X

จับ 2 พม่าคาด่านแม่สาย รับจ้างขน 15 กระสอบ คาดเป็นสารตั้งต้นยาบ้า 750 กก.อ้างไม่รู้

จ.เชียงราย- ศุลกากรแม่สาย ร่วมกับ ทหารม้า ฉก.ม.3 กกล.ผาเมือง,ตม.เชียงราย , ตร.สภ.แม่สาย จับ 2 ชายชาวพม่า 2 คนขับรถตู้สินค้า ด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย แห่งที่ 2 ซุกซ่อนสารเคมีคาดเป็นสารตั้งต้นผลิตยาบ้า 750 กก. และ จยย.ฮอนด้า 3 คัน เตรียมส่งฝั่งท่าขี้เหล็ก คนขับชาวพม่า อ้างว่า รับสาร 15 กระสอบ ไม่รู้เป็นอะไร มาจาก บริเวณหลังตลาดสดนายบุญยืนแม่สาย และ จยย.3 คันจากชายอีกรายไม่ทราบชื่อใกล้ๆ วัดดอยงาม แจ้งหลายข้อหา ส่งตรวจพิสูจน์ที่ จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 ,พ.ท.ปรีชา วงศ์สาขา ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3,ร.อ.ณัฐเกียรติ แสงไพศรี รอง.ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3,ร.อ.พิสิฐ อภิเดช ผบ.ร้อย.ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง รับรายงานว่ามีการจับกุมสำคัญ โดย นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีรถตู้บรรทุกสินค้าต้องสงสัย 1 คัน คาดซุกซ่อนสิ่งผิดกฎหมาย เตรียมส่งข้ามไป จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ผ่านสะพานด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 จึงประสาน ทหารม้า ร้อย.ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จ.เชียงราย, พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย เข้าตรวจตรวจสอบต่อมาพบรถตู้ยี่ห้อโตโยต้าสีดำต้องสงสัย ทะเบียน นข-8740 เชียงราย เข้ามาบริเวณจุดตรวจช่องขาออกไป จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา เพื่อเปลี่ยนคนขับข้ามไปฝั่งท่าขี้เหล็ก โดยแจ้งบรรทุกสินค้าเป็น หมอน บ และเก้าอี้พลาสติก ทราบชื่อคนขับ นายไส วันเพียว (MR. SAI WAI PHYO) อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา โดยมี นายยาโกโก (MR.MYAT KO KO) อายุ 35 ปี คนขับฝั่งเมียนมามารอเปลี่ยนขับรถขับไปฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา โดยแจ้งว่ามีหมอน และเก้าอี้พลาสติกในรถ
แต่จากการค้นภายในรถ พบ จยย. ฮอนด้า สกูปปี้ 1 คัน จยย.ฮอนด้า พีซีเอ๊ก 160 สีขาว 2 คัน สภาพใหม่ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และ กระสอบสีขาว 15 กระสอบ บรรจุสารเคมีชนิดก้อนแข็งสีขาว คล้ายสารส้ม (คาดเป็น โซเดี่ยมไซยาไนต์ ที่สามารถสกัดเป็นสารตั้งต้น ผ่านกระบวนการ P-2-P ( phenyl-2-propanone ) ในการผลิตยาบ้า และไอซ์) กระสอบ ละ 50 ก.ก.รวมน้ำหนัก 750 ก.ก.วางทับบนรถ และมีหมอนกับเก้าอี้ทับไว้อีกที
เบื้องต้น ตั้งข้อหาชาวพม่าทั้ง 2 คน ร่วมกันส่งออกสิ่งของ โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร และเพิ่มข้อหา นายไส วันเพียว(MR. SAI WAI PHYO) อายุ 26 ปี ว่าฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน และฝ่าฝืนคำสั่ง ศบค.จ.เชียงราย และ หลบหนีเข้าเมืองด้วย เพราะไม่มีชื่อขอเข้าเมืองในสารบบของ ตม.จังหวัดเชียงราย โดยจะมีการตรวจสอบสารเคมีดังกล่าวไปตรวจสอบที่ จ.เชียงใหม่ ว่าเป็นอะไรแน่ เพราะ จ.เชียงราย ตรวจไม่ได้
โดย พ.ต.ท.จักรพงษ์ ศรีวาณิชย์กุล พนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย รับตัวไปดำเนินคดี ควบคุมผู้ต้องหาทั้งสองในห้องขัง สภ.แม่สาย เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.วันที่ 26 ม.ค.64
เบื้องต้นสอบสวน นายไส วันเพียว (MR. SAI WAI PHYO) อายุ 26 สัญชาติเมียนมา ให้การว่า ตนเองรับจ้างขนสินค้าจากตัวเมืองแม่สายมาที่ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา ทุกวัน โดยสวมเสื้อกั๊กสีฟ้า มีใบตรวจโควิด-19 ตามนโยบายจังหวัด โดยขับรถตู้ของตนไปรับกระสอบ 15 กระสอบ มาจากชายไม่ทราบชื่อ บริเวณหลังตลาดสดนายบุญยืน หน้าด่านแม่สาย 1 มีชายลักษณะรูปร่างสันทัด สูงประมาณ 160 ซ.ม.อายุประมาณ 40 ปี ขับรถกระบะสีขาว 4 ประตู นำสารเคมีมาส่ง โดยเขาจะให้ค่าจ้าง กระสอบละ 100 บาท มีอยู่ 15 กระสอบ เป็นเงิน 1,500 บาท แต่จะได้เงินเมื่อของถึงปลายทางเมืองท่าขี้เหล็ก ตนไม่ทราบว่าเป็นอะไร
ส่วน จยย. 3 คัน มีชายอีกคนหนึ่งไม่ทราบชื่อเช่นกัน ให้ไปรับรถ จยย.ที่ ใกล้ๆ วัดดอยงาม อ.แม่สาย ว่าจ้างไปส่ง คันละ 3,000 บาท รวม 9,000 บาท จะได้เงินเมื่อรถถึงที่หมายท่าขี้เหล็ก จึงขนใส่รถ เอา จยย.ตั้งแล้วเอากระสอบวางทับด้วยหมอน เก้าอี้ เมื่อมาถึงด่านก็เรียก เพื่อน (เสื้อกั๊กเขียว) อีกคนมาเปลี่ยนคนขับรถตามมาตรการป้องกันโควิด-19 บริเวณด่านพรมแดน จนถูกจับทั้งคู่ ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนความคืบหน้าจะรายงานต่อไป

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881