X

3 สาวไทย เด็ก 2 คน กลับที่สะพานมิตรภาพแม่สาย 2 เผยภาพมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในท่าขี้เหล็ก

เชียงราย- หญิงสาว 3 คน พร้อมเด็กอีก 2 คน ที่เป็นบุตร เดินทางกลับทาง สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย นำตัวไปกักในสถานกักตัวของรัฐ (Lsq) 14 วัน ส่วนแรงงานพม่ากว่าสิบคนที่มีกำหนดจะเดินทางกลับเมียนมาในวันนี้ ถูกยกเลิกการเดินทางเนื่องจากเอกสารไม่พร้อม เผยที่เมืองท่าขี้เหล็ก มีการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 400 คน แก่ จนท.สาธารณสุข ที่ได้รับการช่วยเหลือจากประเทศอินเดีย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 27 ม.ค.64 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 และ ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) อ.แม่สาย ,พ.ต.ชัชวาลย์ เหาะหา หัวหน้าหน่วยประสานงาน ชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ฝ่ายไทย(ประจำ พื้นที่ 1) อ.แม่สาย,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย,นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย,ฝ่ายปกครองแม่สาย,ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนแม่สาย ร่วมสังเกตการณ์รับตัวคนไทยกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ณ จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยลงชื่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศ มีคนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศมาเป็นหญิงสาว จำนวน 3 คน เด็ก 2 คน รวมเป็น 5 คน

หลังจากผ่านกระบวนการคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลแล้ว เดินทางโดยรถสองแถวที่ราชการจัดให้ไปยังสถานกักกันตัวของรัฐ (Lsq)โรงแรมเวียงอินทร์ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อกักตัว 14 วัน ด้วยความเรียบร้อย
โดยหนึ่งในหญิงสาวที่มากับเด็ก บอกว่าทั้งสองเป็นลูกและต้องการกลับมาอยู่ฝั่งไทยหลังจากไปทำงานค้าขายที่ท่าขี้เหล็ก มานาน ส่วนหญิงสาวอีก 2 ราย ก็บอกว่าไปติดค้างอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็กหลายเดือน โดยไปอาศัยอยู่กับแฟนชาวเมียนมา คิดถึงอยากกลับมาบ้านที่ฝั่งไทย รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน และพร้อมกักตัว 14 วัน

โดยวันนี้มีกำหนดที่มีแรงงานพม่า กว่าสิบคน ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ สามเณร ที่มาอยู่ที่ วัดปิยะพรแม่สาย อ.แม่สาย ใกล้ด่านพรมแดน มิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และผ่านการคัดกรองโรคโดย อสม. ,สาธารณสุข ฝ่ายปกครองแม่สาย ทหาร จิตอาสา เตรียมเดินทางกลับฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ในวันนี้แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ตม.ประจำด่าน แจ้งว่าเนื่องจากเอกสารไม่พร้อม จึงถูกเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน
ในขณะที่เพจชมรมคนท่าขี้เหล็ก เมียนมา เผยแพร่ภาพวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมระบุข้อความว่า วัคซีนโควิดเข็มแรกเริ่มแล้วในท่าขี้เหล็ก คนงานด้านสุขภาพ(สาธารณสุข) เกือบ 400 คน ในตำบลท่าขี้เหล็ก เมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด ตั้งแต่ 07.00 น.ของวันที่ 27 ม.ค.64
ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศเมียนมา ทำพิธีส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ชื่อ Covishield ผลิตโดย The Serum Institute of India ซึ่งรัฐบาลอินเดียมอบให้รัฐบาลเมียนมา เป็นของขวัญแก่ชาวเมียนมา โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จำนวน 1.5 ล้านโดส แก่สหภาพเมียนมา มีพิธีส่งมอบวัคซีนจัดขึ้นที่สนามบินนานาชาติที่นครย่างกุ้ง โดยมีเอกอัครราชทูตอินเดียประจำเมียนมา ทำหน้าที่ตัวแทนรัฐบาลอินเดีย และอธิบดีกรมวิจัยทางการแพทย์เมียนมา เป็นตัวแทนรับมอบในนามรัฐบาลเมียนมา Covishield เป็นวัคซีนที่พัฒนาและวิจัยโดย Oxford-AstraZeneca ที่มอบสิทธิบัตรให้บริษัทในอินเดีย ดำเนินการผลิตและใช้งานทั้งในประเทศอินเดีย และหลายประเทศในภูมิภาคโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อสัปดาห์ผ่านมา The Serum Institute of India เพิ่งส่งมอบ Covishield ให้กับรัฐบาลเนปาล ภูฏาน และบังกลาเทศ และทางการเมียนมา เริ่มกระจายวัคซีนไปตามภูมิภาคต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. และเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในสัปดาห์นี้ กลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำงานในด้านหน้าเผชิญกับผู้ป่วยโควิด-19 คณะรัฐมนตรี และสมาชิกรัฐสภา รวมทั้งประชาชนกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ป่วยหวาน ผู้ที่อาศัยอยู่ในย่านที่แออัด

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881