X

ด่วน!! เมียนมารัฐประหารด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ปิดแล้ว???

เชียงราย-ชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กระส่ำระสาย สินค้าส่งออกต้องหยุดชะงัก หลังทางการเมียนมารัฐประหาร สั่งปิดพรมแดน รถสินค้าตกค้างจำนวนมาก

เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 1 ก.พ.2564 ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานแห่งที่ 2 ทางการเมืองท่าขี้เหล็กปิดและ หลังจากทางการเมียนมาได้ออกมารัฐประหารยึดอำนาจ หลังผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยทางการเมียนมาอ้างไม่ชอบธรรม จึงได้ทำการรัฐหารเมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมา ควบคุมผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ  (เอ็นแอลดี) และนางอองซานซูจี  ทำให้ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อำเภอแม่สาย เมืองทางขี้เหล็กปิด โดยทางการเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมาปิดประตูเข้าออกไม่ให้รถส่งสินค้าข้ามไปมาได้และยังมีรายงานมาว่า ทางเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมาไม่สามารถใช้สัญญานโทรศัพท์ติดต่อสื่อสารกันได้ตั้งแต่เมื่อเช้าในวันเดียวกัน แต่สามารถสื่อสารผ่านช่องทาง FacedooK ได้ ส่วน TV ของทางการเมียนมาถูกปิดหมด แต่สามารถรับชมได้ช่องทางเดียว เป็นช่องทางหลักของการเมียนมา ที่มีการนำเสนอข่าวการรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง เส้นทางการส่งสินค้าด่านหมากยาง เมืองท่าขี้เหล็ก ห่างจากชายแดนอำเภอแม่สายไปราว 20 กม.ถูกปิด รถและผู้คนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านที่เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามชายแดนอำเภอแม่สาย ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าเก็บกักตุนไว้ และมีบางส่วนไม่กล้าออกจากบ้าน ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ของทางการเมียนมาไว้ล่าสุดที่ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 มีรถตู้จำนวนมากที่รอส่งสินค้าข้ามไปยังเมืองท่าขี้เหล็กต้องหยุดชะงัก และรถบรรทุกน้ำมันจำนวน 15 คันที่จดรอส่งออกไปยังเมืองท่าขี้เหล็ก และยังมีรายงานมาว่า มีรถตู้ไทยตกค้างอยู่ฝั่งเมืองท่าขี้เหล็กจำนวน 13 คัน และมีคนไทยที่รอขอเดินทางกลับประเทศ 3 ราย  ทางตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ได้ตรวจเช็คจำนวนคนขับรถตู้ชาวเมียนมา ที่ตกค้างจำนวน 51 คนรอประสานทางการเมียนมา ส่งกลับประเทศ

ทางด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าแม่สาย และประธานหอการค้าแม่สาย เผยว่าเส้าทาง R3A ระหว่างชายแดนไทย-เมียนมาได้ปิด ทำให้ส่งผลกระทบ ผลผลิตการเกษตรเช่นข้าวโพด ของทางเมียนมาจำนวนหลายหมื่นตันที่ต้องหยุดชะงันไม่สามารถส่งเข้ามาไทยได้ ส่วนสินค้าไทยที่เตรียมจะส่งออกไม่ว่าจะเป็นสินค้าการเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค น้ำมัน มูลค้าหลายร้อยล้านบาท ที่จะทยอยเดินทางมาส่งออกไปยังเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ต้องมาตกค้างที่ด่านพรมแดนแม่สายเป็นจำนวนมาก การเปิดด่านเมืองท่าขี้เหล็ก ต้องรอดูสถานการณ์คณะรัฐประหารเมียนมา จะมีคำสั่งต่อไปอย่างไร คาดว่าด่านพรมแดนคงปิดไม่นาน ซึ่งมีการค้าขายส่งออกระหว่าประเทศที่ดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881