางานในเมียนมา ช่วงนี้ไม่ทราบว่าจะมีงานทำหรือไม่ แต่ชาวพม่าก็อยากกลับ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือในการประสานงานครั้งนี้

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881