X

หญิงสาว 3 คน เดินทางกลับไทย คาดมีคนกลับเหลือไม่มาก หอการค้า ชร.เร่งช่วยคนขับรถตู้

เชียงราย- หญิงสาว 3 คน เดินทางกลับทาง สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย นำตัวไปกักในสถานกักตัวของรัฐ (Lsq) 14 วัน ตม.คาดมีคนกลับเหลือไม่มาก เผยมีแม่กับยายจะส่งเด็กสองคนกลับแต่ตกลงกันไม่ได้เลยยกเลิก เผย หอการค้า อ.แม่สาย เร่งหาทางแก้ไขปัญหา กรณีคนขับรถตู้ฝั่งไทย โอดครวญเรื่องค่าตรวจโควิด-19 ทุก 14 วัน ราคา 1,200 บาท ว่าอยากให้ลดราคาลงอีก เพราะแบกรับต้นทุนการส่งสินค้าไม่ไหว และเตรียมนำคนไทยจากลาวกลับ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 ม.ค.64 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 และ ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) อ.แม่สาย ,พ.ต.ชัชวาลย์ เหาะหา หัวหน้าหน่วยประสานงาน ชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ฝ่ายไทย (ประจำ พื้นที่ 1) อ.แม่สาย,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย,นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย,ฝ่ายปกครองแม่สาย,ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนแม่สาย ร่วมสังเกตการณ์รับตัวคนไทยกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ณ จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยลงชื่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศ มีคนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศมาเป็นหญิง จำนวน 3 คน จากที่แจ้งมา 4 คน แต่ไม่พร้อมทางเอกสาร 1 คน
หลังจากผ่านกระบวนการคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลแล้ว เดินทางโดยรถสองแถวที่ราชการจัดให้ไปยังสถานกักกันตัวของรัฐ (Lsq)โรงแรมเวียงอินทร์ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อกักตัว 14 วัน ด้วยความเรียบร้อย
ทั้งนี้ทาง เจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมืองเชื่อว่า จำนวนคนไทยที่จะกลับประเทศไทยทางด้าน อ.แม่สาย น่าจะมีไม่มากแล้วเนื่องจากทยอยกันกลับมาต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีครั้งเหลือจำนวนคนกลับหลักไม่เกินสิบคน ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา มี เด็ก 2 คน จะเดินทางกลับทางด้านนี้ แต่ เนื่องจากทางมารดาเด็กที่อยู่ฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก รายหนึ่ง เตรียมส่งเด็กสองคนกลับมายัง อ.แม่สาย แต่ไม่สามารถตกลงกับทางยายของเด็กทั้งสองคนเรื่องการกักกันตัว 14 วัน ได้ จึงยกเลิกการเดินทางทั้งที่แจ้งชื่อมาแล้ว
ส่วนการค้าที่พรมแดนด้านศุลกากรแม่สาย ยังคึกคักด้วยรถสินค้า รถบรรทุกอุปกรณ์ก่อสร้าง รถตู้ขนสินค้าอุปโภคบริโภคตลอดทั้งวัน โดยฝ่ายไทยมีมาตรการเข้ม ไม่ให้คนขับที่ไม่มีใบตรวจโควิด-19 เข้ามาในด่านเพื่อขับรถเด็ดขาด เพื่อให้บริเวณแนวพรมแดนปลอดภัยที่สุด และล่าสุดทาง น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธาน หอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้า อ.แม่สาย รับทราบเรื่องที่มีคนขับรถตู้ฝั่งไทย (เสื้อกั๊กสีฟ้า) หลายคน โอดครวญเรื่องค่าตรวจโควิด-19 (SWOP) ทุก 14 วัน ราคา 1,200 บาท ว่าอยากให้ลดราคาลงอีก เพราะแบกรับต้นทุนการส่งสินค้าไม่ไหว และทราบข่าวว่าทางฝั่งท่าขี้เหล็ก เสียค่าตรวจแค่ 15,000 จ๊าต หรือ 350 บาท แต่จะเป็นมาตรฐานการตรวจแบบเดียวกันหรือไม่ไม่ทราบ ได้มีการเร่งหาแนวทางประสานงานให้มีการช่วยเหลือคนขับรถตู้ในเรื่องนี้แล้ว น่าจะไปมีผลไปในทางที่ดี

เมื่อเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ในส่วนของคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับจาก สปป.ลาว ที่ มีการเปิดให้กลับทาง ด่านพรมแดน อ.เชียงของ อย่างเดียว ขณะนี้เพิ่งมีการประชุมกันว่า จะหาแนวทางให้คนไทย กลับทางด้าน อ.เชียงแสน เพื่อแก้ปัญหาคนไทยที่ติดค้างในเขตเศรษฐกิจพิเศษดอกงิ้วคำ ที่มีคนไปทำงานในคิงโรมัน ทาง นายอำเภอเชียงแสน กำลังประสานกับเมืองต้นผึ้ง เพื่อกำหนดวิธีการในการนำคนไทยกลับอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะได้ข้อสรุปในอนาคตอันใกล้ เพราะคนไทย ส่วนหนึ่งติดสัญญาจ้างกับคิงโรมัน หากออกจากพ้นที่อาจจะมีค่าปรับเรื่องสัญญา ซึ่งจะหาแนวทางช่วยเหลือคนไทย ซึ่งมีอยู่หลักร้อยคน

ข่าวโดย :  ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881