X

เจ้าของรถตู้ขนสินค้าชายแดน วอนลดค่าตรวจโควิดลง เผยเมียนมาตรวจถูกกว่า

เชียงราย- สาธารณสุข จ.เชียงราย ระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับคนขับรถขนส่งสินค้าฝั่ง อ.แม่สาย ที่ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งครบกำหนด 14 วันที่จะต้องตรวจคนขับรถราว 100 คน ราคา 1,200 บาทต่อคน ผู้ประกอบการรถ วอนขอช่วยลดค่าตรวจลง เพราะรายได้ไม่เพิ่มแต่รายจ่ายเพิ่ม และทราบว่าทางเมียนมา คิดค่าตรวจถูกกว่าไทยหลายเท่า ด้าน ตร.สภ.แม่สาย ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าว จำนวน 1 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 ม.ค.64 สาธารณสุข จ.เชียงราย ส่งทีมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ร่วมกับ นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุข อ.แม่สาย ตรวจหาเชื้อคนขับรถตู้และรถบรรทุกสินค้าฝั่งไทย(เสื้อกั๊กสีฟ้า) ที่ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งครบกำหนด 14 วันที่จะต้องตรวจคนขับรถราว 100 คน และในส่วนนี้ทางสาธารณสุข ยังไม่มีงบประมาณในการตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก (Active Case Finding) ให้ฟรี เพราะโควต้าเดิมหมดแล้ว ดังนั้นทางผู้ประกอบการและเจ้าของรถ ต้องออกค่าใช้จ่ายในการตรวจเอง ในราคา 1,200 บาท ต่อคน (ลดจาก 3,000 บาท)  โดยมีผู้มาทยอยตรวจในช่วงเช้าราว 100 คน โดย นายสุวิทย์ ปฏิเสน เจ้าของสุวิทย์ เทรดดิ้ง จำกัด อ.แม่สาย กล่าวว่า วันนี้ตนและพนักงานในบริษัทรวม 4 คน มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งตนต้องเป็นคนออกค่าใช้จ่ายค่าตรวจให้กับพนักงานด้วย 4 คน เป็นเงิน 4,800 บาท ตนมองว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องที่สมควรทำ เพราะคนขับรถจะได้ปลอดภัย และประชาชนมีความมั่นใจ แต่เนื่องจากค่าตรวจ 1,200 บาทต่อคนต่อ 14 วัน ถือว่าสูงพอสมควร เพราะปัจจุบันรายได้จากการขนส่งสินค้าไปท่าขี้เหล็ก เมียนมา ก็ลดลง หายไปกว่า 50%-70% เพราะชาวเมียนมา มีการสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง อดีต ช่วงไม่มีการระบาดของโควิด บริษัทตนมีการส่งสินค้ามากสุดถึง 20 เที่ยวรถต่อวัน ปัจจุบันบางวันเหลือวันละราว 5-6 เที่ยว เท่านั้น แต่รายจ่ายกลับเพิ่มขึ้น บางวันไม่มีงาน เช่นวานนี้จอดรถทิ้งไว้ทั้งหมด
ตนทราบมาว่าฝั่งเมืองท่าขี้เหล็กคนขับรถเมียนมา(เสื้อกั๊กสีเขียว) มีการตรวจหาเชื้อโควิดเหมือนกับไทย เช่นกัน แต่ค่าตรวจเขาถูกกว่าเรามาก คือเสียราว 15,000 จ๊าต หรือ ราว 350 บาท ต่อคนเท่านั้น แต่ไม่ทราบวิธีการตรวจว่าเป็นแบบไหน อยากให้ทางราชการไทย เร่งหาวิธีช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ลดราคาค่าตรวจลงกว่านี้ เพราะจะทำให้แบกรับภาระนี้ไปเรื่อยๆก็ลำบาก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้บรรยากาศการค้าชายแดนยังคึกคัก แต่ผู้ที่ไม่มีใบตรวจโควิด-19 จะไม่ได้ขับรถ มีการตั้งด่านตรวจทหาร ศุลกากร ตม. ตำรวจ ที่ปากประตูทางเข้าด่านศุลกากรแม่สาย เข้มงวดทุกวัน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข ได้มีการจัดกำลังออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับผู้ประกอบการโรงรับจำนำ ร้านขายของเก่า ร้านทอง ในพื้นที่ ให้มีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 จากประชาชนที่มาใช้บริการ ด้วยการกำชับให้สวมหน้ากากอนามัย มีที่วัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ และล้างพื้นผิวสัมผัสที่ใช้ร่วมกัน เช่น ที่ประตู และใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ ต่อเนื่องด้วย
นอกจากนี้ เมื่อ เวลา 10.00 น. ตำรวจ สภ.แม่สาย ได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าว จำนวน 1 ราย ณ บริเวณตลาดสายลมจอย จึงประสานทหาร ร้อย 3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 และสาธารณสุขอำเภอแม่สาย ตรวจสอบ พบว่า ชื่อนายไซ ซุย อ๋อง ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (เมียนมา) อยู่ 23/25 ม.2 ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ซึ่งกรณีบุคคลดังกล่าวนี้ ได้ถูกควบคุมตัวครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากเดินทางมาจากจังหวัดระยอง และได้ส่งตัวตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ที่โรงพยาบาลแม่สาย ผลเป็นลบ ดังนั้น จึงผลักดันบุคคลดังกล่าว กลับประเทศเมียนมา ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881